บอกลาอาการคัดจมูก - Interpharma Group

บอกลาอาการคัดจมูก

Sick woman with rheum and headache holding napkin, sitting on sofa with coverlet and pills at home

ในขณะที่หลายคนอาจคิดว่าอาการคัดจมูกเกิดจากการที่มีน้ำมูกในทางเดินหายใจมากเกินไป  แท้จริงแล้ว อาการนี้เกิดจากโพรงไซนัสอักเสบ อาการทางเดินหายใจ จมูกที่ระคายเคืองเหล่านี้มักเกิดจากหวัด  ไข้หวัด  ภูมิแพ้  หรือ การติดเชื้อไซนัส

ไซนัสอักเสบที่เกิดจากจมูกตัน

ไซนัส เป็นโพรงกลวงล้อมรอบด้วยเยื่อเมือกที่บอบบาง  รูจมูกที่มีสุขภาพดีจะเต็มไปด้วยอากาศ  แต่เมื่อมันบวมและระคายเคืองน้ำมูกจะติดอยู่ในรูจมูกของคุณซึ่งนำไปสู่ความรู้สึกที่น่ารำคาญ

หากคุณมีอาการคัดจมูกและไอนานเกิน 10-14 วัน  หรืออาการแย่ลงหลังจากนั้น 7-10 วันคุณอาจเป็นไซนัสอักเสบหรือที่เรียกกันทั่วไปว่าไซนัส   ไซนัสไม่เพียงแต่ทำให้หายใจลำบาก แต่ยังเพิ่มความดันภายในรูจมูก  ทำให้คุณปวดตุบ ๆ ที่แก้ม  หน้าผาก และรอบดวงตาและปวดหัว  หากน้ำมูกส่วนเกินไหลลงมาที่ในคอ อาจทำให้เกิดอาการไอ  หรือเจ็บคอได้

แก้อาการคัดจมูกด้วยสมุนไพรธรรมชาติ

ยาที่ซื้อตามร้านขายยา มักใช้บรรเทาอาการคัดจมูกได้รวดเร็ว  แต่ได้ผลเพียงชั่วคราว โชคดีที่มีสมุนไพรธรรมชาติมากมายที่สามารถใช้รักษาสาเหตุของไซนัสและอาการคัดจมูกได้

Horseradish ฮอสแรดิช มีประวัติในการใช้เป็นยาขับเสมหะตามธรรมชาติมายาวนาน   มันช่วยล้างทางเดินหายใจที่ติดขัด  ช่วยขับเสมหะ ซึ่งอาจกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดการติดเชื้อ หยุดระบบทางเดินหายใจ  นอกจากนี้ยังช่วยให้น้ำมูกบางลง  ทำให้ไอง่ายขึ้น

กระเทียม มีคุณสมบัติในด้านการต้านไวรัส  ต้านเชื้อแบคทีเรีย  และเชื้อรา  กระเทียมดำบ่มสกัด สามารถดูดซึมและต้านอนุมูลอิสระได้ดีกว่ากระเทียมสด  ทำให้ร่างกายดูดซึมได้ง่าย  เพื่อเสริมสมรรถภาพในการป้องกันการติดเชื้อ  มีประสิทธิภาพในการล้างการติดเชื้อไซนัส  เนื่องจากมันทำให้ทางเดินหายใจไม่อุดตัน ในขณะที่กำจัดแบคทีเรียที่ติดเชื้อทางเดินจมูก

เมล็ดลูกซัด หรือ Fenugreek เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องคุณสมบัติในการต้านการอักเสบ   ทำหน้าที่เป็นตัวขจัดคราบตามธรรมชาติ  ซึ่งช่วยบรรเทาอาการหลอดเลือดจมูกบวม  นอกจากนี้ยังช่วยสลายและกำจัดเมือกส่วนเกิน

น้ำมันยูคาลิปตัส ช่วยลดน้ำมูกและล้างทางเดินหายใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ช่วยบรรเทาอาการคัดจมูกได้อย่างเป็นธรรมชาติ   มักนำมาใช้เป็นยาฆ่าเชื้อตามธรรมชาติในการรักษาหวัดเจ็บคอและไอ

ชะเอมเทศแปรรูป นำมาใช้เพื่อกำจัดไกลซีร์ไรซินจำนวนมาก ทำให้ปลอดภัยสำหรับการบริโภคในระยะยาว  มักใช้เป็นยาขับเสมหะ  ช่วยคลาย และขับเสมหะ  และยังมีเยียวยาเยื่อเมือกที่ระคายเคือง   นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอไอและหวัดได้อีกด้วย

Marshmallow มาร์ชเมลโลช่วยบรรเทา และเคลือบเยื่อเมือกที่ระคายเคือง ช่วยลดปริมาณเมือกที่มีอยู่มาก  ช่วยคลายเมือกที่สะสมในทางเดินจมูก และบรรเทาอาการไอแห้งและเจ็บคอ

ส่วนผสมสมุนไพรที่มีคุณค่าเหล่านี้ ทำงานร่วมกัน  เพื่อช่วยให้ร่างกายของคุณขับเมือกส่วนเกินออกจากจมูกที่คั่งอยู่  บรรเทาเยื่อเมือกที่อักเสบ  และฆ่าแบคทีเรียที่ทำให้เกิดการติดเชื้อไซนัส  นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ  ไอ  และ หวัด ได้อีกด้วย