Checklist 5 สาเหตุ ทำไมลดน้ำหนักเท่าไหร่ก็ไม่ลงสักที - Interpharma Group

Checklist 5 สาเหตุ ทำไมลดน้ำหนักเท่าไหร่ก็ไม่ลงสักที

เชื่อว่าในทุก ๆ ปีใหม่หลายคนมักจะมานั่งรีวิวตัวเองในปีนี้และสิ่งที่อยากจะเปลี่ยนแปลงในปีถัดไป และหนึ่งในเรื่องที่ทุกคนอยากเปลี่ยนแปลงมักหนีไม่พ้นในเรื่องของ "น้ำหนักตัว" ที่แม้ว่าจะตั้งใจในทุก ๆ ต้นปีว่าปีนี้แหละฉันจะลดน้ำหนักให้ได้ แต่ก็ล้มเหลวในทุก ๆ ปีเพราะไม่ว่าจะตั้งใจลดยังไงน้ำหนักเป้าหมายที่เคยตั้งเป้าไว้ก็ไม่เคยได้ไปถึงเสียที

 

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ตั้งใจลดน้ำหนักแต่ทำยังไงน้ำหนักก็ไม่ลงแม้ว่าจะทำถูกวิธีการแล้ว อาจต้องลองถอยออกมาสักหนึ่งก้าวแล้วลองเช็คดูว่ามีอะไรตรงไหนที่เราทำผิดพลาดไปหรือไม่ ซึ่งโดยส่วนมากแล้วสาเหตุที่เราไม่สามารถลดน้ำหนักได้อย่างที่ตั้งใจนั้นมักเกี่ยวข้องกับ 5 เรื่องเหล่านี้

 

1. การกินมื้อดึก โดยเฉพาะมื้อที่ใกล้เวลานอน ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดและอินซูลินสูงขึ้นและเป็นอุปสรรคต่อการเผาผลาญไขมันของร่างกาย สำหรับมื้อสุดท้ายก่อนเข้านอนนั้นควรเว้นช่วงประมาณ 4 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย นอกจากนี้ยังต้องควบคุมพลังงานจากอาหารด้วย เลี่ยงอาหารหวาน - มัน - เค็ม เน้นอาหารโปรตีนสูง ไขมันต่ำ และผัก-ผลไม้

 

2. ความเครียด เป็นสาเหตุที่ส่งผลให้รับประทานเยอะขึ้น เนื่องจากเมื่อร่างกายเครียดจะเข้าใจว่าเราต้องการพลังงานจำนวนมาก จึงสั่งให้เราหิวง่ายกว่าปกติ โดยเฉพาะอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต หรืออาหารน้ำตาลสูง ทำให้เราเผลอกินเยอะขึ้นโดยไม่รู้ตัว นอกจากนี้ฮอร์โมนเครียดยังสั่งการให้เซลล์ไขมันมาสะสมที่บริเวณพุงมากขึ้นอีกด้วย ทำให้อ้วนลงพุงได้ง่ายกว่าปกติ

 

3. นอนหลับไม่เพียงพอ ส่งผลให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ช้าลง ทั้งยังส่งผลต่อระดับฮอร์โมนเลปตินที่ควบคุมความอิ่มให้ต่ำลง ร่างกายจึงไม่รู้สึกอิ่มอย่างที่ควรจะเป็น ขณะที่ฮอร์โมนเกรลินซึ่งเป็นฮอร์โมนควบคุมความหิวสูงขึ้น ทำให้ความอยากอาหารเพิ่มขึ้นและรับประทานมากขึ้น ส่งผลต่อน้ำหนักตัวและก่อให้เกิดโรคอ้วนได้ง่าย

 

4. ระบบเผาผลาญมีปัญหา ทำให้ร่างกายย่อยสลายไขมันได้ช้าลง ซึ่งเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นจากการอดอาหาร การขาดสารอาหารบางชนิดโดยเฉพาะโปรตีน (มักเกิดขึ้นกับผู้ที่เน้นรับประทานผักผลไม้แทนอาหารประเภทอื่น) รวมไปถึงขาดการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นหัวใจของระบบเผาผลาญ เป็นต้น

 

5. คุมอาหารผิดวิธี ด้วยการลดปริมาณอาหารที่รับประทานเข้าไปให้น้อยลง ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วสิ่งที่ต้องโฟกัสไม่ใช่ปริมาณอาหารแต่เป็น "พลังงาน" ที่ร่างกายได้รับ เช่น หากเรารับประทานอาหารน้อยลง แต่อาหารที่รับประทานเข้าไปเป็นของหวาน ของทอด ของมัน ซึ่งเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง ก็เป็นเรื่องยากที่น้ำหนักจะลดลงได้

 

สำหรับผู้ที่ลดน้ำหนักมาสักพักแล้วและยังทำไม่ได้เสียที ลองสังเกตตัวเองดูจากทั้ง 5 สาเหตุข้างต้นว่ามีข้อใดที่ติดอยู่หรือไม่ เพื่อที่จะได้แก้ไขปัญหาให้ตรงจุดและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ดีขึ้น นอกจากนี้อย่าลืมว่าการเลือกรับประทานอาหารยังคงเป็นเรื่องสำคัญมาก ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ 3 มื้อเช้า - กลางวัน - เย็น ร่วมกับการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และเสริมโปรไบโอติกสายพันธุ์เฉพาะเพื่อช่วยเผาผลาญไขมันช่องท้อง จะช่วยให้ลดน้ำหนักได้ดียิ่งขึ้นและลดปัญหาโยโย่ในระยะยาว

 

ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand