5 สาเหตุที่ทำให้ผู้หญิง “ผมบาง” รีบแก้ก่อนสาย

5 สาเหตุที่ทำให้ผู้หญิง ผมบาง รีบแก้ก่อนสาย

เมื่อพูดถึงปัญหาผมร่วงจนถึงขั้น “หัวล้าน” คุณผู้หญิงหลายคนอาจคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัวเนื่องจากคิดว่าเป็นปัญหาเฉพาะสำหรับคุณผู้ชายเท่านั้น อย่างมากก็คงเป็นได้แค่ผมบางเท่านั้นและคงต้องเป็นในกรณีที่เป็นโรคร้ายแรงจริง ๆ ถึงจะทำให้ผู้หญิงหัวล้านได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วคุณผู้หญิงเองนั้นก็สามารถเผชิญกับปัญหาหัวล้านได้ไม่ต่างจากคุณผู้ชาย และมีโอกาสเกิดได้ค่อนข้างมากเสียด้วย


ปัญหาหัวล้านในผู้หญิงสามารถเกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุ แต่โดยส่วนมากแล้วมักเกิดจากกรรมพันธุ์และฮอร์โมนเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนี้ยังมีสาเหตุอื่น ๆ อีกอย่างพฤติกรรมการใช้ชีวิต, ความเครียด และการขาดสารอาหาร  ซึ่งแต่ละสาเหตุมีรายละเอียดดังนี้

  1. กรรมพันธุ์ เป็นสาเหตุที่พบได้มากและในปัจจุบันยังไม่ค้นพบว่าเกิดจากยีนตัวใด โดยทำให้ระยะเจริญของเส้นผมลดลง ในขณะที่ระยะพักใช้เวลานานขึ้น ผลที่เกิดขึ้นตามมาคือเส้นผมบนศีรษะสามารถหลุดร่วงออกไปได้เร็วขึ้น ขณะเดียวกันก็มีเส้นผมเกิดใหม่ช้าลงเนื่องจากรากผมจะไม่สร้างผมนานกว่าปกติ ทำให้ผมโดยรวมบางลง และหากอยู่ในภาวะแบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ ในที่สุดรากผมก็จะไม่สร้างผมและฝ่อตัวไปและทำให้หัวล้านในที่สุด
  2. ฮอร์โมน ระดับฮอร์โมนเพศที่ผิดปกติอาจเป็นสาเหตุทำให้ผมร่วงได้เช่นเดียวกัน โดยสำหรับผู้หญิงจะเป็นฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น วัยทอง ภาวะหลังคลอดบุตร การใช้ยาคุมกำเนิด เป็นต้น เมื่อคุณผู้หญิงมีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำลงก็จะส่งผลทำให้ผมร่วงและเกิดปัญหาหัวล้านตามมา และหากเป็นคนที่มีกรรมพันธุ์หัวล้านเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว การลดลงของฮอร์โมนเอสโตรเจนยังทำให้อาการของหัวล้านกรรมพันธุ์แสดงออกได้ชัดเจนมากขึ้นอีกด้วย
  3. พฤติกรรมการใช้ชีวิต โดยเฉพาะพฤติกรรมที่ทำร้ายหนังศีรษะ เช่น การใช้สารเคมีกับเส้นผมอย่างน้ำยายืดผม ยาย้อมผม อาจทำให้เกิดอาการแพ้จนหนังศีรษะอักเสบและเกิดอาการผมร่วงเป็นหย่อมได้ การทำร้ายรากผมอย่างการรัดผมที่ตึงเกินไป เกาหนังศีรษะแรงเกินไป มีพฤติกรรมดึงผมตนเอง เหล่านี้ล้วนทำให้รากผมอ่อนแอและสร้างเส้นผมได้ไม่ดีเท่าเดิม หากมีพฤติกรรมแบบนี้เป็นประจำอาจทำให้รากผมฝ่อและหยุดสร้างผมได้
  4. ความเครียด เป็นภาวะทางจิตใจที่สามารถส่งผลกับระบบฮอร์โมน โดยหากฮอร์โมนเพศถูกรบกวนจากความเครียด หรือฮอร์โมนที่ส่งผลต่อการลำเลียงและดูดซึมสารอาหารในร่างกาย ก็อาจส่งผลให้ผมร่วงได้เช่นเดียวกัน
  5. การขาดสารอาหาร การได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอสามารถส่งผลต่อการหลุดร่วงของเส้นผม โดยเฉพาะในกลุ่มของโปรตีน ไบโอติน สังกะสี และซิลิกา ร่างกายที่ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอจะทำให้สารอาหารไม่ไปเลี้ยงที่รากผม ทำให้รากผมไม่สามารถสร้างเส้นผมได้และเข้าสู่ระยะพัก ทำให้เส้นผมค่อย ๆ หลุดร่วงไป และหากขาดสารอาหารมาก ๆ ก็อาจส่งผลให้หัวล้านได้เช่นเดียวกัน


เพราะในแต่ละวันคนส่วนใหญ่มักได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ การรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนผสมของสารอาหารที่มีส่วนช่วยบำรุงเส้นผมโดยเฉพาะอย่างสารสกัดจากหญ้าหางม้า (Horsetail Extract) โปรตีน ไบโอติน สังกะสี และซิลิกา ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการแก้ปัญหาผมหลุดร่วงและเสริมการสร้างเส้นผมให้เกิดใหม่ได้


เพราะเส้นผมและทรงผมเป็นสิ่งสำคัญกับชีวิตของคุณผู้หญิงในหลายมิติ ทั้งเรื่องของความมั่นใจในตัวเองและสภาพจิตใจ และการเกิดปัญหาผมร่วงจนนำไปสู่หัวล้านนั้นก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ไม่ต่างกับคุณผู้ชาย แต่ก็ป้องกันได้เช่นเดียวกัน จึงควรหมั่นสังเกตตนเองอยู่เสมอว่ามีผมร่วงมากกว่าปกติหรือไม่ (หากเกิน 100 เส้นต่อวันถือว่ามากผิดปกติ) เพราะยิ่งรู้ตัวเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งมีโอกาสป้องกันหัวล้านได้มากเท่านั้น


ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand

หยุดปัญหาผมร่วง ผมบาง ก่อนที่จะสายเกินไปด้วย ProHare โภชนเภสัชเพื่อเส้นผมแข็งแรงเงางาม ลดผมหลุดร่วง และเสริมสร้างการเกิดใหม่ให้เส้นผม

  • รวมสารสกัดจากธรรมชาติ วิตามิน และแร่ธาตุรวม 13 ชนิด สำหรับการบำรุงเส้นผมโดยเฉพาะ และมีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณและเล็บ
  • สารสกัดจากหญ้าหางม้า (Horsetail Extract) สมุนไพรธรรมชาติที่ถูกใช้ในทางการแพทย์มาตั้งแต่ยุคโบราณ อุดมไปด้วยซิลิกา, สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินและแร่ธาตุ ช่วยบำรุงรากผมให้แข็งแรง เพิ่มการไหลเวียนของเลือดบริเวณหนังศีรษะ ลดการหลุดร่วงของเส้นผม กระตุ้นให้ผมงอกขึ้นใหม่ และช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น
  • กรดอะมิโนเมทไธโอนีน (L-Methioinie) และกรดอะมิโนซีสเทอีน (L-Cysteine) ช่วยเสริมส้างการงอกใหม่และเสริมความแข็งแรงของเส้นผม และเพิ่มการหมุนเวียนเลือดที่หนังศีรษะ ปกป้องเส้นผมจากแสงแดดและรังสียูวี
  • สังกะสี (Zinc) ทองแดง (Copper) และแร่ธาตุโมลิบดินัม (Molybdenum) ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรง รวมถึงการงอกใหม่ของเส้นผม ช่วยเพิ่มการหมุนเวียนของเลือดบนหนังศีรษะ ช่วยควบคุมการทำงานของต่อมไขมันบนหนังศีรษะ ทำให้ไขมันที่หลั่งออกมามีปริมาณที่เหมาะสมและลดผมหลุดร่วงได้
  • ไบโอตินและวิตามินบีรวม (Biotin & Vitamin B Complex) ช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผม ทำให้เส้นผมแข็งแรงเงางามและมีสุขภาพดี


ProHare เหมาะสำหรับ

  1. ผู้มีปัญหาผมเปราะบาง ขาดหลุดร่วง
  2. ผู้มีปัญหาผมน้อย ผมเส้นเล็ก ผมบาง
  3. ผู้ที่มีปัญหาผมเสียจากการย้อม ยืด ดัด ไดร์
  4. ผู้ที่มีปัญหาผมร่วงหลังคลอด
  5. ผู้ที่มีปัญหาผมร่วงหลังโควิด

ProHare โภชนเภสัชเพื่อเส้นผมแข็งแรงเงางาม หลดผมหลุดร่วง และเสริมสร้างการเกิดใหม่ให้เส้นผม ผลิตจากประเทศเยอรมนี 1 กล่องบรรจุ 30 แคปซูล ราคา 990 บาท รับประทานวันละ 1 แคปซูลก่อนนอน