รู้หรือไม่ ว่าโรคซึมเศร้าน้องหมาก็เป็นได้ ? - Interpharma Group

รู้หรือไม่ ว่าโรคซึมเศร้าน้องหมาก็เป็นได้ ?

น้องหมาก็เป็นโรคซึมเศร้าได้

น้องหมาสามารถเป็นโรคซึมเศร้าได้ด้วยหรือคะ แล้วเราพอจะมีวิธีสังเกตุอาการไหม ?

วันนี้เรามี 13 วิธีการสังเกตุอาการว่าน้องหมาของเรานั้นป่วยเป็นโรคซึมเศร้าอยู่หรือไม่ง่ายๆ กันค่ะ

  1. มีนิสัยเปลี่ยนไป

นิสัยที่เปลี่ยนไปนี้หมายถึงนิสัยที่เปลี่ยนไปเป็นขั้นตรงกันข้ามเลยนั่นเอง เช่น น้องหมามีอาการก้าวร้าว เกรี้ยวกราดมากกกว่าปกติ เปลี่ยนเป็นสุนัขดุร้าย  ชอบพุ่งเข้าใส่

  1. ไม่เล่นกับคน และเก็บตัว

การที่น้องหมาเริ่มปลีกวิเวก หลีกหนีจากผู้คน ชอบหาที่หลบซ่อน ขี้ตกใจ หรือมองอะไรเป็นสิ่งน่ากลัวไปหมด นี่อาจเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่พอจะบอกเราได้ว่า สภาวะจิตใจของน้องหมาไม่ได้อยู่ในจุดที่ปกติที่ที่เคย อาจะมีความสบายใจที่ไม่สามารถบอกเราได้ ต้องอาศัยการสังเกตุ และการเอาใจใส่ของผู้เป็นเจ้าของ

  1. ขับถ่ายไม่เป็นที่

วิธีนี้อาจะเคยสร้างความรำคาญใจให้กับเจ้าของหลายๆ คนไมน้อย ที่ก่อนเคยฝึกการขับถ่ายให้น้องหมาให้เป็นที่เป็นทางได้แล้ว ยังต้องมาเจอกับการเก็บอึของน้องหมาเรี่ยราด ไม่เป็นที่เป็นทาง และความถี่ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทั้งนี้เจ้าของน้องหมาทั้งหลายอย่าเพิ่งดุหรือลงโทษน้องไป ควรสังเกตุพฤติกรรมอื่น ๆ ร่วมด้วยว่าเข้าข่ายโรคซึมเศร้าหรือไม่

  1. ทำลายข้าวของ

การทำลายข้าวของนี้ เป็นอีกวิธีนึงที่น้องหมาใช้ในการเรียกร้องความสนใจจากผู้เป็นเจ้าของให้หันมาสนใจและพูดกับตน ถ้าหากเจอพฤติกรรมเช่นนี้จากน้องหมา แนะนำให้พาน้องไปปรึกษาสัตวแพทย์โดยด่วนนะคะ หรือจะเลือกอาหารเสริมเพื่อช่วยให้น้องหมาอารมณ์ดีอย่าง Pet Select Senior

  1. เบื่ออาหาร

สภาพจิตใจน้องหมาก็เหมือนกับคนเราที่มีผลต่อความอยากอาหารได้โดยตรง แต่วันนึงที่น้อง ๆ จู่ ๆ จากน้องหมาทานเก่ง ก็เกิดอาการเบื่ออาหารนี้ขึ้นมานี่อาจหมายถึงอาการบ่งชี้ของโรคอื่น ๆ ได้ด้วยไม่ใช่เพียงแค่โรคซึมเศร้า

  1. ไม่ทำตามคำสั่ง

สำหรับใครที่เคยฝึกน้องหมาให้ทำตามคำสั่งต่าง ๆ เช่น ยืน นั่ง ขอมือ แล้ววันนึงน้องหมา ก็นิ่งเฉยต่อคำสั่งของคุณแล้วนั้น อาจจะกำลังหมายถึงสัญญาณของโรคซึมเศร้าในน้องหมาได้เช่นกัน

  1. ส่งเสียงขู่คำราม

แน่นอนค่ะว่า การส่งเสียงขู่คำรามมีพบเห็นได้ในน้องหมาทั่วไป แต่รู้หรือไม่ว่า นี่ไม่ใช่เรื่องปกติ และจะไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นในน้องหมาที่มีนิสัยน่ารักด้วยเช่นกัน อาการนี้สามารถรักษาให้หายได้อีกด้วย ซึ่งนิสัยนี้อาจจะไม่ใช่อาการบ่งชี้ของโรคซึมเศร้าโดยตรง แต่การรักษาและหาทางแก้ไขนิสัยไม่น่ารักนี้น่าจะเป้นทางออกที่ดีต่อทั้งผู้เป็นเจ้าของและน้องหมาเอง

  1. ไม่สนใจของเล่น

ปฏิเสธไม่ได้ว่า น้องหมาหลาย ๆ ตัวเค้ามีของเล่นชิ้นโปรดเป็นของตัวเองที่เล่นทุกวัน ทั้งนี้ถ้าวันนึงน้องเกิดหยุดเล่น เมินที่จะใช้เวลาเล่นสนุกกับของชิ้นโปรดกับเจ้าของแล้วนั้น อาจะเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งถึงโรคซึมเศร้าได้อีกเช่นกัน

  1. ไม่หลับไม่นอน

หลาย ๆ  ครั้งรามักสงสัยว่า ทุกเช้าที่เราตื่นนอนขึ้นมา แล้วค้นพบว่าน้องหมาของคุณนั้นยังไม่ได้นอน แท้จริงแล้วน้องหมาเค้ามีเรื่องกังวลที่ทำให้นอนไม่หลับหรืออาจจะมีอาการเจ็บปวดตามข้อหรืออื่น ๆ ร่วมด้วยทั้งนี้ควรพาน้องหมาไปพบสัตวแพทย์เพื่อเข้าตรวจทำการรักษาให้ตรงจุดอย่างทันท่วงที

  1. นอนมากเกินไป

ค่าเฉลี่ยนการนอนหลับพักผ่อนของน้องหมาปกติอยู่ที่ 14 – 16 ชั่วโมงต่อวัน ถ้าหากคุณพบว่าน้องหมาของคุณนอนนานมากกว่าปกติ หรือนอนทั้งวัน ควรพาน้องหมาไปพบสัตวแพทย์หรือถ้าหากน้องหมาที่มีอายุมากแล้ว สามารถเสริมได้ด้วย Pet Select Senior ที่ช่วยชะลอวัยให้น้องหมา ทั้งยังบำรุงหัวใจ ตับ ไต และอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย

  1. เลียขนบ่อยเกินไป 

อาการนี้จะคล้าย ๆ กับคนที่เป็บโรควิติกังวลหรือย้ำคิดย้ำทำ การที่น้องหมาเลียขนตัวเองบ่อย ๆ ก็สามารถแสดงถึงความวิตกกังวลของน้องหมาได้เช่นกัน

  1. ส่งเสียงเห่าหอน

การเห่าหอนที่มีมากเกินไปไม่เพียงแต่สร้างความรำคาญให้กับเราและเพื่อนบ้านเท่านั้น สิ่งนี้ยังเป็นสัยญาณบ่งบอกโรคซึมเศร้าหรือสภาวะภายในจิตใจ และอาการเจ็บปวดภายในของน้องหมาได้อย่างชัดเจน

  1. ไม่สนใจเจ้าของ

ในขณะที่คุณกำลังกอด หอม แต่น้องหมาเมิน เบือนหน้าหนี สะบัดออก เป็นการแสดงการขัดขืนการแสดงความรักที่คุณมีต่อน้องหมา เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่บ่งบอกได้ว่าน้องหมาของคุณกำลังเบื่อ ทั้งนี้ควรพาน้องหมาไปพบสัตวแพทย์เพื่อรับยาระงับอาการเศร้าทางจิตใจของน้องหมา และเข้ารับการรักษาที่ถูกต้องต่อไป เพื่อลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

ไม่ใช่แค่คุณที่ต้องการความรัก การเอาใจใส่ น้องหมาเองก็เช่นกัน ลองนำวิธีดังกล่าวไปใช้สังเกตุน้องหมาที่บ้านกันดูนะคะ

ด้วยความปรารถนาดีต่อเพื่อนตัวน้อย

Intervetta Thailand

ถ้าคุณพ่อคุณแม่มีปัญหาสุขภาพของน้องหมาน้องแมว ต้องการคำปรึกษา อย่าเขินอายทักมาหาเราได้นะคะ ==> https://line.me/R/ti/p/%40intervetta