เครียดมากไประวังผมร่วง ชัวร์หรือมั่วนิ่ม? - Interpharma Group

เครียดมากไประวังผมร่วง ชัวร์หรือมั่วนิ่ม?

เครียดมากไประวังผมร่วง ชัวร์หรือมั่วนิ่ม?

อาการผมร่วงเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้กับหลายคนทั่วโลก โดยเกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุ ซึ่งหลายคนอาจเคยได้ยินมาบ้างว่า “ความเครียด” คือหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการผมร่วงได้ และอาจเกิดความสงสัยว่าเป็นความจริงไหม และถ้าเป็นจริงแล้วมันเกิดขึ้นได้อย่างไร มีวิธีการป้องกันอย่างไรได้บ้าง สามารถหาคำตอบได้ในบทความนี้


ความเครียดทำให้ผมร่วงได้จริงไหม? คำตอบคือจริง เนื่องจากความเครียดส่งผลให้เกิดความผิดปกติในร่างกายหลาย ๆ อย่าง และอาการผมร่วงก็เป็นหนึ่งในผลกระทบเหล่านั้น โดยเฉพาะในกลุ่มคนทำงานที่ต้องเผชิญกับความเครียดอยู่เป็นประจำ ทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ออกมา ทำให้เส้นผมอ่อนแอและมีวงจรชีวิตของเส้นผมสั้นลงกว่าปกติ จนส่งผลให้เกิดอาการผมร่วงได้มากถึง 3 รูปแบบดังนี้


1. Telogen Effluvium
เป็นอาการผมร่วงเฉียบพลันที่เกิดจากความเครียด ซึ่งโดยปกติแล้ววงจรการเจริญเติบโตของเส้นผมนั้นจะแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ระยะเจริญเติบโต – ระยะหยุดเจริญเติบโต – ระยะพัก ซึ่งเมื่อเข้าสู่ระยะพักแล้วรากผมจะหยุดการสร้างเส้นผมและทำการผลัดเส้นผมเก่าออกไป

แต่เพราะความเครียดนี้เองเป็นสาเหตุที่ทำให้เส้นผมเข้าสู่ระยะพักเร็วกว่าปกติ ทั้งยังทำให้เส้นผมทั้งศีรษะมีเส้นผมเข้าสู่ระยะพักมากกว่าเดิม (ปกติจะอยู่ในระยะนี้ประมาณ 10 – 15% ก็อาจมากถึง 50% ได้) ทำให้เกิดเส้นผมหลุดร่วงมากทั้งจากการหวี การสระผม จนสามารถสังเกตเห็นถึงความผิดปกติได้

2. Alopecia Areata เป็นอาการผมร่วงที่เกิดจากภาวะเครียดในร่างกายส่งผลต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานมากและผิดปกติ จนเข้าใจว่ารากผมเป็นสิ่งแปลกปลอมและเข้าโจมตี ส่งผลให้เกิดอาการผมร่วงเป็นหย่อม ๆ ซึ่งในบางรายที่มีอาการรุนแรงหรือปล่อยไว้เรื้อรัง อาจนำไปสู่ปัญหาศีรษะล้านได้

3. Trichotillomania เป็นอาการทางกายที่ได้รับผลกระทบจากความเครียด จนเกิดเป็นพฤติกรรมทำร้ายเส้นผม เช่น การแคะ แกะ เกาหนังศีรษะ การดึงผมตนเอง ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่แสดงออกมาโดยไม่รู้ตัว หรือรู้ตัวแต่ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ จนมารู้ตัวอีกทีเมื่อเส้นผมหลุดร่วงไปมาก จนเส้นผมบนหนังศีรษะเริ่มบางลงจนเห็นได้ชัด


ยิ่งผมร่วงมากเท่าไหร่ก็ทำให้ยิ่งเครียด และยิ่งเครียดก็ยิ่งทำให้ผมร่วงเช่นกัน หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีความเครียดสูงจนทำให้เกิดปัญหาผมร่วง ควรเริ่มต้นจากการจัดการความเครียดที่เป็นสาเหตุหลักของเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ รวมถึงการรับประทานอาหารที่ดี เสริมด้วยสารอาหารที่มีส่วนในการช่วยลดอาการผมร่วงและเสริมสร้างการเกิดใหม่ของเส้นผมโดยเฉพาะ เช่น ไบโอติน ซิงค์ ซิลิกา โปรตีน ฯลฯ ก็จะช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะให้แข็งแรง และลดอาการหลุดร่วงของเส้นผมได้


ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand

หยุดปัญหาผมร่วง ผมบาง ก่อนที่จะสายเกินไปด้วย ProHare โภชนเภสัชเพื่อเส้นผมแข็งแรงเงางาม ลดผมหลุดร่วง และเสริมสร้างการเกิดใหม่ให้เส้นผม

  • รวมสารสกัดจากธรรมชาติ วิตามิน และแร่ธาตุรวม 13 ชนิด สำหรับการบำรุงเส้นผมโดยเฉพาะ และมีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณและเล็บ
  • สารสกัดจากหญ้าหางม้า (Horsetail Extract) สมุนไพรธรรมชาติที่ถูกใช้ในทางการแพทย์มาตั้งแต่ยุคโบราณ อุดมไปด้วยซิลิกา, สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินและแร่ธาตุ ช่วยบำรุงรากผมให้แข็งแรง เพิ่มการไหลเวียนของเลือดบริเวณหนังศีรษะ ลดการหลุดร่วงของเส้นผม กระตุ้นให้ผมงอกขึ้นใหม่ และช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น
  • กรดอะมิโนเมทไธโอนีน (L-Methioinie) และกรดอะมิโนซีสเทอีน (L-Cysteine) ช่วยเสริมส้างการงอกใหม่และเสริมความแข็งแรงของเส้นผม และเพิ่มการหมุนเวียนเลือดที่หนังศีรษะ ปกป้องเส้นผมจากแสงแดดและรังสียูวี
  • สังกะสี (Zinc) ทองแดง (Copper) และแร่ธาตุโมลิบดินัม (Molybdenum) ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรง รวมถึงการงอกใหม่ของเส้นผม ช่วยเพิ่มการหมุนเวียนของเลือดบนหนังศีรษะ ช่วยควบคุมการทำงานของต่อมไขมันบนหนังศีรษะ ทำให้ไขมันที่หลั่งออกมามีปริมาณที่เหมาะสมและลดผมหลุดร่วงได้
  • ไบโอตินและวิตามินบีรวม (Biotin & Vitamin B Complex) ช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผม ทำให้เส้นผมแข็งแรงเงางามและมีสุขภาพดี


ProHare เหมาะสำหรับ

  1. ผู้มีปัญหาผมเปราะบาง ขาดหลุดร่วง
  2. ผู้มีปัญหาผมน้อย ผมเส้นเล็ก ผมบาง
  3. ผู้ที่มีปัญหาผมเสียจากการย้อม ยืด ดัด ไดร์
  4. ผู้ที่มีปัญหาผมร่วงหลังคลอด
  5. ผู้ที่มีปัญหาผมร่วงหลังโควิด

ProHare โภชนเภสัชเพื่อเส้นผมแข็งแรงเงางาม หลดผมหลุดร่วง และเสริมสร้างการเกิดใหม่ให้เส้นผม ผลิตจากประเทศเยอรมนี 1 กล่องบรรจุ 30 แคปซูล ราคา 990 บาท รับประทานวันละ 1 แคปซูลก่อนนอน