หลบฝ้า – กระ อย่างเข้าใจ ต้องรู้จักกลไกการเกิด - Interpharma Group

หลบฝ้า – กระ อย่างเข้าใจ ต้องรู้จักกลไกการเกิด

หลบฝ้า – กระ อย่างเข้าใจ ต้องรู้จักกลไกการเกิด

ฝ้าและกระ เป็นปัญหาผิวที่พบได้บ่อยสำหรับสาว ๆ ที่อายุเริ่มเข้าสู่วัย 30 แม้จะเป็นปัญหาที่ไม่เป็นอันตรายต่อชีวิต แต่ก็ส่งผลต่อความมั่นใจ รวมไปถึงการเข้าสังคม ด้วยเหตุนี้จึงทำให้สาว ๆ หลายคนพยายามที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งการเข้าใจกับที่มาของปัญหาจะทำให้เราแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดและมีประสิทธิภาพ


สำหรับฝ้าและกระนั้น แม้จะเป็นปัญหาผิวที่มีลักษณะแตกต่างกัน แต่สิ่งที่เป็นจุดร่วมกันก็คือสาเหตุในการเกิดปัญหา นั่นก็คือ “แสงแดด” และ “รังสีอัลตราไวโอเล็ต (ยูวี)” นั่นเอง เมื่อผิวถูกกระตุ้นด้วย 2 ปัจจัยนี้ สิ่งที่ตามมาก็คือผิวจะกระตุ้นให้เซลล์เมลาโนไซต์ (Melanocytes) ที่อยู่ชั้นล่างผิวหนังกำพร้าให้สร้างเม็ดสีที่เรียกว่า “เมลานิน” ขึ้นมาที่ชั้นผิวดังกล่าวมากขึ้น


กระบวนการสร้างเม็ดสีที่เกิดขึ้นนี้ ถือเป็นกลไกอัตโนมัติของร่างกายที่เกิดขึ้นเพื่อปกป้องเซลล์ผิวหนังจากการถูกทำลายด้วยแสงแดดและรังสียูวี ทำให้ผิวมีสีเข้มขึ้น และเนื่องจากผิวของเรานั้นไม่ได้เรียบเสมอกันทั้งหมด ทำให้ผิวแต่ละส่วนได้สัมผัสกับแสงแตกต่างกันออกไป บริเวณที่สัมผัสแสงมากกว่าก็จะเกิดการกระตุ้นให้สร้างเม็ดสีมากกว่า ส่งผลให้เกิดจุดด่างดำ รอยหมองคล้ำ รวมไปถึงฝ้าและกระตามบริเวณต่าง ๆ บนใบหน้าได้


ทั้งนี้นอกจากแสงแดดและรังสียูวีที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว ปัจจุบันยังพบว่าความบกพร่องของผิวที่เกิดขึ้นนี้ยังมีปัจจัยภายในอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย เช่น

  • พันธุกรรม โดยทั่วไปแล้วจะขึ้นอยู่กับเชื้อชาติและสีผิว โดยคนยุโรปมักพบว่าไม่ค่อยเป็นฝ้า แต่จะเป็นกระแทน ส่วนคนผิวคล้ำอย่างอินเดีย นิโกร ไม่ค่อยพบปัญหาฝ้าและกระเนื่องจากมีผิวคล้ำโดยธรรมชาติ กลไกการปกป้องของผิวจึงมีมากกว่า
  • ฮอร์โมน ส่วนใหญ่มักเป็นในคนวัยกลางคน ที่เมื่ออายุมากขึ้นจะมีโอกาสเป็นฝ้า – กระมากขึ้น ซึ่งเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน เช่น ฮอร์โมนเพศหญิง ฮอร์โมนไทรอยด์ เป็นต้น
  • การใช้เครื่องสำอางบางประเภท ซึ่งมีสารบางชนิดที่ส่งผลให้ผิวดำคล้ำขึ้นเมื่อถูกแสง เช่น โซลาเรน มักพบได้ในน้ำหอมบางชนิด เป็นต้น


เมื่อรู้สาเหตุและกลไกของการเกิดฝ้าและกระแล้ว การป้องกันปัญหาดังกล่าวจึงจำเป็นต้องดูแลให้ครอบคลุมถึงปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ที่โน้มนำให้เกิดฝ้า เช่นในเรื่องของแสงแดด ป้องกันด้วยการทาครีมกันแดดที่มีค่าการป้องกันแสงแดดได้สูง, เลี่ยงการเผชิญกับแสงแดด, ใส่เสื้อผ้ามิดชิด, กางร่มหากจำเป็นต้องออกแดด, เลี่ยงการใช้เครื่องสำอางที่ทำให้ผิวไวต่อแดดมากขึ้น


นอกจากนี้อาจพิจารณารับประทานโปรไบโอติกซึ่งเป็นแบคทีเรียชนิดที่ดี มีส่วนช่วยเสริมสุขภาพแทบทุกระบบในร่างกาย และล่าสุดได้มีงานวิจัยพบว่าสามารถลดความรุนแรงของฝ้าได้ทั้งขนาดและความเข้มถึง 4 กลไก* ประกอบด้วย การยับยั้งกระบวนการสร้างเม็ดสีเมลานิน (Tyrosinase Inhibition), การต้านกระบวนการอักเสบ (Anti-inflammatory Effect), ปกป้องผิวจากผลกระทบจากรังสียูวีต่อผิวหนัง (ลด UV Effect ต่อผิวหนัง) และการต้านอนุมูลอิสระ (Anti-oxidative Effect)


ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand

*Piyanat Piyavatin, et al. (2021) Synbiotics supplement is effective for Melasma improvement. Journal of Cosmetic Dermatology

อีกหนึ่งนวัตกรรมที่จะช่วยลดความเข้มและชะลอการเกิดฝ้าได้อย่างเห็นผลจากการรับประทานอย่างต่อเนื่อง คือ โปรไบโอติกที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์โภชนเภสัช TS6 ภายใต้แบรนด์ Interpharma หากทานอย่างต่อเนื่องนั้นสามารถลดความรุนแรงของฝ้าได้ทั้งขนาด และความเข้ม อย่างมีนัยยะสำคัญเมื่อเทียบกับยาหลอก

ได้ผลถึง 4 กลไกการยับยั้งฝ้าคุณสมบัติเฉพาะของ TS6 ประกอบด้วย 1.การยับยั้งกระบวนการ การสร้างเม็ดสีเมลานิน (Tyrosinase inhibition) 2.การต้านกระบวนการอักเสบ(anti inflammatory effect) 3.การปกป้องผิวจากผลกระทบ

จากรังสียูวีต่อผิวหนัง และ 4.การต้านอนุมูลอิสระ (antioxidative effect)

งานวิจัยรองรับว่าการรับประทาน TS6 วันละ 1 ซอง ซึ่งเป็นสูตรซินไบโอติก สามารถเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้ TS6 วันละ 1 ซอง สามารถลดผื่นแดงได้อย่างเห็นผลตั้งแต่เดือนแรก, ลดกระให้ดูจางลง หากทานติดต่อกันในระยะเวลา 2 เดือน และยังสามารถลดฝ้าได้อย่างเห็นผลเมื่อรับประทานต่อเนื่องกันเป็นเวลา 3 เดือน

นอกจากนี้  TS6 Probiotics โปรไบโอติกที่ประกอบด้วยแบคทีเรียมีชีวิต 6 สายพันธุ์ ซึ่งเป็นแบคทีเรียท้องถิ่นที่มีอยู่ในร่างกาย และมีหลักฐานทางการแพทย์ว่ามีประโยชน์ต่อร่างกาย ยังมีส่วนช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยลดปัญหาระบบขับถ่าย ท้องผูก ท้องผูกเรื้อรังได้อีกทางหนึ่งด้วย  เนื่องจาก TS6 เป็นซินไบโอติก ที่เป็นการรวมระหว่างโปรไบโอติก 6 สายพันธุ์ และพรีไบโอติก 1 ชนิด ประกอบกับใน 1 ซองมีปริมาณเชื้อ 75,000 ล้าน CFU จากเดิมมีปริมาณเชื้อแค่ 50,000 ล้าน CFU เท่านั้น

TS6 สูตรฝ้า บรรจุ 10 ซอง ปกติราคากล่องละ 900 บาท โปรโมชั่นพิเศษ ซื้อ 2 กล่อง ฟรีทันที 1 กล่อง (กล่อง 10 ซอง) ราคา 1,800 บาท

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสามารถสั่งซื้อโดยตรงได้ 3 ช่องทาง ได้แก่
📞ทาง Call center 094-956-9536
💻Inbox : m.me/interpharma.th
📱Line @interpharma #แอดไลน์ด่วนคลิก https://lin.ee/huxD1c0