6 หลักการลดไขมันในเลือด - Interpharma Group

6 หลักการลดไขมันในเลือด

ไขมันคอเลสเตอรอลเป็นส่วนประกอบหนึ่งของน้ำเลือด ซึ่งจะถูกลำเลียงไหลผ่านไปตามเส้นเลือดเพื่อใช้เป็นพลังงานให้กับเซลล์ต่างๆในร่างกาย แม้จะมีประโยชน์แต่ในทางตรงกันข้ามถ้าในน้ำเลือดมีอัตราส่วนของไขมันคอเลสเตอรอลไม่สมดุล ก็จะกิดโทษต่อสุขภาพ เช่นกัน

 

คอเลสเตอรอลที่สมดุลจะต้องมีอัตราส่วนของ HDL (ไขมันอิ่มตัว) สูง, LDL (ไขมันอิ่มตัว) ต่ำ และไตรกลีเซอไรด์ต่ำ เราสามารถควบคุมสมดุลของคอเลสเตอรอลได้ง่ายๆ แค่ทำตาม 6 หลักการ ดังนี้

 

  1. เลี่ยงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อแกะ หนังไก่ ไส้กรอก ชีส นมวัว ครีม เนย เนื้อมะพร้าว หกต้องการทานเนื้อให้เน้นเนื้อปลา หรือเนื้อสัตว์ในส่วนที่ไม่ติดมันจะเหมาะกว่า เช่น เนื้ออกไก่ หรือเนื้อหมู,วัวส่วนที่ไม่ติดมัน

 

  1. เลี่ยงขนมแปรรูป เช่น ขนมบรรจุถุงสำเร็จรูป คุกกี้ แครกเกอร์ ขนมขบเคี้ยว และมาร์การีน ให้เลี่ยงขนม และแนะนำทานผักผลไม้อบแห้ง ซึ่งมีรสชาติอร่อย และหลายชนิดก็มีรสสัมผัสกรุบกรอบเช่นกัน หรือทานแบบสดเลยก็ยิ่งดีครับ

 

  1. เลี่ยงอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง เช่น ไข่แดง (ไข่ขาวทานได้) เครื่องในสัตว์ มันกุ้ง มันปู นม ชีส ครีม ควรหลีกเลี่ยง หรือทานไม่เกิน 3-4 ครั้ง ในหนึ่งสัปดาห์

 

  1. รับประทานอาหารที่มีไขมันดี คือ กรดไขมันโอเมก้าสามสูง เช่น ปลา วอลนัต อัลมอนด์ งา งาดำ ธัญพืชน้ำมันต่างๆ กรดไขมันดีจะช่วยลดความข้นหนืดของเลือด นอกจากช่วยลดอัตราการเกิดคราบตระกรันไขมันแล้วยังช่วยเซาะคราบตระกรันไขมันออกจากหลอดเลือดโดยไม่เป็นอันตรายด้วย

 

  1. หยุดสูบบุหรี่เด็ดขาด เพราะบุหรี่ส่งผลต่อการเกิดคราบตระกรันไขมันโดยตรง ขอแค่ได้ทดลองหยุดบุหรี่ดู ค่าของคอเลสเตอรอลตัวดี หรือ HDL จะสูงขึ้นทันทีแน่นอน รวมถึงค่าความดันโลหิตสูงก็จะลดต่ำลงด้วย

 

  1. เร่งการเผาผลาญพลังงานด้วยการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เช่น วิ่ง เดิน ขี่จักรยาน ว่ายน้ำ ต่อเนื่อง 30-60 นาทีต่อวัน รวม 150-300 นาทีต่อสัปดาห์

 

ทั้ง 6 ข้อนี้ล้วนเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง และไม่จำเป็นต้องรอให้มีคอเลสเตอรอลสูงก่อนถึงจะปฏิบัติ เพราะจริงๆแล้วทั้ง 6 ข้อก็คือเส้นทางนำไปสู่สุขภาพที่ดีให้กับทุกๆ ท่าน

 

นอกจากนี้อีกหลักการหนึ่งคือการตรวจค่าไขมันในเลือดเป็นประจำ และการทานอาหารเสริมที่มีส่วนประกอบของไขมันดีก็มีส่วนช่วยลดสร้างสมดุลไขมันในเลือดได้ เช่นกัน

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก

Interpharma Thailand

PreMI

ทางเลือกใหม่สำหรับควบคุมระดับไขมัน ด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ ลดความเสี่ยง โรคหลอดเลือดหัวใจ ไม่มีผลข้างเคียง

สนใจดูรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติม ผลิตภัณฑ์  PreMI  >> Click!