วิธีประเมินอาการผมร่วงง่าย ๆ ด้วยตนเอง - Interpharma Group

วิธีประเมินอาการผมร่วงง่าย ๆ ด้วยตนเอง

วิธีประเมินอาการผมร่วงง่าย ๆ ด้วยตนเอง

โดยทั่วไปแล้วใน 1 วันคนเรามักมีผมร่วงเป็นปกติอยู่แล้ว เนื่องจากเส้นผมมีการผลัดเปลี่ยนอยู่เสมอ ที่เมื่อหมดอายุขัยก็จะหลุดร่วงไปตามธรรมชาติ ซึ่งหากไม่ได้ร่วงเยอะมากจนเกินไปก็ไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลแต่อย่างใด แต่หากร่วงมาก ๆ ก็อาจเป็นสัญญาณของอาการผิดปกติบางอย่างได้เช่นเดียวกัน


อย่างไรก็ตาม ปัญหาผมร่วงนั้นเราอาจไม่สามารถใช้ความรู้สึกมาตัดสินได้ว่าเรามีปัญหาผมร่วงหรือไม่ เช่นในกรณีของคนที่มีผมยาว เวลาผมร่วงมักจะรู้สึกว่าร่วงเยอะกว่าคนผมสั้น หรือบางคนไม่ได้สระผมหลายวัน เมื่อสระก็จะรู้สึกว่าร่วงเยอะผิดปกติ ดังนั้นจึงต้องทำความรู้จักและเข้าใจ “เส้นผม” ของเรากันก่อนว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร จึงจะสามารถประเมินได้อย่างถูกต้องและปราศจากอคติ


โดยปกติแล้วคนเราจะมีเส้นผมอยู่ประมาณ 80 – 100 กอต่อ 1 ตารางเซนติเมตร โดยมีความแตกต่างกันไปตามเชื้อชาติ เพศ อายุ และตำแหน่งของผม เช่น บริเวณท้ายทอย ด้านหน้า ด้านข้าง จะมีความหนาแน่นของเส้นผมที่แตกต่างกัน ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วบนหนังศีรษะของคนเราจะมีเส้นผมประมาณ 100,000 – 120,000 เส้น และอยู่ในวงจรการเจริญเติบโตที่แตกต่างกันดังนี้

  1. ระยะเติบโตหรือ Anagen Phase เป็นระยะเวลาที่เส้นผมใหม่งอกขึ้นมา มีระยะเวลายาวนานประมาณ 3 – 5 ปี เมื่อมีอายุมากขึ้นระยะการเจริญเติบโตจะสั้นลง โดยประมาณ 90% ของเส้นผมทั้งหมดจะอยู่ในระยะนี้
  2. ระยะพักตัวหรือ Catagen Phase เป็นระยะที่เส้นผมสิ้นสุดการเจริญเติบโตและเข้าสู่ระยะพักตัว ใช้ระยะเวลาประมาณ 3 สัปดาห์ โดยเส้นผมจะแยกตัวจากหลอดเลือดที่เคยมาหล่อเลี้ยง ทำให้ค่อย ๆ ขาดสารอาหารและเตรียมที่จะหลุดร่วงในระยะถัดไป โดยประมาณ 10% ของเส้นผมจะอยู่ในระยะนี้
  3. ระยะหยุดการเจริญเติบโตหรือ Telogen Phase ระยะนี้จะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน โดยต่อมรากผมจะเลื่อนตัวขึ้นไป มีเส้นผมงอกใหม่ขึ้นมาดันให้ผมเก่าหลุดร่วง โดย 10 – 15% ของเส้นผมจะอยู่ในระยะนี้ หากมีอะไรมาขัดขวางการเจริญเติบโตของผมใหม่หรือเร่งให้อยู่ในระยะพักตัวเร็วขึ้นก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน


ในภาวะปกติ เส้นผมที่อยู่ในระยะหยุดการเจริญเติบโต
(Telogen) จะหลุดร่วงวันละไม่เกิน 100 เส้นต่อวัน (ในกรณีที่สระผมอาจพบว่าหลุดร่วงถึง 200 เส้นต่อวันได้) หากหลุดร่วงมากกว่านั้นจึงเป็นไปได้ว่าเรากำลังเผชิญกับปัญหาผมร่วงอยู่ ดังนั้นในแต่ละวันจึงควรนับจำนวนเส้นผมที่หลุดร่วงไป โดยเก็บผมที่หลุดร่วงตามที่นอน พื้นห้อง ท่อน้ำในห้องน้ำ เก็บใส่ซองแยกไว้แต่ละวัน ทำติดต่อกันเป็นเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ จะทำให้เราพอประเมินได้ว่าเราผมร่วงผิดปกติหรือไม่ หรือแค่คิดไปเอง


นอกจากนี้ยังมีวิธี
Hair Pulling Test ซึ่งแพทย์ใช้ในการตรวจอาการผมร่วง โดยการจับเส้นผมขึ้นมาประมาณ 50 – 60 เส้น รูดผมจากโคนถึงปลายแล้วดูว่ามีผมร่วงเกิน 5 เส้นหรือ 10% หรือไม่ หากเกินจากนี้จะถือว่ามีความผิดปกติ ซึ่งเราสามารถใช้วิธีเดียวกันนี้ในการประเมินเบื้องต้นได้เช่นกัน


ปัญหาผมร่วงนั้นยิ่งพบเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งหาทางรับมือและแก้ไขปัญหาได้ไวมากขึ้นเท่านั้น จึงควรหมั่นสังเกตตัวเองอยู่สม่ำเสมอด้วยวิธีข้างต้น หากพบว่ามีผมร่วงผิดปกติ ก็ควรเริ่มต้นดูแลตัวเองด้วยวิธีต่าง ๆ เช่นการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีสารอาหารเพื่อการบำรุงเส้นผมโดยเฉพาะอย่างสารสกัดจากหญ้าหางม้า, โปรตีน, ไบโอติน, สังกะสี และซิลิกา ก็เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยลดอาการผมร่วงและเสริมสร้างการเกิดใหม่ของเส้นผมได้


ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand

หยุดปัญหาผมร่วง ผมบาง ก่อนที่จะสายเกินไปด้วย ProHare โภชนเภสัชเพื่อเส้นผมแข็งแรงเงางาม ลดผมหลุดร่วง และเสริมสร้างการเกิดใหม่ให้เส้นผม

  • รวมสารสกัดจากธรรมชาติ วิตามิน และแร่ธาตุรวม 13 ชนิด สำหรับการบำรุงเส้นผมโดยเฉพาะ และมีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณและเล็บ
  • สารสกัดจากหญ้าหางม้า (Horsetail Extract) สมุนไพรธรรมชาติที่ถูกใช้ในทางการแพทย์มาตั้งแต่ยุคโบราณ อุดมไปด้วยซิลิกา, สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินและแร่ธาตุ ช่วยบำรุงรากผมให้แข็งแรง เพิ่มการไหลเวียนของเลือดบริเวณหนังศีรษะ ลดการหลุดร่วงของเส้นผม กระตุ้นให้ผมงอกขึ้นใหม่ และช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น
  • กรดอะมิโนเมทไธโอนีน (L-Methioinie) และกรดอะมิโนซีสเทอีน (L-Cysteine) ช่วยเสริมส้างการงอกใหม่และเสริมความแข็งแรงของเส้นผม และเพิ่มการหมุนเวียนเลือดที่หนังศีรษะ ปกป้องเส้นผมจากแสงแดดและรังสียูวี
  • สังกะสี (Zinc) ทองแดง (Copper) และแร่ธาตุโมลิบดินัม (Molybdenum) ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรง รวมถึงการงอกใหม่ของเส้นผม ช่วยเพิ่มการหมุนเวียนของเลือดบนหนังศีรษะ ช่วยควบคุมการทำงานของต่อมไขมันบนหนังศีรษะ ทำให้ไขมันที่หลั่งออกมามีปริมาณที่เหมาะสมและลดผมหลุดร่วงได้
  • ไบโอตินและวิตามินบีรวม (Biotin & Vitamin B Complex) ช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผม ทำให้เส้นผมแข็งแรงเงางามและมีสุขภาพดี


ProHare เหมาะสำหรับ

  1. ผู้มีปัญหาผมเปราะบาง ขาดหลุดร่วง
  2. ผู้มีปัญหาผมน้อย ผมเส้นเล็ก ผมบาง
  3. ผู้ที่มีปัญหาผมเสียจากการย้อม ยืด ดัด ไดร์
  4. ผู้ที่มีปัญหาผมร่วงหลังคลอด
  5. ผู้ที่มีปัญหาผมร่วงหลังโควิด

ProHare โภชนเภสัชเพื่อเส้นผมแข็งแรงเงางาม หลดผมหลุดร่วง และเสริมสร้างการเกิดใหม่ให้เส้นผม ผลิตจากประเทศเยอรมนี 1 กล่องบรรจุ 30 แคปซูล ราคา 990 บาท รับประทานวันละ 1 แคปซูลก่อนนอน