เราจะช่วยน้องหมาเอาชนะเสียงพลุในวันปีใหม่ได้อย่างไร ? - Interpharma Group

เราจะช่วยน้องหมาเอาชนะเสียงพลุในวันปีใหม่ได้อย่างไร ?

ช่วยน้องหมาให้หายตกใจจากเสียงพลุ

เราจะช่วยน้องหมาเอาชนะเสียงพลุในวันปีใหม่ได้อย่างไร ?

ทุกเทศกาลที่มีการเฉลิมฉลองโดยเฉพาะอย่างยิ่งในคืนวันปีใหม่ เป็นที่รู้กันดีว่ามักมีข่าวการประกาศตามหาเจ้าตูบลูกรักอยู่เป็นประจำ จะดีกว่ามั้ยถ้าเรารู้และเตรียมตัวรับมือก่อนเหตุการณ์อันไม่คาดฟันเหล่านี้จะเกิดขึ้นกับเราเสียก่อน เพื่อนๆ สามารถเลือกวิธีง่ายๆ 5 วิธีนี้ไปใช้กันได้เลยนะคะ

เทคนิคที่ 1 พาเข้าบ้านจำกัดพื้นที่

แน่นอนว่าการมีอนาเขตที่แน่นอนยิ่งจะช่วยทำให้น้องหมารู้สึกปลอดภัยมากขึ้น ทั้งนี้วิธีนี้จะช่วยให้เรามั่นใจได้ด้วยว่า น้องหมาจะไม่ตกกระใจจนเสียสติวิ่งหนีหายไปจากเราแน่นอน ทั้งนี้การปิดประตูหน้าต่างจะก็ยิ่งช่วยในเรื่องของการมองเห็นแสงที่อาจรอดเข้ามาได้ดียิ่งขึ้น การปิดกระตูหน้าต่างให้มิดชิดก็จะเป็นการซับเสียงให้มีความดังลดลงได้ประมาณนึงเลยทีเดียว

เทคนิคที่ 2 ทำให้น้องหมาอยู่ในความสงบ

ในบางครั้งสภาพแวดล้อมที่เราอยู่ อาจจะไม่เอื้ออำนวยต่อการที่เราจะจำกัดบริเวณน้องหมดได้ ทั้งนี้เราสามารถนั่งข้างๆ เป็นเพื่อนเค้าได้ และเพื่อเพิ่มความมั่งใจ เราอาจใส่สายคล้องจูงน้องหมาไว้อีกที แล้วหาผ้าคลุมเค้าไว้ เพื่อที่เค้าจะได้ไม่รู้สึกเคว้างคว้างจนเกินไป

เทคนิคที่ 3 สัมผัสบำบัด

วิธีนี้อาจทำได้โดยที่เราไม่ต้องเรียกชื่อน้อง เพราะบางครั้งน้องหมาก็มีนิสัยเหมือนกับเด็กน้องที่ยิ่งโอ๋ก็ยิ่งร้องไห้ การปลอบโยนด้วยการสัมผัสเบา ๆ ค่อย ๆ ลูปหัวและตัวลงช้า ๆ จะช่วยให้น้องเค้าอุ่นใจได้มากยิ่งขึ้น โดยที่เราไม่ต้องพูดอะไรแล้วใช้เพียงสัมผัสเป็นสื่อกลางเท่านั้น

เทคนิคที่ 4 ฝึกให้น้องหมาไม่กลัวและชินเสียงดัง

การที่เราได้เลือกปฏิบัติวิธีใดวิธีหนึ่งกับน้องหมาของเราไปบ้างแล้วนั้น ก็เป็นสิ่งที่ทำให้น้องเค้าได้เรียนรู้ที่จะปรับตัว และอยู่ร่วมกับสถาณการณ์ที่อาจะเกิดซ้ำได้อีกครั้ง ประสบการณ์จะสอนให้น้องเค้าได้เรียนรู้ว่าสิ่งนี้ไม่ได้ทำให้เกิดอันตราย เพื่อนๆ อาจจะลองจากการที่เปิดคลิปการจุดพลุ ผ่านโทรทัศน์ หรือโทรศัพท์มือถือ แล้วค่อย ๆ เพิมความกดังของเสียง แล้วดูปฏิกิริยาของน้องหมาเพื่อสังเกตอาการได้นะคะ ว่าเราควรไปต่อหรือหยุด

เทคนิคที่ 5 ใส่เสื้อ Thundershirt ให้น้องหมา

วิธีนี้เพื่อนๆ อาจจะหาซื้อเสื้อ Thundershirt สำเร็จรูปได้นะคะ เสื้อที่ว่านี้หลักการทำงานไม่ได้ซับซ้อนอะไรมากมายเลยค่ะ แต่เห็นผลราวกับการใส่เสื้อเกราะไปออกรบเลยทีเดียว ทั้งนี้เพื่อนๆ เพียงหาผ้าที่มีในบ้านมา DIY กันได้นะคะ คือการที่เราจะนำผ้ามาพันน้องหมาไว้ในจุดไวต่อความรู้สึกอย่างหน้าอก ใต้ท้อง และส่วนบริเวณไหล่ ความกระชับและการการปกป้องจุดอ่อนของน้องหมาเหล่านี้เองค่ะ ที่เป็นกลไกในการต่อสู้ต่อความรู้สึกที่อาจไวสัมผัสของน้อง ๆ ได้

นี่ก็เป็นเพียงแค่จิตวิทยาเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ช่วยปลอบประโลมทางจิตใจให้กับน้องหมาของเรา ทั้งยังเป็นการสอนให้เค้าได้เรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมและปรับตัวกับสถานการณ์คับขันเช่นนี้ได้อีกด้วยนะคะ

ด้วยความปรารถนาดีต่อเพื่อนตัวน้อย

Intervetta Thailand

ถ้าคุณพ่อคุณแม่มีปัญหาสุขภาพของน้องหมาน้องแมว ต้องการคำปรึกษา อย่าเขินอายทักมาหาเราได้นะคะ ==> https://line.me/R/ti/p/%40intervetta