ฝ้า ปัญหาผิวชวนกลุ้ม ไม่น่ากลุ้มอย่างที่คิด ถ้ารู้จักและเข้าใจ

ฝ้า ปัญหาผิวชวนกลุ้ม ไม่น่ากลุ้มอย่างที่คิด ถ้ารู้จักและเข้าใจ

“ฝ้า” ปัญหาผิวชวนกลุ้มอันดับต้นๆ ของคนไทย เนื่องจากเป็นปัญหาที่สามารถสังเกตเห็นได้ชัดเจนบริเวณใบหน้าจนทำลายความมั่นใจของใครหลายคนไม่น้อย แม้ว่าปัจจุบันนี้จะมีวิธีการรักษาฝ้ามากมายหลายวิธี แต่สำหรับผู้ที่มีปัญหาควรรู้และเข้าใจก็คือ “ประเภทของฝ้า” ที่ตนเองเป็น เพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุและป้องกันได้อย่างตรงจุด


“ฝ้า” นั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับขึ้นได้กับทุกเพศ ทุกวัย แต่โดยส่วนใหญ่แล้วมักพบมากในผู้หญิงอายุ 20 – 50 ปี  โดยลักษณะของฝ้าจะเป็นสภาพผิวที่มีลักษณะเป็นหย่อมสีน้ำตาล สีแดง สีเหลือง สีน้ำตาลอ่อน หรือสีดำ แต่โดยทั่วไปแล้วฝ้าจะมีสีเข้มกว่าผิวโดยรอบเล็กน้อย ซึ่งเกิดจากการที่ผิวผลิตเซลล์ที่สร้างเม็ดสีใต้ผิวของคุณมากเกินไป ถือเป็นเรื่องปกติที่ไม่เป็นอันตราย แค่มีผลทำให้สีผิวไม่สม่ำเสมอ


สาเหตุและปัจจัยเสี่ยงของการเกิดฝ้า

ปัจจุบันยังไม่พบสาเหตุที่ชัดเจนว่าปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดฝ้านั้นมาจากอะไร แต่โดยส่วนใหญ่ที่ค้นพบนั้น สามารถแบ่งสาเหตุออกได้เป็นดังนี้

  • พันธุกรรม – 60% ของผู้ที่เป็นฝ้านั้นพบว่าสามารถเป็นได้ หากคนในบ้านนั้นมีผิวที่เป็นฝ้า
  • แสงแดด – แสงอัลตราไวโอเลตและแสงที่มองเห็นได้ส่งเสริมการผลิตเมลานินหรือเม็ดสีใต้ผิว
  • ฮอร์โมน – การตั้งครรภ์ การใช้ฮอร์โมนเอสโตรเจน, โปรเจสเตอโรน การปลูกถ่าย และการบำบัดด้วยฮอร์โมนทดแทน มีส่วนเกี่ยวข้องในหนึ่งในสี่ของผู้หญิงที่ได้รับผลกระทบความผิดปกติของต่อมไทรอยด์ ซึ่งอาจสัมพันธ์กับฝ้า


ประเภทของฝ้าที่คนไทยมักเป็น

  • ฝ้าแดด: ฝ้ายอดฮิตที่เกิดขึ้นได้จากรังสีอัลตร้าไวโอเล็ต ซึ่งรังสีเหล่านี้ไม่ได้มีอยู่แค่เพียงในแสงแดด แต่ยังรวมถึงแสงจากหลอดไฟ ลักษณะของฝ้าจะมีลักษณะเป็นรอยวงกลมสีน้ำตาล หรือ ดำ ซึ่งการใช้ชีวิตประวันที่ต้องโดนรังสีอัลตร้าไวโอเล็ตเป็นประจำแล้วปล่อยทิ้งไว้โดยไม่รักจะทำให้เกิดการสะสมของเม็ดสีบริเวฯผิวหนังที่เป็นฝ้านั้นเข้มขึ้นเรื่อยๆ ได้
  • ฝ้าเลือด: เป็นฝ้าที่พบบ่อยในคนไทย โดยลักษณะของฝ้าจะเป็น ลักษณะเป็นสีแดงๆ คล้ายเส้นเลือด หรืออาจจะเป็นลักษณะรอยปื้นสีชมพู สีแดง จนไปถึงสีดำ มักจะมีสาเหตุมาจากฮอร์โมนที่ผิดปกติ โดยส่วนใหญ่คนที่มีแนวโน้มเสี่ยงที่จะเกิดฝ้าเลือดได้ง่ายมักจะเป็นคนที่ผิวบอบบางไวต่อแสงแดด ซึ่งสังเกตได้จากอาการผิวหน้าแดงง่ายเมื่อออกแดด นอกจากนี้ยังรวมถึงคนที่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สกินแคร์ซึ่งมีส่วนผสมของสารไฮโดรควิโนน และสารปรอทด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ยังสามารถแบ่งเป็นตามระดับของการสร้างเม็ดสีในชั้นเซลล์ผิวเป็น ฝ้าตื้นและฝ้าลึก โดย

  • ฝ้าตื้น: เป็นชนิดของฝ้าที่เกิดเม็ดสีที่มากกว่าปกตินั้นอยู่ในระดับผิวชั้นนอก ถึงจะมีสีน้ำตาลเข้ม หรือดำชัด แต่ยังถือว่าอยู่ในระดับผิวที่ไม่ลึกจึงรักษาได้ง่าย
  • ฝ้าลึก: เป็นชนิดของฝ้าที่เกิดเม็ดสีมีมากกว่าปกติในระดับผิวหนังชั้นหนังแท้ มักมีสีออกน้ำเงินอมม่วง หรือสีเทาอ่อน ด้วยความลึกของชั้นผิวจึงทำให้รักษายาก และมีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำได้ง่าย

 
เคล็ดไม่ลับ ป้องกันตัวเองก่อนเกิดฝ้า

  • ใช้ครีมกันแดดที่มี SPF30+ และมีค้าป้องกันตั้งแต่ PA2+ ขึ้นไปเพื่อปกป้องผิวจากรังสียูวี ควบคู่กับการหลีกเลี่ยงแสงแดดที่จัดในช่วงเวลาตั้งแต่ 10.00 – 15.00 น.
  • สังเกตส่วนผสมของสกินแคร์ที่ใช้เพื่อหลีกเลี่ยงสารสารไฮโดรควิโนน และสารปรอทที่เป็นอันตรายต่อผิว และเป็นสาเหตุของการเกิดฝ้า
  • หากต้องทานยาที่ส่งผลต่อฮอร์โมนเช่น ยาคุมกำเนิด ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนเลือกทาน


ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand

อีกหนึ่งนวัตกรรมที่จะช่วยลดความเข้มและชะลอการเกิดฝ้าได้อย่างเห็นผลจากการรับประทานอย่างต่อเนื่อง คือ โปรไบโอติกที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์โภชนเภสัช TS6 ภายใต้แบรนด์ Interpharma หากทานอย่างต่อเนื่องนั้นสามารถลดความรุนแรงของฝ้าได้ทั้งขนาด และความเข้ม อย่างมีนัยยะสำคัญเมื่อเทียบกับยาหลอก

ได้ผลถึง 4 กลไกการยับยั้งฝ้าคุณสมบัติเฉพาะของ TS6 ประกอบด้วย 1.การยับยั้งกระบวนการ การสร้างเม็ดสีเมลานิน (Tyrosinase inhibition) 2.การต้านกระบวนการอักเสบ(anti inflammatory effect) 3.การปกป้องผิวจากผลกระทบ

จากรังสียูวีต่อผิวหนัง และ 4.การต้านอนุมูลอิสระ (antioxidative effect)

งานวิจัยรองรับว่าการรับประทาน TS6 วันละ 1 ซอง ซึ่งเป็นสูตรซินไบโอติก สามารถเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้ TS6 วันละ 1 ซอง สามารถลดผื่นแดงได้อย่างเห็นผลตั้งแต่เดือนแรก, ลดกระให้ดูจางลง หากทานติดต่อกันในระยะเวลา 2 เดือน และยังสามารถลดฝ้าได้อย่างเห็นผลเมื่อรับประทานต่อเนื่องกันเป็นเวลา 3 เดือน

นอกจากนี้  TS6 Probiotics โปรไบโอติกที่ประกอบด้วยแบคทีเรียมีชีวิต 6 สายพันธุ์ ซึ่งเป็นแบคทีเรียท้องถิ่นที่มีอยู่ในร่างกาย และมีหลักฐานทางการแพทย์ว่ามีประโยชน์ต่อร่างกาย ยังมีส่วนช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยลดปัญหาระบบขับถ่าย ท้องผูก ท้องผูกเรื้อรังได้อีกทางหนึ่งด้วย  เนื่องจาก TS6 เป็นซินไบโอติก ที่เป็นการรวมระหว่างโปรไบโอติก 6 สายพันธุ์ และพรีไบโอติก 1 ชนิด ประกอบกับใน 1 ซองมีปริมาณเชื้อ 75,000 ล้าน CFU จากเดิมมีปริมาณเชื้อแค่ 50,000 ล้าน CFU เท่านั้น

TS6 สูตรฝ้า บรรจุ 10 ซอง ปกติราคากล่องละ 900 บาท โปรโมชั่นพิเศษ ซื้อ 2 กล่อง ฟรีทันที 1 กล่อง (กล่อง 10 ซอง) ราคา 1,800 บาท

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสามารถสั่งซื้อโดยตรงได้ 3 ช่องทาง ได้แก่
📞ทาง Call center 094-956-9536
💻Inbox : m.me/interpharma.th
📱Line @interpharma #แอดไลน์ด่วนคลิก https://lin.ee/huxD1c0