ทานโปรไบโอติกคู่กับพรีไบโอติกดีกว่ายังไง?

.

กระแสการดูแลสุขภาพด้วยธรรมชาติกำลังมาแรง หนึ่งในอาหารธรรมชาติที่กำลังถูกพูดถึงมาก คือ “โปรไบโอติก” และ “พรีไบโอติก” ขึ้นชื่อว่าถ้าทานได้ทุกวันจะช่วยเสริมประโยชน์หลายประการ แต่รู้หรือไม่ว่าแทนที่จะเลือกทานตัวเดียว ทานพร้อมกัน 2 ตัวได้ประโยชน์มากกว่า

.

โปรไบโอติก คือ แบคทีเรียชนิดดีในลำไส้ การทานโปรไบโอติกเป็นประจำช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ ทำให้บีบตัวตามธรรมชาติ และขับถ่ายเป็นประจำ ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่ถ่ายเป็นประจำ ไม่ถ่ายเป็นเวลา ไม่ถ่ายทุกวัน ก็ควรจะทานโปรไบโอติกเสริมเป็นประจำ

.

ส่วนพรีไบโอติก คือ อาหารที่ร่างกายไม่สามารถย่อยได้ เช่น ไฟเบอร์จากผัก-ผลไม้ แต่เมื่อลงไปสู่ลำไส้แล้วจะกลายเป็นอาหารให้โปรไบโอติก จากงานวิจัยเราจะพบว่าคนที่ทานผักผลไม้เป็นประจำจะมีจำนวนโปรไบโอติกมากกว่าคนที่ชอบทานแต่แป้งและเนื้อสัตว์

.

การทานโปรไบโอติกหรือพรีไบโอติกต่างก็ช่วยเสริมสุขภาพของระบบทางเดินอาหารทั้ง 2 ตัว จนอาจเกิดคำถามว่าทำไมถึงไม่เลือกทานแค่ตัวเดียว เพราะผลลัพธ์ก็คือเพิ่มจำนวนจุลินทรีย์ทั้งคู่ คำตอบก็คือ การทานพร้อมกัน 2 ตัวจะช่วยเพิ่มจำนวนจุลินทรีย์ได้แบบทวีคูณมากกว่า โดยเฉพาะในคนที่ทานเนื้อสัตว์มาเป็นเวลานานจนจำนวนโปรไบโอติกในลำไส้ลดลงเข้าขั้นวิกฤติ สังเกตได้เช่นคนที่มีอาการท้องผูกเรื้อรัง ไม่ค่อยขับถ่าย ลำไส้ไม่ทำงาน ต้องทานทั้ง 2 ตัวพร้อมกัน เพื่อให้จำนวนโปรไบโอติกขยายตัวกลับมาฟื้นฟูให้เร็วที่สุด

.

ข้อมูลจาก : หนังสือลำไส้ดีชีวียืนยาว, foodnetworksolution

ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand

Probac7

Probac7

InuFOS

InuFOS