ค่าความกรด-ด่าง (pH) เรื่องน่ารู้เพื่อคงความสมดุลผิวหน้า - Interpharma Group

ค่าความกรด-ด่าง (pH) เรื่องน่ารู้เพื่อคงความสมดุลผิวหน้า

การดูแลผิวหน้าไม่ให้ถูกทำลายก่อนวัยอันควร เป็นเรื่องที่คุณผู้หญิงควรเรียนรู้เอาไว้ตั้งแต่ยังอายุไม่มาก เพราะสาวๆ วัยรุ่นยังมีความเชื่อผิดๆ ในการทดลองและเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ล้างหน้าบ่อยครั้ง คล้ายกับการท้าทายให้ใบหน้าเป็นสนามทดลองผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยลืมนึกไปว่า ผิวหนังบนใบหน้าเป็นส่วนที่บอบบางมากที่สุดจุดหนึ่ง

ผิวหนังของเราแบ่งออกเป็น 2 ชั้น ชั้นแรกเป็นเพียงชั้นผิวบางๆ เรียกว่า ‘หนังกำพร้า’ ส่วนชั้นล่างคือ ‘หนังแท้’ มีลักษณะหนากว่าหนังกำพร้า ในส่วนของหนังแท้จะมีเส้นใยคอลลาเจนและเส้นใยอีลาสตินเต็มไปหมด แต่ส่วนสำคัญที่มือของเราสัมผัสบนใบหน้าคือ ‘ผิวหนังกำพร้าชั้นนอกสุด’ ซึ่งเป็นเซลล์ที่ตายแล้ว เซลล์เหล่านี้จะหลุดลอกเป็นขี้ไคล ขณะเดียวกันชั้นล่างสุดของหนังกำพร้าก็จะมีการสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมาแทนที่อยู่ตลอดเวลา

โดยธรรมชาติแล้ว ‘น้ำสะอาด’ เป็นสิ่งที่ดีที่สุดและปลอดภัยที่สุดในการทำความสะอาดผิวหน้า หากสิ่งสกปรกที่เปรอะเปื้อนใบหน้าของเราเป็นเพียงฝุ่นละอองธรรมดา น้ำสะอาดก็เพียงพอต่อการชำระล้างความสกปรกออกไปได้ส่วนหนึ่ง แต่ด้วยที่สภาพแวดล้อมในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป คุณผู้หญิงจึงต้องหันมาใช้ ‘ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด’ เพื่อรักษาผิวหน้าให้ปราศจากสิ่งสกปรกอื่นที่เพิ่มมากขึ้น เช่น เครื่องสำอาง และควันพิษจากรถยนต์ ในเมื่อ ‘น้ำ’ และ ‘น้ำมัน’ เข้ากันไม่ได้ เราจึงต้องอาศัย ‘สาร’ ต่างๆ ในส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมาเป็นตัวช่วยในการชำระสิ่งปนเปื้อนออกไปจากผิว

สิ่งที่คุณผู้หญิงควรรู้คือ ผลิตภัณฑ์ที่จะนำมาใช้ทำความสะอาดผิวหน้าควรมีค่าความเป็นกรด-ด่าง หรือที่เรียกย่อๆ ว่าค่า pH ประมาณ 4.5 ซึ่งเป็นค่าความเป็นกรดอ่อนๆใกล้เคียงกับผิวธรรมชาติ ความเป็นกรดนี้จะทำหน้าที่เสมือน ‘เกราะกำบัง’ และช่วยป้องกันการติดเชื้อของผิวหนังไม่ให้เป็นอันตราย ทั้งยังช่วยป้องกันผิวหน้าไม่ให้สูญเสียไขมันตามธรรมชาติ เนื่องจากไขมันที่ผลิตเองตามธรรมชาติจะช่วยทำให้ใบหน้ามีความชุ่มชื้น ลดความเสี่ยงต่อการเกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควร

ดังนั้น ก่อนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าในครั้งหน้า อย่าลืมสังเกตค่าความเป็นกรด-ด่าง เพื่อคงความสมดุลของผิวหน้าของคุณไม่ให้ถูกทำลายก่อนวัยอันควร และขอแนะนำ ‘YUUU’ Facial Cleansing Mousse ที่มีค่า PH ที่เหมาะสม และยังมี Probiotic Filtrate ที่ช่วยเสริมจุลินทรีย์ดูแลผิวให้กับผิวหน้าอีกด้วย

ข้อมูลจาก :  เว็บไซต์หมอชาวบ้าน

ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand