Bioactive Ultra Collagen Peptide ดีต่อผิวอย่างไร?

คอลลาเจนเป็นโปรตีนที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดในร่างกายของคุณ มีบทบาทสำคัญหลายประการ เนื่องจากทำหน้าที่เป็นองค์ประกอบหลักของเนื้อเยื่อเกี่ยวพันที่ประกอบขึ้นจากส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย รวมถึงเส้นเอ็น เอ็น ผิวหนัง และกล้ามเนื้อ อีกทั้งยังสร้างโครงสร้างให้กับผิว จึงทำให้คอลลาเจนได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับการนำไปเป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและความงาม ถึงแม้ว่าคอลลาเจนจะเป็นโปรตีนที่ผลิตขึ้นตามธรรมชาติในร่างกาย แต่การรับประทานคอลาเจนเสริมเป็นเรื่องที่ไม่อาจมองข้าม


ทำไมจึงควรทานคอลลาเจนเสริม?

คอลลาเจน คือ เส้นใยโปรตีน เป็นองค์ประกอบหลักของผิวหนัง ขน และเส้นผม เนื่องจากพบมากถึงร้อยละ 70  ในผิวหนังจึงช่วยทำให้ผิวหนังคงความเต่งตึง ยืดหยุ่น เรียบเนียน กระชับ ทั้งนี้เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายจะผลิตคอลลาเจนได้น้อยลง จึงทำให้เกิดริ้วรอยต่าง ๆ ขึ้นมาได้ตามธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีพฤติกรรมการใช้ชีวิตก็มีส่วนช่วยให้คอลลาเจนถูกทำลาย เช่น การดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ รวมถึง สภาพแวดล้อมในการดำรงชีวิตที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อย่าง มลภาวะเป็นพิษ ฝุ่นละออง ควันจากท่อไอเสีย ควันบุหรี่ ก็มีส่วนสำคัญที่ส่งผลต่อคอลลาเจนในผิวเช่นกัน ทั้งนี้ คอลลาเจนในผิว คือ คอลลาเจนชนิดที่ 1 (Type I) โดยสามารถพบมากได้ในปลา


ประโยชน์ของคอลลาเจนต่อสุขภาพ

  • ผิวแข็งแรงและสุขภาพดี : คอลลาเจนจะช่วยกระตุ้นการสร้างเซราไมด์ที่ชั้นผิวหนัง เพิ่มความชุ่มชื้นและความยืดหยุ่นของผิวสำหรับผู้สูงอายุป้องกันการสูญเสียน้ำที่ชั้นผิว ทำให้ผิวดูมีสุขภาพดี อีกทั้งยังช่วยลดริ้วรอยจากการยุบตัวของโครงสร้างผิวหนังได้อีกด้วย
  • กระดูกแข็งแรง : เมื่อคุณอายุมากขึ้น กระดูกของคุณจะมีความหนาแน่นน้อยลงและเปราะมากขึ้น การทานคอลลาเจนจะสามารถช่วยให้กระดูกของคุณมีความหนาแน่นมากขึ้น ชะลออาการเปราะบาง
  • ป้องกันการสูญเสียมวลกระดูก : กระดูกของคุณทำมาจากคอลลาเจนเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งช่วยสร้างโครงสร้างและช่วยให้กระดูกแข็งแรง คอลลาเจนจึงอาจมีผลบางอย่างในร่างกายที่ช่วยยับยั้งการสลายของกระดูกที่นำไปสู่โรคกระดูกพรุน และลดระดับโปรตีนในเลือดที่กระตุ้นการสลายของกระดูก


วิธีการทานคอลลาเจนให้ได้ประโยชน์สูงสุด

  1. ดื่มน้ำมาก ๆ: เนื่องจากคอลลาเจนต้องใช้น้ำเป็นสารละลายในการดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย เมื่อร่างกายได้น้ำไม่เพียงพอ ร่างกายก็จะไม่สามารถดูดซึมคอลลาเจนไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้
  2. ทานวิตามินซีเสริม: วิตามินซีมีความสามารถช่วยช่วยในการดูดซึมคอลลาเจนเข้าสู่ร่างกาย เพื่อร่างกายได้รับคอลลาเจน และได้รับประโยชน์สูงสุด จึงควรรับประทานอาหารที่มีวิตามินซีสูงเสริมการทานคอลลาเจนด้วย
  3. ทานในเวลาท้องว่าง: มีผลวิจัยระบุไว้ว่าการทานคอลลาเจนควรทานตอนเช้าขณะท้องว่าง หรือก่อนรับประทานอาหารเช้า 30 นาที เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซึมคอลลาเจนที่ดีที่สุด


ทั้งนี้การเลือกทานคอลลาเจนนั้น สามารถกินเป็นอาหารเสริมได้ 5,000-7,000 มิลลิกรัมต่อวัน แต่ไม่ควรเกิน 10,000 มิลลิกรัมต่อวัน เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายได้ และควรเลือกคอลลาเจนชนิดไบโอแอคทีฟ อัลตรา คอลลาเจน เปปไทด์ (Bioactive Ultra Collagen Peptide) เนื่องจากเป็นชนิดเดียวกันกับคอลลาเจนที่พบในผิว มีโมเลกุลที่เล็ก ทำให้ดูดซึมไปใช้ได้ง่ายโดยไม่ผ่านกระบวนการย่อยของร่างกาย จึงจะดีต่อสุขภาพผิวมากที่สุด


ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand