5 ประโยชน์ของ “ไฟเบอร์” ที่มากกว่าช่วยการขับถ่าย

5 ประโยชน์ของ ไฟเบอร์ ที่มากกว่าช่วยการขับถ่าย

เมื่อพูดถึงประโยชน์ของ “ไฟเบอร์” หรือ “ใยอาหาร” สิ่งแรกที่หลายคนนึกถึงเป็นอันดับแรกมักหนีไม่พ้นในเรื่องของการขับถ่าย ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่โดดเด่นที่สุดเนื่องจากไฟเบอร์มีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ ทำให้ลำไส้เคลื่อนไหวได้เป็นปกติและสามารถขับของเสียออกมาได้ ด้วยเหตุนี้คนที่เป็นท้องผูกเรื้อรังจึงมักจะหาไฟเบอร์มารับประทานเพื่อช่วยในการขับถ่ายอยู่เสมอ


อย่างไรก็ตามสำหรับคนที่ไม่ได้มีปัญหาเรื่องการขับถ่ายอาจมองว่าการรับประทานไฟเบอร์นั้นไม่ได้ให้ประโยชน์อะไรมากมายนัก แต่แท้จริงแล้วนอกจากประโยชน์ในเรื่องของการขับถ่าย ไฟเบอร์ยังมีคุณประโยชน์ในด้านอื่นอีกมากมายที่โดดเด่นไม่แพ้กัน โดยเฉพาะใน 5 เรื่องนี้


1. ทำให้อิ่มนานมากขึ้น สำหรับคนที่อยู่ในระหว่างการลดน้ำหนัก การรับประทานไฟเบอร์จะช่วยให้รู้สึกอิ่มท้อง เนื่องจากเมื่อเรารับประทานไฟเบอร์เข้าไป ส่วนที่เป็นเมือกจะละลายน้ำกลายเป็นเจลเหนียวและอยู่ในกระเพาะอาหารได้นานขึ้น ทำให้กระเพาะอาหารเต็มและส่งสัญญาณไปยังสมองว่าร่างกายอิ่มแล้ว จึงช่วยลดความอยากอาหาร ส่งผลให้ไม่กินจุกจิกระหว่างมื้อ และลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้น


2. ช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือด
โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่เป็นโรคไขมันในเลือดสูง หากรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์ร่วมกับยารักษา จะทำให้รักษาระดับคอเลสเตอรอลให้อยู่ในระดับปกติได้ จึงมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้อีกทางหนึ่ง


3. ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด โดยเฉพาะไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำจะช่วยลดการดูดซึมน้ำตาล รวมถึงไขมันไม่ให้ร่างกายดูดซึมไปใช้เร็วจนเกินไป จึงเป็นประโยชน์สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ช่วยลดการใช้อินซูลิน และลดความเสี่ยงการเกิดโรคเบาหวานในคนปกติ


4. เสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง อย่างที่รู้กันดีว่าภายในลำไส้ของคนเรานั้นมีจุลินทรีย์อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และกว่า 70% ของระบบภูมิคุ้มกันนั้นอยู่ที่ลำไส้เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งไฟเบอร์คือแหล่งอาหารชั้นดีของโปรไบโอติก ด้วยเหตุนี้โปรไบโอติกจึงสามารถเจริญเติบโตในลำไส้ได้ดี สามารถผลิตสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง


5. ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นผลพวงจากการมีระบบขับถ่ายที่ดีขึ้น ทำให้เกิดการขับถ่ายทุกวัน ถ่ายอุจจาระได้ง่าย ลดการกักเก็บของเสียไว้ภายในร่างกาย ลดการหมักหมมของเสียในลำไส้ ทำให้ลดโอกาสดูดซับสารพิษจากของเสียกลับเข้าสู่ร่างกายอีกครั้ง ความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้จึงลดลงตามไปด้วย


สำหรับใครที่ยังคิดว่าการรับประทานไฟเบอร์ช่วยแค่ทำให้ขับถ่ายง่ายคงต้องคิดใหม่ เพราะด้วยคุณประโยชน์มากมายขนาดนี้ แม้จะเป็นคนที่มีสุขภาพดีอยู่แล้วก็ควรรับประทาน โดยอาจหาได้จากผัก – ผลไม้ – ธัญพืชต่าง ๆ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีคุณสมบัติเป็นทั้งใยอาหารและพรีไบโอติก ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจและช่วยเสริมสร้างสุขภาพได้เช่นเดียวกัน


ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand


พรีไบโอติก: FOS และ อินูลิน
ไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำที่ร่างกายมนุษย์ไม่สามารถย่อยได้ มีคุณสมบัติเป็นอาหารของจุลินทรีย์มีประโยชน์ในร่างกาย และช่วยเพิ่มการดูดซึมแร่ธาตุ โดยเฉพาะแคลเซียม

  • ฟรุกโตโอลิโกแซคคาไรค์ (FOS) ไฟเบอร์สายสั้นๆ 2 – 10 โมเลกุล และให้รสหวาน 35% ของน้าตาลทราย
  • อินูลิน (Inulin) ไฟเบอร์สายยาว 10 – 60 โมเลกุล


หัวบุก (Konjac)
มีใยอาหารสำคัญคือ กลูโคแมนแนน Glucomannan ) เป็นไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ โดยในทางการแพทย์ใช้ช่วยควบคุมน้าหนัก บล็อกแป้ง, บล็อกน้ำตาล, บล็อกไขมัน ทำให้รู้สึกอิ่มเร็ว อิ่มนาน เพิ่มการระบาย ช่วยลดสิว บำรุงผิวพรรณ


ไซเลียม ฮัสท์ (เทียนเกล็ดหอย)
เทียเกล็ดหอย ชื่อทางการค้าเรียกว่า ไซเลียม ฮัสท์ เป็นไฟเบอร์ที่มีส่วนทั้งที่ละลายน้ำ และไม่ละลายน้ำ ส่วนเปลือกของเมล็ดเมื่อถูกน้ำจึงสามารถพองตัวเป็นเจลได้ ช่วยบล็อกแป้ง บล็อกน้ำตาล บล็อกไขมัน ทำให้อิ่มง่าย อิ่มเร็ว เพิ่มการระบาย เพิ่มมวลอุจจาระ


ถั่วขาว (White kidney bean)
อุดมไปด้วยโปรตีน ไฟเบอร์ วิตามิน และเกลือแร่ต่าง ๆ ที่สำคัญคือมีสารฟาเซโอลามิน (Phaseolamin) ที่มีคุณสมบัติในการยับยั้งการทำงานของเอนไซม์แอลฟาอะไมเลส ซึ่งทำหน้าที่ในการย่อยสลายแป้งให้เป็นน้ำตาล ส่งผลให้แป้งส่วนใหญ่ถูกขับออกจากร่างกายทางอุจจาระ ช่วยบล็อกแป้งและน้ำตาล ลดน้ำตาลในเลือด ลดความอยากอาหาร และเพิ่มการระบาย


แอล คาร์นิทีน แอล ทาเทรท
เป็นสารที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นมาเองได้ภายในตับและไต โดยสร้างขึ้นมาจากกรดอะมิโน 2 ตัว คือ ไลซีน (Lysine ) และเมไทโอนีน (Methionine) ช่วยเพิ่มกระบวนการในการดึงไขมันไปใช้ โดยการขนส่งกรดไขมันเข้าไปใช้ในการสร้างพลังงานของเซลล์ และส่วนใหญ่ถูกใช้สำหรับการทำงานของกล้ามเนื้อทั่วร่างกาย


ผลส้มแขก (การ์ซิเนีย)
มีสารสาคัญที่มีชื่อว่า กรดไฮดรอกซีซิตริก (HCA) มีคุณสมบัติช่วยยับยั้งเอนไซม์ในกระบวนการสร้างไขมันสะสมในร่างกายจากการบริโภคอาหาร และช่วยเพิ่มการสร้างสารสื่อประสาท เซโรโทนิน ซึ่งทำให้รู้สึกอยากอาหารน้อยลง ลดความเครียด และเพิ่มคุณภาพการนอนหลับได้


โครเมียม พิโคลิเนต
เป็นหนึ่งในแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของฮอร์โมนอินซูลินเพื่อนำน้ำตาลเข้าไปเผาผลาญภายในเซลล์ จึงเกี่ยวข้องกับการเผาผลาญสารอาหารประเภท คาร์โบไฮเดรต โปรตีนและไขมัน


สารสกัดเบอร์รี่รวม 7 ชนิด และกีวี่
ได้แก่สตรอว์เบอร์รี่ แคนเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ แบล็กเคอแรนต์ โกจิเบอรี่ และกีวี่จากนิวซีแลนด์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ บำรุงผิวพรรณ และเสริมฤทธิ์การลดน้ำตาลและไขมัน


FIBO FIT 1 กล่องบรรจุ 10 ซอง ราคากล่องละ 900 บาท รับประทานวันละ 1 – 2 ซองก่อนอาหาร หรือทดแทนมื้ออาหาร

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสามารถสั่งซื้อโดยตรงได้ 3 ช่องทาง ได่แก่
📞ทาง Call center 094-956-9536
💻Inbox : m.me/interpharma.th
📱Line @interpharma #แอดไลน์ด่วนคลิก https://lin.ee/huxD1c0