มาทำความรู้จักกับ “โรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง”

มาทำความรู้จักกับ โรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง

โรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง หรือโรคไอบีดี (Inflammatory bowel disease, IBD)

โรค IBD สมัยก่อนเจอในชาวอเมริกันหรือยุโรปมากกว่าทางเอเชีย แต่ว่าในยุคปัจจุบันนั้นไลฟ์สไตล์เรื่องอาหารการกินของชาวเอเชียนั้นเปลี่ยนไป เลยพบโรคนี้ในบ้านเรามากขึ้นทำให้ลำไส้เกิดการอักเสบและเป็นแผล หากปล่อยไว้จะมีผลกระทบกับทั้งชีวิตประจำวันและกับร่างกายมากกว่าที่คุณคิด

อาการของโรค IBD อย่างไร ?

1.ปวดท้องและท้องเสียเรื้อรังแบบปานกลางถึงรุนแรง อุจจาระเหลวเป็นน้ำ มีมูกเลือดปน

2.คลื่นไส้อาเจียน อ่อนเพลีย น้ำหนักลด

3.มีไข้ต่ำ ๆ ไปจรถึงไข้สูง อาจมีภาวะโลหิตจาง

สาเหตุของโรค IBD นั้นยังไม่มีที่มาแน่ชัด แต่มีความเป็นไปได้จากเหตุปัจจัยเหล่านี้

1.พันธุกรรมมักพบได้สูงขึ้นจากครอบครัวที่มีประวัติเป็นโรค

2.ภูมิคุ้มกันโรคที่ผิดปกติและมาสแดงในระบบทางเดินอาหาร

3.ร่างกายตอบสนองผิดปกติต่อเชื้อโรคที่อยู่ในลำไส้

4.อาจมีปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ได้แก่ สูบบุหรี่ หรือ ความเครียดเป็นต้น

ผู้ป่วยที่เป็นโรค IBD ไม่ใช่จะมีแค่อาการท้องเสีย แต่อวัยวะภายในทางเดินอาหาของผู้ป่วยอาจอยู่ในภาวะอันตรายด้วย

กลุ่มโรค IBD แบ่งออกเป็น 2 โรคหลัก ๆ คือ

1.โรคโครห์น (Crohn’s Disease) สามารถเกิดได้ในทุกส่วนของทางเดินอาหารตั้งแต่ช่องปากไปจนถึงทวารหนัก มักพบได้บ่อยในลำไส้เล็กส่วนปลาย ร่วมกับการอักเสบที่ลำไส้ใหญ่ ผลกระทบของโรคโครห์น คือ เกิดพังผืดและเนื้อเยื่อก้อนเนื้อทำให้เกิดลำไส้อุดตัน ทำให้ย่อยและดูดซึมอาหารไม่ได้อาจทำให้เกิดลำไส้ทะลุได้

2.โรคลำไส้ใหญ่อักเสบเรื้อรัง (Ulcerative Colitis) โรคนี้จะเกิดเฉพาะที่ลำไส้ใหญ่ จะอาการถ่ายเป็นเลือดอาจถ่ายเป็นน้ำ ถ่ายบ่อยมีการปวดที่บริเวณกลางท้อง ถ้ามีอาการรุนแรงอาจจะมีไข้ร่วมด้วย

ลำไส้ของผู้ป่วย IBD นั้นจะมีการอักเสบที่เกิดจากการทำงานที่มากผิดปกติของเซลล์ภูมิคุ้มกัน จะเห็นได้ว่าแต่ละอาการนั้นรุงแรงและมีผลกระทบต่อการใช้ชีวิต ถ้าปล่อยให้มีการอักเสบเรื้อรังไปเรื่อย ๆ ก็จะมีโอกาสเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักได้

ถ้าคุณกำลังมีอาการเหล่านี้ควรไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินอาหารเพื่อตรวจว่าคุณเป็น IBD หรือไม่ โดยการตรวจเลือด การตรวจอุจจาระ การส่องกล้อง ตรวจชิ้นเนื้อ ตรวจทางรังสี

หากแพทย์วินิจฉัยว่าคุณเป็น IBD อย่าพึ่งกังวล แพทย์จะแนะนำการรักษาที่เหมาะสม คือ การรักษาด้วยยาเพื่แควบคุมอาการและหยุดการอักเสบของลำไส้ และการผ่าตัดเพื่อการรักษาผลข้างเคียงอื่น ๆ รวมไปถึงการรักษาประคับประคองอาการ แนวทางการรักษาต้องควบคู่ไปกับการคุมปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้โรครุนแรงขึ้น จะทำให้ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น การรักษาที่ต่อเนื่องสำคัญมากในการฟื้นฟูให้เยื่อบุลำไส้คืนสู่สภาพปกติ ให้ผู้ป่วยสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อน่างปกติ มีความสุข

ที่มา: เพจหมอแล็บแพนด้า และ ibdthai


ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand

PROBAC7 ช่วยบรรเทาลำไส้อักเสบ

PROBAC7 ผลิตภัณฑ์ Total Synbiotic (ซินไบโอติก) ที่เหนือกว่า Probiotic (โพรไบโอติก) ทั่วไป

ด้วยส่วนประกอบของ Probiotic ถึง 6 ชนิด และ Pre-biotic (อาหารของจุลินทรีย์ Probiotic) ที่ช่วยเสริมการเติบโตของจุลินทรีย์ที่ดี สร้างสมดุลให้ระบบขับถ่าย ชะลอวัย

มีงานวิจัยที่ชี้ว่า “โพรไบโอติก (Probiotic)” สามารถใช้บำบัดรักษาโรคลำไส้อักเสบนี้ได้ โดยถูกตีพิมพ์ในวารสาร The European Journal of Gastroenterogy and Hepatology เมื่อปี 2003 โดยพบว่าร้อยละ 71 ของผู้ป่วยที่รับโปรไบโอติกเป็นเวลา 4 สัปดาห์มีอาการดีขึ้น

PROBAC7 ผลิตภัณฑ์ Total Synbiotic จาก Interpharma ประกอบด้วยโปรไบโอติกหลากหลายสายพันธุ์ และพรีไบโอติก ในสัดส่วนที่เหมาะสม ซึ่งทั้งหมดมีเอกสารทางการแพทย์รองรับว่าปลอดภัยและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ มีจำนวนเชื้อต่อซองมากกว่า 50,000 ล้าน CFU ตรวจสอบโดยห้องแลปที่ได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองการผลิตระดับสากล GMP และสำนักงานกรรมการอาหารและยา (อย.)

PROBAC7 ชนิดกล่อง 30 ซอง ราคากล่องละ 1,800 บาท แพ็คคู่สุดคุ้ม! ซื้อ 2 กล่องราคาพิเศษ 3,000 บาท

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสามารถสั่งซื้อโดยตรงได้ 3 ช่องทาง ได้แก่
📞Call center : 094-956-9536
💻Inbox : m.me/interpharma.th
📱Line : @interpharma #แอดไลน์ด่วนคลิก https://lin.ee/huxD1c0
🛍Shopee : https://shopee.co.th/interpharma.official