อดอาหาร ทานน้อยลง แต่ทำไมน้ำหนักยังขึ้น?

อดอาหาร ทานน้อยลง แต่ทำไมน้ำหนักยังขึ้น?

สำหรับคนที่เริ่มต้นลดน้ำหนัก วิธีแรก ๆ ที่หลายคนนึกถึงมักหนีไม่พ้นในเรื่องของการอดอาหาร ซึ่งเป็นเรื่องปกติมาก ๆ ที่หลายคนจะคิดได้ เพราะหลักการง่าย ๆ ก็คือถ้าไม่กิน กินน้อยลง น้ำหนักก็น่าจะลดลง ตรงไปตรงมา แต่จริง ๆ แล้วอาจไม่เป็นแบบนั้น เผลอ ๆ อดไปอดมา แทนที่น้ำหนักจะลงกลับขึ้นอีกเสียด้วย


เพื่อให้เข้าใจตรงกัน คำว่าอดอาหารนั้นไม่ได้หมายถึงการที่ทั้งวันเราไม่ทานอาหารเลยเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงการที่เราทานอาหารไม่ครบ 3 มื้อ การอดอาหารช่วยให้เราสามารถลดน้ำหนักได้ด้วยหลักการง่าย ๆ ก็คือ เมื่อทานน้อยลง ก็จะได้พลังงานจากอาหารน้อยลง ร่างกายก็จะไปดึงไขมันส่วนเกินมาใช้ น้ำหนักก็เลยลดลงได้


แต่การอดอาหารนั้นจะได้ผลเฉพาะในกรณีที่เราอดอาหารแล้วได้พลังงานจากอาหารที่ทานน้อยกว่าพลังงานที่เราเผาผลาญเท่านั้น ดังนั้นสำหรับบางคนที่ร่างกายมีระดับการเผาผลาญที่ต่ำ หรือมีกิจกรรมน้อย แม้ว่าจะอดอาหารบางมื้อ แต่ก็ยังคงได้พลังงานจากการทานพอ ๆ กับพลังงานที่ใช้ น้ำหนักก็จะไม่ลดลง


นอกจากนี้ การที่เราอดอาหารจะทำให้ร่างกายของเราได้รับสารอาหารที่น้อยลง ซึ่งรวมไปถึงโปรตีนซึ่งเป็นสารอาหารที่มีส่วนสำคัญในการลดน้ำหนัก เมื่อเราได้รับโปรตีนไม่เพียงพอ ร่างกายก็จะสูญเสียโปรตีนหรือกล้ามเนื้อไปในระหว่างที่เราลดน้ำหนักด้วย ซึ่งจะทำให้ร่างกายของเราเผาผลาญน้อยลง


เมื่อเราทานอาหารจนได้พลังงานน้อยเกินไป ร่างกายจะเข้าใจว่าเรากำลังอยู่ในสภาวะขาดอาหาร จึงปรับตัวเหมือนสัตว์จำศีล ส่งผลให้อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายทำงานน้อยลง ทำให้ร่างกายเผาผลาญน้อยลงไปอีก นอกจากนี้ยังพยายามเก็บพลังงานสำรองเอาไว้ใช้ในช่วงที่ไม่ได้ใช้พลังงานจากอาหารในรูปแบบของไขมัน ร่างกายก็จะมีไขมันสะสมเพิ่มขึ้น


จึงอาจกล่าวได้ว่าอาหารที่เราทานนั้น ส่วนหนึ่งจะถูกใช้เพื่อให้เรามีชีวิตอยู่รอดได้ และอีกส่วนหนึ่งจะถูกเก็บไว้เป็นพลังงานสำรอง โดยถูกสะสมไว้ในรูปของไขมัน ด้วยเหตุนี้คนที่ทานอาหารไม่ครบ 3 มื้อจึงมักมีปัญหาเรื่องสัดส่วนเกิน แม้น้ำหนักตัวจะไม่มากเท่าไหร่ และมีแนวโน้มที่จะมีน้ำหนักตัวและส่วนเกินที่ค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทีละนิดจนดูไม่ออก และน้ำหนักขึ้นอย่างหาสาเหตุไม่ได้ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ทานเยอะเลย


ดังนั้นคนที่พยายามลดน้ำหนักด้วยการอดอาหาร น้ำหนักจะลงแบบได้ผลดีในการอดอาหารครั้งแรก เพราะร่างกายจะได้พลังงานจากอาหารน้อยลง น้ำหนักก็จะลดลง แต่ด้วยการอดอาหารนี้เองก็ส่งผลให้ระดับการเผาผลาญลดลงตามไปด้วย


และเมื่อไหร่ที่กลับมาทานอาหารตามปกติ น้ำหนักตัวก็จะค่อย ๆ ขึ้นมาจนเท่าเดิม (หรือมากกว่าเดิม) เมื่อถึงจุดนั้นก็จะตัดสินใจกลับมาอดอาหารใหม่อีก วนเป็นลูปนรกไม่มีที่สิ้นสุด จนร่างกายถึงจุดที่ระดับการเผาผลาญต่ำมาก ๆ เมื่อนั้นการอดอาหารก็จะไม่ได้ผลอีกต่อไป จนตกอยู่ในสภาวะยิ่งอดยิ่งอ้วนในที่สุด


การอดอาหาร หรือทานอาหารไม่ครบ 3 มื้อ จึงไม่ใช่คำตอบของการลดน้ำหนักที่มีคุณภาพ แต่ต้องทานให้ครบ 3 มื้อ โดยให้ได้สารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ และมีพลังงานต่ำ เพื่อรักษาระดับการเผาผลาญเอาไว้และร่างกายยังคงทำงานได้เป็นปกติ นอกจากนี้ยังอาจเลือกรับประทานโปรไบโอติกเพิ่มเติมเพื่อเสริมประสิทธิภาพในการลดไขมันช่องท้อง จะช่วยให้ลดน้ำหนักได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและไม่กลับมาโยโย่ง่าย


ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand

ให้การลดน้ำหนักเป็นเรื่องง่ายด้วย PROBAC FIT SERIES เตรียมง่าย ได้สารอาหารครบถ้วน แต่ให้พลังงานต่ำเพียง 100 kcal 1 ชุดประกอบด้วย PROBAC FIT, PROTEIN FIT, FIBO FIT และ Multivitamin เพียงฉีก ชง ทาน 3 ขั้นตอนง่าย ๆ ได้สารอาหารครบ อยู่ท้องไม่หิวระหว่างมื้อ

PROBAC FIT นวัตกรรม 1 เดียวในไทยที่ใช้โปรไบโอติกเพื่อการควบคุมน้ำหนัก

PROBAC FIT ซินไบโอติกจากอังกฤษ เพื่อการควบคุมน้ำหนัก และภาวะอ้วนลงพุง 1 ซอง (6 กรัม) ประกอบด้วยบิฟิโดแบคทีเรียม อะนิมอลิส ซับสปิชีส์ แล็กทิส CECT 8145 จำนวน 10,000 ล้าน CFU ต่อซองและไฟเบอร์ซอล-2 จำนวน 5.9 กรัม.

โดย บิฟิโดแบคทีเรียม อะนิมอลิส ซับสปิชีส์ แล็กทิส CECT 8145 ที่มีอยู่ใน PROBAC FIT มีหลักฐานงานวิจัยทางการแพทย์ ว่าสามารถช่วยลดไขมันช่องท้อง ลดรอบเอว ลดการดูดซึมน้ำตาลและไขมันจากอาหาร และยังช่วยการนอนหลับ และลดความเครียดได้เป็นอย่างดี โดยจากการศึกษาในกลุ่มตัวอย่างอายุ 18 – 42 ปี จำนวน 135 คน พบว่าเมื่อรับประทาน PROBAC FIT วันละ 1 ซองเป็นระยะเวลา 3 เดือน สามารถลดไขมันช่องท้องได้ 3 – 7 ตารางเซนติเมตร ลดรอบเอวได้เกือบ 2 ซม. และลด BMI ได้

PROTEIN FIT โปรตีนจากพืช ซึ่งมีไขมันอิ่มตัวต่ำ ไม่มีคอเลสเตอรอล มีใยอาหารสูง อุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ อีกทั้งยังให้พลังงานที่ต่ำกว่าเนื้อสัตว์ ให้โปรตีนมากกว่าอกไก่ต้มเกือบ 3 เท่า และ ไข่ต้ม 25 เท่า เมื่อเทียบในปริมาณ 100 กรัม

FIBO FIT พรีไบโอติกไฟเบอร์และสารสกัดจากธรรมชาติ รวม 16 ชนิด พรีไบโอติก FOS และ อินูลิน ช่วยเพิ่มการดูดซึมแร่ธาตุโดยเฉพาะแคลเซียม บุกและเทียนเกล็ดหอย ถั่วขาว ทำให้อิ่มเร็วและนาน เพิ่มการระบาย ทั้งยังมี แอล-คาร์นิทีน แอล-ทาเทรท ผลส้มแขก โครเมียม พิโคลิเนต ช่วย Burn ไขมัน แป้ง น้ำตาลและลดความอยากอาหาร และสารสกัดเบอร์รี่รวม 7 ชนิด และ กีวี่ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ เสริมการลดน้ำตาล และไขมัน

Interpharma Multivitamin วิตามินรวมชนิดเม็ดฟู่ ละลายหมดไม่เหลือตะกอน ทำให้ร่างกายดูดซึมวิตามินไปใช้ได้ง่าย ประกอบด้วยวิตามินรวม 10 ชนิด ได้แก่วิตามิน B1, B2. B3, B5, B6, B7, B9, B12, C และ E ให้ร่างกายได้รับวิตามินครบถ้วน เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายใน 1 วัน

และเพื่อให้ผลได้ดีที่สำหรับการควบคุมอาหารและรูปร่าง แนะนำ “PROBAC FIT SERIES” ประกอบด้วย FIBO FIT, PROTEIN FIT และ PROBAC FIT มีโปรแกรมสำหรับคุมน้ำหนัก 1 เดือน และ 2 เดือน ทั้งนี้ในโปรแกรม ” Interpharma PROBAC FIT SERIES” ผู้ที่ซื้อครบโปรแกรม แถม! Online Diet Coach โดยนักกำหนดอาหารมืออาชีพ สำหรับผู้ที่เข้าโปรแกรมอีกด้วย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสามารถสั่งซื้อโดยตรงได้ 3 ช่องทาง ได้แก่

📞ทาง Call center 094-956-9536
💻Inbox : m.me/interpharma.th
📱Line @interpharma #แอดไลน์ด่วนคลิก https://lin.ee/huxD1c0