รักษาสิวให้ถึงแก่นด้วย ‘ทีทรีออยล์ – Tea tree oil’

ทีทรีออยล์ (Tea Tress Oil) คือ น้ำมันที่สกัดจากการกลั่นส่วนใบของต้นทีทรี เป็นพืชพื้นเมืองของประเทศออสเตรเลีย ในสมัยก่อนชาวอะบอริจิน (Aborigines) ชาวพื้นเมืองของประเทศออสเตรเลียใช้ใบของต้นทีทรี ลดไข้บรรเทาอาการปวดศีรษะและอาการปวดอื่นๆ รวมทั้งยังมีสรรพคุณในการไล่แมลง ในปัจจุบันมีการนำสารสกัดทีทรีออยล์ มาใช้เป็นส่วนของผลิตภัณฑ์ต่างๆ อย่างแพร่หลาย อาทิ เป็นส่วนผสมของสบู่ ครีมและมูสล้างหน้า

ทีทรีออยล์ มีประโยชน์หลายประการ ใช้เป็นยาได้สารพัดประโยชน์ โดยมีคุณสมบัติ 3 ประการด้วยกันคือ ฆ่าเชื้อโรคประเภทเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย และไวรัส นอกจากนี้ ทีทรีออยล์ ยังมีคุณสมบัติช่วยลดการอักเสบของสิวอีกด้วย

จากข้อมูลในวรสารการแพทย์ของออสเตรเลียระบุว่า ทีทรีอออยล์ 5% สามารถรักษาสิวได้เทียบเท่ากับ 5% ของ BP (Benzoyl Peroxide) ตัวยาหลักที่ผสมอยู่ในยารักษาสิว ทั้งทีทรีออยล์และ BP ต่างมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียตัวร้ายที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว ลดปริมาณกรดไขมันและลดการอุดตันบริเวณรูขุมขน ลดการเกิดสิวชนิดต่างๆ บนผิวหน้าได้เป็นอย่างดี

หากแต่การใช้ ‘ทีทรีออยล์’ ที่เข้มข้นกับผิวหน้าโดยตรง อาจเกิดอาการระคายเคือง แสบร้อน วิธีใช้ต้องผสมกับน้ำกรองสะอาดเพื่อให้ทีทรีออยล์มีตวามเจือจาง (ทีทรีออยล์ 1 ส่วนต่อน้ำ 9 ส่วน) แต่ก่อนอื่นผู้ใช้ควรทดสอบเบื้องต้นก่อนว่าตนเองมีอาการแพ้หรือไม่ และควรระวังอย่าใช้ทีทรีออยล์บริเวณใกล้ตา หรือกลืนลงคอเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เกิดอาการวิงเวียน อาเจียน ท้องเดิน หากแพ้มากอาจมีอาการรุนแรง ที่สำคัญควรเก็บทีทรีออยล์ให้พ้นจากมือเด็ก

เพื่อความปลอดภัยในการใช้ประโยชน์จากสารสกัด Tea Tree Oil ปัจจุบัน มีมูสทำความสะอาดผิวหน้าจากทีทรีออยล์ที่กำหนดในปริมาณที่เหมาะ มีคุณสมบัติในการลดแบคทีเรียก่อโรค คืนสมดุลค่า PH และฟื้นฟูแบคทีเรียที่มีประโยชน์ต่อผิว ลดการอักเสบและช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวอย่างอ่อนโยนอีกด้วย

ข้อมูลจาก : เว็บไซต์ sistacafe, เว็บไซต์ acnedefend, เว็บไซต์ Every day We love AROM และ เว็บไซต์ greenshopcafe

ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand