5 อาหารช่วยกระตุ้นความสูงให้ลูกรัก - Interpharma Group

5 อาหารช่วยกระตุ้นความสูงให้ลูกรัก

5 อาหารช่วยกระตุ้นความสูงให้ลูกรัก

ความสูงมีบทบาทสำคัญในบุคลิกภาพโดยรวม  พ่อแม่ส่วนใหญ่ย่อมอยากให้ลูกสูงและแข็งแรง และด้วยความจริงที่ว่าหลังจากอายุหนึ่ง การเจริญเติบโตในด้านความสูงจะเริ่มนิ่ง จึงทำให้พ่อแม่ส่วนใหญ่ดูแลส่วนสูงของลูกน้อยตั้งแต่แรกเกิด


แม้จะเป็นความจริงที่ว่าพันธุกรรมคือปัจจัยสำคัญที่กำหนดความสูงของแต่ละบุคคล แต่ยังมีปัจจัยทางกายภาพหลายอย่างที่อาจส่งผลต่อความสูงได้ ซึ่งโภชนาการเองถือว่ามีบทบาทสำคัญไม่แพ้กัน ดังนั้นเพื่อทดแทนปัจจัยทางพันธุกรรม การเลือกรับประทานอาหารที่อุดมด้วยสารอาหารที่เหมาะสม จะช่วยให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารเพียงพอสำหรับส่วนสูงและน้ำหนักที่ดีตามช่วงวัยของพวกเขาได้ โดยเฉพาะอาหาร 5 ชนิดนี้


นม
: รวมถึงผลิตภัณฑ์จากนมอย่าง ชีสและโยเกิร์ต อุดมไปด้วยแคลเซียมที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตและการพัฒนาของโครงกระดูก รวมถึงวิตามินดีในปริมาณที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต จึงช่วยในการพัฒนากระดูกและกล้ามเนื้อในช่วงวัยเจริญพันธุ์ของเด็ก เพิ่มความแข็งแรงทางร่างกาย ช่วยในการดูดซึมโปรตีนต่าง ๆ เพื่อให้ร่างกายเติบโต นอกจากนี้ยังเสริมภูมิคุ้มกันของลูกน้อยให้แข็งแรงขึ้นอีกด้วย


ไข่
: ให้โปรตีนสูง มีกรดอะมิโนที่จำเป็นเกือบทั้งหมดต่อร่างกาย ทำให้ไข่เป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตของโครงกระดูก นอกจากนี้ยังมีสารอาหารอีกหลายชนิด เช่น วิตามินดี ฟอสฟอรัส กรดไขมันโอเมก้า 3 ซีลีเนียม และไอโอดีนที่ช่วยในการเจริญเติบโตและพัฒนาการโดยรวมอีกด้วย


ปลาตัวเล็ก
: เช่น ปลาข้าวสาร ปลาจิ้งจั้ง ปลาฉิ้งฉ้าง เป็นปลาตัวเล็กที่อุดมไปด้วยแคลเซียมและฟอสฟอรัสซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับการเพิ่มส่วนสูง ซึ่งสะสมอยู่ในกระดูกและส่วนแข็งอื่น ๆ เช่น ครีบ หัว โดยปริมาณ 2 ช้อนโต๊ะจะได้แคลเซียมประมาณ 220 มิลลิกรัม นับว่าสูงทีเดียวเมื่อเทียบกับอาหารประเภทอื่น ๆ


ผักใบเขียวและผลไม้หลากสี
: ผักและผลไม้เป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพที่สุดสำหรับการเจริญเติบโตของเด็ก ประกอบด้วยธาตุเหล็ก แมกนีเซียม วิตามินเค วิตามินบี วิตามินเอ และแร่ธาตุอื่น ๆ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับเด็กในการเพิ่มความสูงของเด็ก เนื่องจากวิตามินเอเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการสังเคราะห์โปรตีน ในขณะที่วิตามินเคส่งเสริมความหนาแน่นของกระดูก ทำการเลือกทานผักผลไม้หลากสีจะทำให้ลูกได้รับแร่ธาตุและสารอาหารอย่างครบถ้วน


PreBO:
ผลิตภัณฑ์ Holistic Nutrients for Bone ที่ช่วยเสริมมวลกระดูก ให้กระดูกมีสุขภาพแข็งแรง เติบโตสมบูรณ์ อุดมไปด้วย CBP ซึ่งเป็นโปรตีนโมเลกุลต่ำที่สกัดจากนมวัว ร่างกายจึงสามารถดูดซึมแคลเซียมได้ดียิ่งขึ้น ช่วยเสริมการทำงานของเซลล์สร้างกระดูก โดย 1 แคปซูลเทียบเท่ากับการดื่มนมวัวถึง 53 ลิตร! นอกจากนี้ยังมีสารอาหารสำคัญสำหรับกระดูก ได้แก่ กระดูกอ่อนปลาฉลาม (Shark Cartilage powder), วิตามินซี และวิตามินดี ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน จึงช่วยให้ลูกรักเติมโตได้อย่างสมวัย


ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand

นมวัวถือเป็นอาหารพื้นฐานที่หลาย ๆ บ้านมักมีติดไว้ โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กวัยกำลังโตอาศัยอยู่ด้วย เพราะในความเข้าใจของคนโดยทั่วไป การให้เด็กวัยกำลังโตดื่มนมเป็นประจำทุกวันร่วมกับการออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มส่วนสูงได้ ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ถูกต้องแล้ว แต่เพียงแค่ครึ่งเดียว เพราะสารอาหารที่มีส่วนในการเพิ่มส่วนสูงโดยตรงนั้นกลับไม่ใช่โปรตีนหรือแคลเซียม แต่เป็น CBP ต่างหาก

CBP หรือ Concentrated Bioactive Protein โปรตีนที่พบในน้ำนมวัว เป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมแคลเซียมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยป้องกันไม่ให้แคลเซียมถูกขับออกจากกระดูก ทั้งยังมีสรรพคุณในการช่วยเสริมการทำงานของเซลล์สร้างกระดูก ช่วยให้กระดูกเจริญเติบโต ขยายใหญ่และยาวขึ้นในช่วงวัยกำลังโต 12 – 18 ปี ยิ่งเซลล์สร้างกระดูกทำงานได้มีประสิทธิภาพมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีส่วนช่วยทำให้ร่างกายสูงขึ้นได้มากเท่านั้น

นี่จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมการดื่มนมเป็นประจำทุกวันถึงช่วยทำให้เด็กสูงขึ้นได้ ก็เพราะ CBP ที่อยู่ในนมวัวนี่เองที่ถือเป็นพระเอกของเรื่องนี้ ทั้งนี้มีเด็กบางคนที่ดื่มนมเท่าไหร่ก็สูงช้า หรือไม่สูงอย่างที่ควรจะเป็น เกิดจากอะไร?

อย่างแรกเลยก็คือในเรื่องของกรรมพันธุ์ หากคุณพ่อคุณแม่ไม่สูง ลูกก็มีโอกาสไม่สูงได้ ต่อมาในเรื่องของการออกกำลังกาย หากเด็กขาดการออกกำลังกายร่วมด้วย ก็มีโอกาสเตี้ยได้เช่นกัน รวมถึงในเรื่องของความเจ็บป่วยต่าง ๆ การขาดฮอร์โมนสำหรับการเจริญเติบโต ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุได้เช่นกัน

แต่หากไม่ใช่ 3 ปัจจัยข้างต้นนี้ ให้คุณพ่อคุณแม่กลับมาดูในเรื่องของอาหารการกินว่าครบถ้วนสมบูรณ์หรือไม่ หากกินนมเป็นปกติแต่ยังสูงช้าอยู่ ก็อาจเป็นเพราะร่างกายได้รับ CBP ไม่เพียงพอที่จะช่วยทำให้กระดูกยืดขยายได้

เพราะในนมวัวนั้นมีปริมาณ CBP อยู่น้อยมาก โดยใน 1 ลิตรนั้นมีปริมาณ CBP อยู่เพียง 1.5 มิลลิกรัมเท่านั้น จึงแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำให้ลูกน้อยสูงขึ้นได้อย่างรวดเร็ว และคงไม่ดีนักที่จะให้ลูกน้อยดื่มนมเพิ่มไปอีกเยอะ ๆ เพราะในนมไม่ได้มีแต่โปรตีนและแคลเซียม แต่ยังประกอบไปด้วยสารอาหารอื่น ๆ อย่างไขมันอีก อาจทำให้อ้วนขึ้นได้


เพื่อให้ได้รับ CBP ในปริมาณที่มากขึ้น ปัจจุบันจึงมีความพยายามที่จะสกัด CBP ออกมาจากนมวัวโดยตรง ซึ่งสามารถทำได้สำเร็จแล้วใน PreBO โภชนเภสัชเพื่อสุขภาพกระดูกจาก Interpharma โดยใน 1 เม็ดมีปริมาณ CBP มากถึง 80 มิลลิกรัม ซึ่งเทียบเท่าการดื่มนมวัว 53 ลิตรในครั้งเดียว แถมด้วยสารอาหารสำคัญสำหรับกระดูก ได้แก่ กระดูกอ่อนปลาฉลาม (Shark Cartilage powder), วิตามินซี และวิตามินดี ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน

รีวิวจากผู้ใช้จริง

เพราะช่วงเวลาของความสูงมีจำกัด อย่าปล่อยให้เวลาผ่านไป เสริม CBP ให้ลูกน้อยในช่วงวัยที่ยังสูงได้ ให้ลูกน้อยสูงเร็วขึ้น มีพัฒนาการที่สมวัย


สนใจผลิตภัณฑ์ PreBO จาก Interpharma สามารถสอบถามได้ที่ร้านขายยา LAB Pharmacy ทุกสาขา หรือสอบถามเภสัชกรโดยตรงที่ Call Center 094-956-9536 หรือ Line @interpharma

ที่มา: “Journal of food science and nutrition” Vol. 12 (2007), No. 1 pp. 1-6