“มะขามแขก” ทานต่อเนื่องทำให้ลำไส้ขี้เกียจ

 

การใช้สมุนไพรจากธรรมชาติเพื่อรักษาโรคและอาการต่างๆ เป็นภูมิปัญหาและความภูมิใจที่อยู่กับคนไทยมาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน เราทราบกันดีว่า “มะขามแขก” เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เป็นยาระบายชั้นดี

 

มะขามแขกมีสรรพคุณเป็นยาระบาย ปัจจุบันมีงานวิจัยระบุว่ามะขามแขกมีฤทธิ์เป็น “ยาถ่าย” โดยมีสาร Sennoside A และ Sennoside B ที่กระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ จากผลการทดลองกับอาสาสมัครโดยให้ทานมะขามแขกและทำการถ่ายภาพลำไส้ใหญ่ด้วย MRI พบว่าลำไส้ใหญ่มีการเคลื่อนไหวมากขึ้น การทานมะขามแขกส่งผลให้ขับถ่ายได้มากขึ้นตั้งแต่ครั้งแรกที่ทานเหมือนยาระบาย

 

แต่ไม่ใช่แค่ประโยชน์ของมะขามแขกที่เหมือนยาระบายเท่านั้น แม้แต่ผลข้างเคียงก็เช่นเดียวกัน เพราะมะขามแขกออกฤทธิ์กระตุ้นเซลล์ในลำไส้โดยตรง โดย “คล้ายกับการฝืนบังคับลำไส้” ให้ทำงานแบบผิดธรรมชาติ เกิดการบีบตัวจากสารกระตุ้นที่รับจากภายนอกร่างกาย ทำให้ถ่ายได้ทันที แต่ผลข้างเคียงคือ ส่งผลให้ลำไส้ติดสารกระตุ้น หากทานต่อเนื่องเป็นเวลานานลำไส้จะจดจำตัวเองให้ทำงานเฉพาะเวลาที่ได้รับสารกระตุ้นเท่านั้น หากไม่ทานก็ไม่ทาน แต่ถ้าทานต่อเนื่องก็ดื้อสารกระตุ้น ต้องทานมากขึ้นๆ ในอาการนี้เราเรียกว่า “ลำไส้ติดยาระบาย” หรืออีกชื่อคือ “ลำไส้ขี้เกียจ”

 

ลำไส้ติดยาระบายหรือลำไส้ขี้เกียจ ถือเป็นโรคเรื้อรังที่อันตรายมาก เพราะหากยังฝืนกินยาระบายต่อ เมื่อลำไส้ดื้อยาจนยาระบายใช้ไม่ได้ผล ผู้ป่วยก็จะเป็นโรคท้องผูกเรื้อรังโดยสมบูรณ์

 

ดังนั้นปัจจุบันจึงมีการให้ความรู้กันมากขึ้นในการรับมือกับโรคท้องผูก แทนที่จะพึ่งพาสารกระตุ้นต่างๆ อย่างมะขามแขกหรือยาระบาย ควรปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต รับประทานผัก-ผลไม้ ออกกำลังกาย รับประทานอาหาร,อาหารเสริมที่ช่วยเพิ่มจุลินทรีย์ในลำไส้ ช่วยเพิ่มไฟเบอร์ จะเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ และส่งผลดีต่อสมดุลของลำไส้ในระยะยาวมากกว่า

 

สำหรับผู้มีปัญหาท้องผูกเรื้อรัง ลำไส้ติดยาระบาย Interpharma ขอแนะนำ Probac7 และ InuFOS ชุดฟื้นฟูลำไส้จากอาการท้องผูกเรื้อรัง ช่วยฟื้นฟูการทำงานของลำไส้ ให้ลำไส้บีบตัวตามธรรมชาติ ขับถ่ายได้เป็นปกติในทุกๆวัน

 

Cr. หมอชาวบ้าน

ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand