ผศ.ดร.เอกราช บำรุงพืชน์

ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการเพื่อสุขภาพและการชะลอวัย

 ว่ากันว่า…สมองของมนุษย์ไม่ต่างจากคอมพิวเตอร์ที่เมื่อนานวันเข้ายิ่งทำงานช้าลง แต่โชคร้ายที่เราไม่สามารถเปลี่ยนอะไหล่สมองชิ้นใหม่ได้ดั่งใจนึก จึงต้องคอยเอาใจใส่สมองอยู่เสมอ

ก้าวแรกของการมีสมองที่ดีคือ การเลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ เพราะอาหารแต่ละชนิดจะให้สารอาหารที่แตกต่างกันไป เช่น กรดไขมันจะถูกใช้ในการสร้างเซลล์สมองที่ช่วยในการรับรู้ กรดอะมิโนจะถูกใช้ในการสร้างสารสื่อประสาทที่ทำหน้าที่ในการถ่ายทอดข้อมูลระหว่างเซลล์ประสาทแต่ละเซลล์ น้ำตาลกลูโคสจะเป็นเชื้อเพลิงให้แก่สมองในการสร้างพลังงาน ส่วนสารต้านอนุมูลอิสระที่ได้จากผักและผลไม้จะช่วยป้องกันเซลล์สมองจากการถูกทำลาย

นอกจากนี้การเสริม “โภชนเภสัชภัณฑ์” ที่มีข้อมูลการศึกษาวิจัยทางการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นวิตามิน แร่ธาตุ สารพฤกษเคมี และสารสกัดจากธรรมชาติต่างๆ ก็เป็นทางเลือกหนึ่งในการดูแลสุขภาพสมอง และป้องกันโรคสมองเสื่อมได้ ตัวอย่างเช่น “วิตามินบีรวม” จากการศึกษาวิจัยทางคลินิกพบว่า การเสริมวิตามินบีรวม ช่วยป้องกันเซลล์สมองจากความถดถอยหรือเสื่อมลงได้ “โคลีน” เป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มสมอง ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้และความจำได้ “อะซีติล แอล-คาร์นิทีน” มีบทบาทสำคัญในการสร้างสารสื่อประสาท Acetylcholine ซึ่งช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง  “สารสกัดจากใบแปะก๊วย” ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในสมอง “สารสกัดจากโสม” ช่วยเสริมสร้างพลังงาน ลดความเหนื่อยล้าและอ่อนเพลีย ทั้งยังช่วยเสริมความจำและคลายความเครียดได้อีกด้วย “สารสกัดจากเบอร์รี่” ช่วยปกป้องเซลล์สมองจากอนุมูลอิสระ และป้องกันสมองเสื่อม

อย่างไรก็ตาม เราควรรับประทานอาหารในแต่ละวันให้เพียงพอและหลากหลาย ออกกำลังกายเป็นประจำ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และทำจิตใจให้แจ่มใส ผ่อนคลายความเครียด เพียงแค่นี้สมองคุณก็จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ความจำดี ห่างไกลอัลไซเมอร์ !!