โปรไบโอติก ไม่เพียงส่งผลดีต่อลำไส้ แต่ยังช่วยให้สุขภาพจิตดี - Interpharma Group

โปรไบโอติก ไม่เพียงส่งผลดีต่อลำไส้ แต่ยังช่วยให้สุขภาพจิตดี

โปรไบโอติก ไม่เพียงส่งผลดีต่อลำไส้ แต่ยังช่วยให้สุขภาพจิตดี

ในปัจจุบันเราทราบกันเป็นอย่างดีว่าโปรไบโอติกเป็นแบคทีเรียชนิดดีที่มีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย โดยเฉพาะในเรื่องของระบบลำไส้ที่เห็นได้ชัด เช่นในเรื่องของการขับถ่าย, ลดอาการท้องผูก, ท้องเสีย, ลำไส้แปรปรวน แต่นอกจากคุณประโยชน์ที่ดีต่อลำไส้แล้ว ยังมีงานวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่าการรับประทานโปรไบโอติกนั้นก็มีส่วนช่วยในการดูแลสุขภาพจิตได้อีกด้วย


ดร.ไมเคิล เกอร์ชอน (Michael Gershon) ศาสตราจารย์ประขำคณะกายวิภาคศาสตร์ มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ผู้เขียนหนังสือเรื่อง “สมองที่ 2” ได้ค้นพบว่าปริมาณเซโรโทนินในลำไส้นั้นคิดเป็นร้อยละ 95 ของปริมาณเซโรโทนินทั้งหมดในร่างกายและสารสื่อประสาทหลายสิบชนิด


หลายคนอาจรู้มาบ้างว่าเซโรโทนินมีความเกี่ยวข้องกับโรคซึมเศร้า เนื่องจากกลไกสำคัญของยารักษาโรคซึมเศร้าก็คือการปรับระดับความเข้มข้นของเซโรโทนิน คำถามก็คือแล้วโปรไบโอติกเกี่ยวข้องอะไรกับเรื่องนี้?


มีงานวิจัยหลายชิ้นมากที่ชี้ให้เห็นว่าจุลินทรีย์ในลำไส้มีความสัมพันธ์กับจิตใจ ระบบประสาท ตลอดจนการเรียนรู้และการจดจำ ซึ่งโปรไบโอติกที่มีความสามารถเหล่านั้น นักวิทยาศาสตร์ได้เรียกมันว่า “ไซโคไบโอติก”


ไซโคไบโอติก คือโปรไบโอติกที่ส่งผลกระทบหรือกระตุ้นการเจริญเติบโตของสมองและกลุ่มจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพในลำไส้ ซึ่งนิยามนี้ได้ครอบคลุมถึงพรีไบโอติกด้วย และไม่ว่าจะเป็นโปรไบโอติกหรือพรีไบโอติก ขอเพียงมีผลต่อ “การสื่อสารระหว่างจุลินทรีย์ ลำไส้ และสมอง” รวมถึงเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพจิต ก็จะถูกเรียกว่าไซโคไบโอติกทั้งหมด


จากการค้นคว้าและวิจัยเกี่ยวกับไซโคไบโอติกของนักวิทยาศาสตร์ทั่วทุกมุมโลก ทำให้ในปัจจุบันเราค้นพบโปรไบโอติกหลายสายพันธุ์ที่เข้าข่ายนิยามของไซโคไบโอติกได้ เช่น Lactobacillus rhamnosus HN001, Lactobacillus gasseri CP2305, Bifidobacterium longum 1714 เป็นต้น และตัวที่โดดเด่นที่สุด ณ ปัจจุบันนี้ได้แก่สายพันธุ์ PS128 ที่ค้นพบว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพจิตหลายประการ


PS128 เป็นโปรไบโอติกสายพันธุ์ Lactobacillus plantarum ซึงนักวิจัยได้ค้นพบว่ามีประสิทธิภาพในการลดพฤติกรรมซึมเศร้าได้อย่างดีเยี่ยม ช่วยเพิ่มโดพามีนและเซโรโทนินในสมอง รวมถึงลดฮอร์โมนความเครียดในเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้เห็นได้ชัดว่าการรับประทานโปรไบโอติกสายพันธุ์ PS128 ส่งผลดีต่อสุขภาพจิตอย่างแท้จริง


ดังนั้นสำหรับผู้ที่มีอาการวิตกกังวล ซึมเศร้า การรับประทานโปรไบโอติกจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจในการบรรเทาอาการที่เกิดขึ้น โดยควรเลือกโปรไบโอติกที่มีคุณสมบัติเป็นไซโคไบโอติก จะได้รับประโยชน์อย่างสูงสุด ช่วยให้มีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น ลดอาการเครียด, วิตกกังวลและมีความสุขสงบ


ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand