เทคนิคไม่ลับปรับอารมณ์ให้แฮปปี้ ด้วยการเพิ่มโดพามีนและเซโรโทนิน - Interpharma Group

เทคนิคไม่ลับปรับอารมณ์ให้แฮปปี้ ด้วยการเพิ่มโดพามีนและเซโรโทนิน

เทคนิคไม่ลับปรับอารมณ์ให้แฮปปี้ ด้วยการเพิ่มโดพามีนและเซโรโทนิน

ธรรมชาติของมนุษย์ทุกคน ไม่ว่าใคร ๆ ก็อยากมีความสุขด้วยกันทั้งนั้น แต่ด้วยวิถีชีวิตในโลกยุคปัจจุบันที่เร่งรีบ ความกดดันของสภาวะเศรษฐกิจและสังคม ด้วยสถานการณ์อันน่ากดดันเหล่านี้ ทำให้หลายคนมีอาการเครียดสะสม เกิดอารมณ์แปรปรวน และขาดความสุขในการใช้ชีวิตไป


แน่นอนว่าความสุขที่ขาดหายไปนั้นส่วนหนึ่งเป็นเพราะปัจจัยภายนอกที่เข้ามากระทบกับความรู้สึกของเรา ทำให้อารมณ์เครียดต่าง ๆ เกิดขึ้น แต่อีกหนึ่งสาเหตุที่หลายคนคาดไม่ถึงนั้นอาจเป็นเพราะ “ฮอร์โมนความสุข” ในร่างกายของเราลดลงก็เป็นได้ ซึ่งมีอยู่ 2 ชนิดหลัก ๆ ได้แก่โดพามีนและเซโรโทนิน


โดพามีน (Dopamine) เป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวกับความพึงพอใจ ความรัก ความปรารถนา ความคิดถึง แรงบันดาลใจ ความจดจ่อ ความกระตือรือร้น โดพามีนมีความเกี่ยวข้องกับระบบประสาทหลาย ๆ ส่วน เช่น การทำงานของระบบประสาทสมอง การเคลื่อนไหว ความจำ และการเรียนรู้ ถ้าโดพามีนในร่างกายต่ำเกินไปจะทำให้เกิดความรู้สึกหดหู่และซึมเศร้าได้


ส่วนเซโรโทนิน (Serotonin) เป็นฮอร์โมนต้านความเครียดที่หลั่งจากสมองและทางเดินอาหาร เป็นเหมือนการบูรณาการความสุขและความสมดุล มีความเกี่ยวข้องกับการทำงานของกล้ามเนื้อ อารมณ์ พฤติกรรม และการนอนหลับ เมื่อร่างกายมีระดับเซโรโทนินที่ต่ำเกินไป จะส่งผลให้มีความผิดปกติด้านพฤติกรรมและอารมณ์ มีอาการเครียด วิตกกังวล นอนไม่หลับ รวมไปถึงซึมเศร้า


จะเห็นได้ว่าทั้งโดพามีนและเซโรโทนินนั้นต่างเป็นฮอร์โมนที่สำคัญต่อการมีอารมณ์ที่เป็นสุข หากร่างกายขาดฮอร์โมนทั้ง 2 ชนิดนี้ไป ผลที่เกิดขึ้นคือความผิดปกติทางอารมณ์ที่ทำให้รู้สึกวิตกกังวล หดหู่และซึมเศร้า ซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่ปรารถนา ดังนั้นเมื่อไหร่ที่รู้สึกไม่มีความสุข แสดงว่าร่างกายอาจขาดฮอร์โมน 2 ชนิดนี้อยู่ และจำเป็นที่จะต้องหาทางให้ร่างกายเร่งผลิตฮอร์โมนทั้ง 2 ชนิดนี้ขึ้นมา ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างได้ แต่ด้วย 3 วิธีดังนี้

  1. ออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนชนิดต่าง ๆ รวมถึงโดพามีนและเซโรโทนิน
  2. รับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูง ฮอร์โมนทั้ง 2 ชนิดนี้เป็นสารสื่อประสาทที่มีโปรตีนเป็นสารตั้งต้น โดยโดพามีนถูกสังเคราะห์มาจากกรดอะมิโนที่ชื่อว่าไทโรซีน (Tyrosine) ส่วนเซโรโทนินถูกสังเคราะห์มาจากกรดอะมิโนทริปโตเฟน (Tryptophan) ซึ่งกรดอะมิโนทั้ง 2 ชนิดนี้สามารถหารับประทานได้จากอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ไข่ นม ถั่ว ฯลฯ
  3. รับประทานโปรไบโอติกเสริม ปัจจุบันมีงานวิจัยค้นพบว่าจุลินทรีย์โปรไบโอติกบางชนิดนั้นมีอิทธิพลต่อสมองและระบบประสาท หรือที่เรียกว่า “ไซโคไบโอติก” โดยช่วยเพิ่มปริมาณโดพามีนและเซโรโทนินในสมองได้ เช่นสายพันธุ์ PS128 จะช่วยให้ระดับโดพามีนและเซโรโทนินในสมองสูงขึ้นและมีความสมดุล


เมื่อไหร่ก็ตามที่รู้สึกเครียดและวิตกกังวล นอกจากเอาตัวเองออกมาจากสถานการณ์ที่กดดันต่าง ๆ แล้ว อย่าลืมดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกายและรับประทานอาหารดี ๆ เมื่อฮอร์โมนแห่งความสุขก็จะหลั่งออกมา อาการเครียดต่าง ๆ ก็จะบรรเทาลงได้ไม่ยาก ความสุขที่เคยหายไปก็จะค่อย ๆ กลับมา กลับมาเป็นเราคนเดิมที่เคยมีความสุขได้อีกครั้ง


ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand