เข้าใจสาเหตุ “ผมร่วง” พร้อมวิธีรับมือ - Interpharma Group

เข้าใจสาเหตุ “ผมร่วง” พร้อมวิธีรับมือ

เข้าใจสาเหตุ ผมร่วง พร้อมวิธีรับมือ

ปัญหา “ผมร่วง – ผมบาง” นับเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อผู้คนทั่วทั้งโลก แม้จะไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกาย แต่หากเป็นในด้านจิตใจ บุคลิกภาพ การดำเนินชีวิตประจำวัน การเข้าสังคม ก็นับเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นใจและทำให้เกิดความเครียดตามมาได้


สาเหตุของการเกิดผมร่วง – ผมบางนั้น สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 สาเหตุใหญ่ ๆ ได้แก่ สาเหตุที่เกิดจากปัจจัยภายนอก และสาเหตุที่เกิดจากปัจจัยภายใน ซึ่งทั้ง 2 ปัจจัยนั้นมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

สาเหตุที่เกิดจากปัจจัย “ภายนอก”

  • การใช้ยาบางชนิด เช่น ยากดภูมิคุ้มกัน ยาเคมีบำบัด ยาละลายลิ่มเลือด ยากันชัก ยาลดความดัน (บางชนิด) ยารักษาโรคข้อเสื่อม – ข้ออักเสบ ยาลดความเครียดบางชนิด ยารักษาสิวที่มีส่วนผสมของวิตามินเอ ยาคุมกำเนิด เป็นต้น
  • การติดเชื้อราบนหนังศีรษะ ส่งผลให้เกิดอาการคันและนำไปสู่อาการผมร่วงเป็นหย่อม ๆ ตามมา
  • การฉายรังสีจากการรักษาโรคมะเร็ง
  • หนังศีรษะได้รับบาดเจ็บจากการถูกดึง แกะ เกา จนทำให้เป็นแผล
  • เส้นผมถูกดึงรั้งต่อเนื่องเป็นเวลานาน เช่น จากที่ติดผม การมัดผมหางม้า การม้วนด้วยทีี่ม้วนผม การถักเปียติดหนังศีรษะ เป็นต้น
  • เส้นผมเผชิญกับสารเคมีต่าง ๆ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ดัดผม ผลิตภัณฑ์ย้อม – ฟอกสีผม เป็นต้น
  • เส้นผมที่โดนความร้อนสูงจากไดร์เป่าผม, ที่หนีบผม หรือแสงแดด ทำให้เคราตินในเส้นผมถูกทำลายไป ส่งผลให้เส้นผมเปราะบางและขาดร่วงง่าย

สาเหตุที่เกิดจาก “ปัจจัยภายใน”

  • ผมร่วงจากกรรมพันธุ์และฮอร์โมน (Androgenetic alopecia; AGA) มักพบในผู้ชาย และมีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคศีรษะล้านจากพันธุกรรม เกิดจากการที่หนังศีรษะมีความไวต่อฮอร์โมน Dihydrotestosterone (DHT) ส่งผลให้เส้นผมลีบแบน, หลุดร่วงง่าย และมีอายุสั้นกว่าปกติ โดยส่วนมากอาการจะแสดงให้เห็นตั้งแต่อายุ 18 – 25 ปี และจะร่วงเพิ่มมากขึ้นตามวัยที่เปลี่ยนแปลงไป
  • ผมร่วงจากความเครียดของร่างกายหรือจากการเจ็บป่วยรุนแรง (Telogen effluvium) เกิดจากการที่ร่างกายมีการเจ็บป่วยรุนแรง (ไม่ว่าจะทางกายหรือทางจิตใจ) ส่งผลให้เส้นผมระยะ Telogen หลุดร่วงออกมาเร็วและมากกว่าปกติ ซึ่งอาการเจ็บป่วยที่กระตุ้นให้เกิดผมร่วงประเภทนี้ได้แก่ มีไข้สูง โรคไข้เลือดออก มีความเครียดสะสม รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนแบบเฉียบพลัน (มักพบได้บ่อยในคุณแม่หลังคลอดที่มักมีอาการผมร่วงหลังคลอด) เป็นต้น โดยมักมีผมร่วงหลังจากเจ็บป่วยประมาณ 3 เดือน
  • โรคบางชนิด เช่น ผมร่วงเป็นหย่อม ๆ ภาวะดึงผมที่เกิดจากปัญหาทางจิตใจ โรคแพ้ภูมิตนเอง (SLE) ฮอร์โมนไทรอยด์ผิดปกติ โรคติดเชื้อซิฟิลิส รวมไปถึงภาวะขาดสารอาหารบางชนิด เช่น ธาตุเหล็ก โปรตีน วิตามินดี เป็นต้นฃ


การรับมือกับอาการผมร่วงนั้นมีหลายวิธี ทั้งการดูแลจากภายนอกและภายใน โดยอาจเริ่มต้นด้วยตัวเองง่าย ๆ จากวิธีการเหล่านี้

  1. หลีกเลี่ยงการมัดผมแน่นเกินไป นอกจากนี้พยายามอย่าดึงหรือขยี้ผมแรง ๆ เพื่อไม่หนังศีรษะได้รับบาดเจ็บ
  2. เลือกใช้แชมพูที่เหมาะสมกับสภาพหนังศีรษะ โดยแชมพูที่เลือกใช้นั้นต้องไม่ทำให้เกิดการแพ้ อาการคัน รังแค หรือผดผื่นบนหนังศีรษะ
  3. หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมที่ใช้ความร้อน เช่น ไดร์เป่าผม เครื่องหนีบผม รวมถึงสารเคมีต่าง ๆ อย่างน้ำยาดัดผม ผลิตภัณฑ์ฟอกผม – เปลี่ยนสีผม ฯลฯ
  4. ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย หลีกเลี่ยงการเผชิญกับความเครียดต่าง ๆ
  5. รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง ได้รับโปรตีนที่เพียงพอในแต่ละวัน ทั้งนี้คนโดยส่วนใหญ่มักจะรับประทานสารอาหารไม่เพียงพอ ดังนั้นการรับประทานอาหารเสริมที่มีส่วนช่วยลดผมร่วง และเสริมสร้างการเกิดใหม่ของเส้นผม ก็มีส่วนช่วยให้อาการผมร่วงดีขึ้นได้เช่นกัน


โดยทั่วไปในวัน ๆ หนึ่งคนเรามักมีผมร่วงเป็นปกติอยู่ที่ไม่เกิน 100 เส้นต่อวัน เพื่อให้เส้นผมเก่าหลุดร่วงไปและเส้นผมใหม่ขึ้นแทนที่ แต่หากผมหลุดร่วงมากกว่านั้นอาจเป็นสัญญาณชี้ว่าเรากำลังมีปัญหาผมร่วง ซึ่งควรสังเกตอย่างใกล้ชิดและเริ่มต้นดูแลตัวเองต่อไปเพื่อไม่ให้ปัญหาผมร่วงบานปลายจนสายเกินแก้


ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand

หยุดปัญหาผมร่วง ผมบาง ก่อนที่จะสายเกินไปด้วย ProHare โภชนเภสัชเพื่อเส้นผมแข็งแรงเงางาม ลดผมหลุดร่วง และเสริมสร้างการเกิดใหม่ให้เส้นผม

  • รวมสารสกัดจากธรรมชาติ วิตามิน และแร่ธาตุรวม 13 ชนิด สำหรับการบำรุงเส้นผมโดยเฉพาะ และมีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณและเล็บ
  • สารสกัดจากหญ้าหางม้า (Horsetail Extract) สมุนไพรธรรมชาติที่ถูกใช้ในทางการแพทย์มาตั้งแต่ยุคโบราณ อุดมไปด้วยซิลิกา, สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินและแร่ธาตุ ช่วยบำรุงรากผมให้แข็งแรง เพิ่มการไหลเวียนของเลือดบริเวณหนังศีรษะ ลดการหลุดร่วงของเส้นผม กระตุ้นให้ผมงอกขึ้นใหม่ และช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น
  • กรดอะมิโนเมทไธโอนีน (L-Methioinie) และกรดอะมิโนซีสเทอีน (L-Cysteine) ช่วยเสริมส้างการงอกใหม่และเสริมความแข็งแรงของเส้นผม และเพิ่มการหมุนเวียนเลือดที่หนังศีรษะ ปกป้องเส้นผมจากแสงแดดและรังสียูวี
  • สังกะสี (Zinc) ทองแดง (Copper) และแร่ธาตุโมลิบดินัม (Molybdenum) ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรง รวมถึงการงอกใหม่ของเส้นผม ช่วยเพิ่มการหมุนเวียนของเลือดบนหนังศีรษะ ช่วยควบคุมการทำงานของต่อมไขมันบนหนังศีรษะ ทำให้ไขมันที่หลั่งออกมามีปริมาณที่เหมาะสมและลดผมหลุดร่วงได้
  • ไบโอตินและวิตามินบีรวม (Biotin & Vitamin B Complex) ช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผม ทำให้เส้นผมแข็งแรงเงางามและมีสุขภาพดี


ProHare เหมาะสำหรับ

  1. ผู้มีปัญหาผมเปราะบาง ขาดหลุดร่วง
  2. ผู้มีปัญหาผมน้อย ผมเส้นเล็ก ผมบาง
  3. ผู้ที่มีปัญหาผมเสียจากการย้อม ยืด ดัด ไดร์
  4. ผู้ที่มีปัญหาผมร่วงหลังคลอด
  5. ผู้ที่มีปัญหาผมร่วงหลังโควิด

ProHare โภชนเภสัชเพื่อเส้นผมแข็งแรงเงางาม หลดผมหลุดร่วง และเสริมสร้างการเกิดใหม่ให้เส้นผม ผลิตจากประเทศเยอรมนี 1 กล่องบรรจุ 30 แคปซูล ราคา 990 บาท รับประทานวันละ 1 แคปซูลก่อนนอน