การเคี้ยวอาหารให้ละเอียดเป็นเรื่องที่ดีต่อสุขภาพ หากทำควบคู่ไปกับการลดปริมาณอาหารให้น้อยลง หรือลดจำนวนแคลอรีที่จำเป็นสำหรับคนลดน้ำหนักปกติลง 10% น้ำหนักที่สมดุลกับส่วนสูงและรูปร่างที่สมส่วน จะทำให้คุณดูอ่อนกว่าวัย นอกจากนี้ ประโยชน์ของการเพิ่มระยะเวลาในการรับประทานอาหารให้นานขึ้น ด้วยการเคี้ยวอาหารให้ละเอียดยังช่วยสร้างประสิทธิภาพในการทำงานของร่ายกายที่จะช่วยในการชะลอวัยได้อีกด้วย

ลองเปลี่ยนนิสัยการรับประทานด้วยการเคี้ยวอาหารและให้ละเอียดขึ้น เช่น จากเดิมที่เคยเคี้ยว 10 ครั้งให้เปลี่ยนมาเป็น 20 ครั้ง จะช่วยให้ร่างกายได้รับเกลือแร่และสารอาหารที่มีประโยชน์จากอาหารที่เรารับประทานเข้าไปอย่างครบถ้วน นอกจากนี้การเคี้ยวอาหารให้นานขึ้น ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของฮอร์โมนเลปทิน ที่ทำให้ไม่อยากอาหารมากเกินไป ทั้งนี้การเคี้ยวอาหารยังช่วยกระตุ้นเซลล์ประสาทกล้ามเนื้อคางให้ส่งสัญญาณไปยังสมอง ทำให้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้น

การเคี้ยวอาหารให้ละเอียดยังช่วยในเรื่องของการป้องกันโรคสมองเสื่อมและเป็นการกระตุ้นสมอง เนื่องจากกล้ามเนื้อที่ใช้ในการเคี้ยวจะเชื่อมต่อโดยจรงกับเส้นประสาทในสมอง เมื่อเคี้ยวนานขึ้นจะทำให้ความจำดีขึ้นและเลือดในสมองไหลเวียนดี จากงานวิจัยพบว่า ผู้สูงอายุที่เคี้ยวอาหารไม่ค่อยได้มักมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคสมองเสื่อม

และอย่างที่ทราบกันดีว่าเมื่อเรารับประทานอาหาร ร่างกายจะหลั่งน้ำลายออกมา ซึ่งหากยิ่งเคี้ยวอาหารให้มากขึ้นเท่าไหร่ น้ำลายก็จะออกมามากด้วยเช่นกัน ประโยชน์ของน้ำลายคือเป็นเอนไซน์ชั้นยอดและเป็นสารภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งที่สุด น้ำลายช่วยกำจัดพิษและกำจัดอนุมูลอิสระได้ดี การกำจัดอนุมูลอิสระจะช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่างๆ คงความอ่อนเยาว์ และมีอายุที่ยืนยาวขึ้น

สุดท้าย หากคุณผู้อ่านยังไม่สามารถรับประทานอาหารให้ช้าลงได้ แนะนำให้ลองใช้ตะเกียบในการกิน การบังคับนิ้วมือในการคีบอาหารอาจทำให้เรารับประทานอาหารได้ช้าลงโดยอัตโนมัติ ทั้งนี้การใช้ตะเกียบยังเป็นการออกกำลังกายกล้ามเนื้อนิ้วมือ เป็นการบริหารสมองที่ช่วยกระตุ้นเปลือกสมองหรือสมองส่วนนอกอีกด้วย

เพียงรับประทานอาหารให้ช้าลง ให้เวลากับการเคี้ยวอาหารให้ละเอียดก็จะช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง ชะลอวัยได้อย่างที่คุณต้องการ เริ่มต้นง่ายๆ จากการเพิ่มเวลาในการกินอาหารให้นานขึ้น 10 นาที

 

ข้อมูลจาก : พลัง 10 นาทีช่วยให้เราไม่แก่

 

ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand