จริงหรือ? ผื่นแพ้เกิดจากครีมกันแดด - Interpharma Group

จริงหรือ? ผื่นแพ้เกิดจากครีมกันแดด

ก่อนที่จะตัดสินว่าผื่นแพ้เกิดจากการทาครีมกันแดดหรือไม่? สิ่งที่ต้องตั้งคำถามและพิจารณาถึงเป็นอันดับแรกคือโรคประจำตัวของแต่ละท่าน ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีทางการแพทย์ทำให้เราสามารถตรวจได้ว่าผิวหนังของเรามีการตอบสนองต่อแสงแดดที่ผิดปกติหรือไม่? ถ้าหากผลตรวจปรากฏว่าผิวหนังไม่มีการตอบสนองที่ผิดปกติ ก็อาจมีความเป็นได้ว่า ผื่นแพ้ที่เกิดขึ้นมีต้นเหตุมากจากครีมกันแดด
.
การทดสอบอย่างง่ายด้วยตัวเอง ทำได้โดยทาครีมกันแดดบนผิวหน้า หากผื่นแดงเกิดขึ้นภายใน 48 ชั่วโมง แสดงว่าคุณอาจแพ้ครีมกันแดดยี่ห้อนั้น ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้เกิดผื่นแพ้อาจเกิดจากการทาครีมกันแดดไม่ถูกต้อง เช่น ทาในปริมาณมากเกินไป เลือกปริมาณ SPF (Sun Protection Factor) น้อยเกินไปหรือไม่เหมาะสมกับกิจกรรมนั้นๆ หรือการทาไม่ทั่วถึง รวมถึงการทาเพียงครั้งเดียวแต่ใช้เวลาอยู่ท่ามกลางแสงแดดเป็นเวลานาน
.
วิธีการทาครีมกันแดดให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดนั้น ควรเลือกลักษณะเนื้อครีมหรือโลชั่นที่เหมาะกับสภาพผิว ซึมซับเข้าสู่ผิวได้ง่าย สดชื่น ไม่เหนียวเหนอะหนะ เมื่อได้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับตัวเองแล้ว การใช้แต่ละครั้งควรเริ่มจากการแต้มครีมกันแดดเพื่อทดสอบอาการแพ้และควรทาในปริมาณที่พอเหมาะ นั่นคือ 2 มิลลิกรัมต่อพื้นที่ผิวหนัง 1 ตารางเซนติเมตร หรือบีบครีมกันแดด 1 ข้อนิ้วชี้ต่อการทาใบหน้าหนึ่งครั้ง และหากต้องทาซ้ำ ให้ใช้ในปริมาณเท่าเดิม ซึ่งหากทำกิจกรรมกลางแจ้ง ควรทาซ้ำทุกๆ วันละ 2 ชั่วโมง
.
นอกจากจะใช้ครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิวจากรังสี UV ไม่ให้ผ่านเข้าไปถึงชั้นผิวแล้ว การดูแลทำความสะอาดใบหน้าก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน มูสทำความสะอาดผิวหน้าจากสารสกัด Probiotic ลดแบคทีเรียก่อโรค คืนความสมดุลค่า pH และฟื้นฟูแบคทีเรียที่มีประโยชน์ต่อผิวก็มีส่วนสำคัญในการช่วยลดอาการผื่นแพ้
.
ข้อมูลจาก : เว็บไซต์ komchadluek คอลัมน์ Lifestyle

ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand