วีน เหวี่ยง ซึม เศร้า เหงา ท้อ ปวดประจำเดือน

บทที่ 2 PMS : วีน เหวี่ยง ซึม เศร้า เหงา ท้อ ปวดประจำเดือน

 

กลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือน ปัญหาที่สตรีหลายคนต้องเจอนั้น ใครไม่เคยเป็นไม่รู้หรอก

 

กลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือน หรือ PMS (Premenstrual syndrome )พบได้ในสตรีประมาณ 75-80% ของสตรีวัยมีประจำเดือน มีความรุนแรงแตกต่างกันไปในสตรีแต่ละคน  ส่วนมากจะมีอาการไม่มาก อาการทางจิตใจที่พบ อาจจะมีหงุดหงิด เครียด เหวี่ยง หรือซึมเศร้าบ้าง   ส่วนทางด้านร่างกายอาจจะมี  เจ็บคัดตึงเต้านม น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น บวมตามนิ้วมือนิ้วเท้า

 

ส่วนน้อยเท่านั้น ที่มีอาการหนักหรือรุนแรง จนทำให้มีผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน เช่น ซึมเศร้า อยู่ดีๆก็อยากร้องไห้ เคยมีความคิดอยากฆ่าตัวตาย เหวี่ยงฟาดงวงฟาดงากับสามีหรือกับเพื่อนร่วมงาน บางคนปวดเต้านมมาก จนไม่สามารถไปทำงานได้ตามปกติ (ถ้าเพื่อนร่วมงาน ลาป่วยด้วยอาการปวดเต้านม ด้วยสาเหตุ PMS ไม่ต้องตกใจ แต่ถ้าผู้ชายลาป่วยด้วยสาเหตุแบบนี้ไม่ได้นะจ๊ะ)

 

ส่วนปัจจัยที่ทำให้สาวๆ มีภาวะ PMS ได้ง่ายกว่าปกติ  เช่น การดื่มเครื่องดื่มผสมคาเฟอีน (ชา กาแฟ มากไป)  ดื่มแอลกอฮอล์มากไป มีความเครียดสะสมมากเกินไป มีประวัติเป็นโรคซึมเศร้า มีการเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนหลังไข่ตก มีการแปรปรวนของสารสื่อประสาทในสมองในช่วงไข่ตกทำให้ควบคุมอารมณ์ต่างๆได้ลดลง หรือการทานอาหารที่มีโอเมก้า 6 มากเกินไป

 

วิธีการวินิจฉัยกลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือนหรือ PMS นั้นยังไม่มีวิธีการตรวจเลือดที่บอกได้ชัดเจน แต่แพทย์จะสังเกตุจาก การเกิดอาการต่างๆเหล่านั้น เกิด แบบเดิมซ้ำๆทุกเดือน โดยเกิดก่อนมีประจำเดือนประมาณ 5-10 วัน (โดยเฉลี่ย) ก่อนจะมีประจำเดือนหรือไม่

 

การรักษานั้น หากแพทย์พิจารณาการใช้ยา จะพิจารณาในกรณีที่เป็นรุนแรง โดยอาจรักษาด้วยฮอร์โมนเพศ ยาคลายเครียด แต่เราสามารถกลับไปควบคุมปัจจัยกระตุ้นได้เช่น งดชา กาแฟ แอลกอฮอล์ในช่วงที่จะเริ่มมีอาการ หากจะพิจารณาอาหารเสริม ลองมองหาผลิตภัณฑ์ที่ให้ โอเมก้า 3 สูง เพราะโอเมก้า 3 มีสาร EPA ช่วยป้องกันและลดการอักเสบในร่างกายในช่วงที่มีภาวะ PMS ได้

 

บทความโดย นพ.สมบูรณ์ รุ่งพรชัย

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย และเวชศาสตร์การกีฬา ศูนย์ Vitallife Wellness Center  ร.พ.บำรุงราษฎร์

References

1. Speroff L, Fritz MA. Clinical gynecologic endocrinology and infertility. 8th ed. Philadelphia, USA: Lippincott Williams & Wilkins; 2011. pp. 573—80.

2. Cohen LS, Soares CN, Otto MW, Sweeney BLT, Liberman RF, Harlow BL. Prevalence and predictors of premenstrual women. The Harvard study of mood and cycles. Journal of Affective Disorders 2002;70:125.

3. Evaluation of the effect of omega-3 fatty acids in the treatment of premenstrual syndrome: ‘‘A pilot trial’’ Nahid Sohrabi a , Maryam Kashaniana,∗ , Sima Seyed Ghafoori a , Seyed Kazem Malakouti bComplementary Therapies in Medicine (2013) 21, 141—146

4. http://haamor.com/th

 

สำหรับสุขภาพต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดเสมอ Pure Krill Oil น้ำมัน Omega ประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยโครงสร้างโมเลกุลแบบ Phospholipids

 

Pure Krill Oil น้ำมัน Omega3 ประสิทธิภาพสูงสุดจาก Interpharma สกัดจาก Antarctic krill สิ่งมีชีวิตน้ำลึกจากมหาสมุทรแอนตาร์กติก ช่วยลดการสะสมไขมันที่ผนังหลอดเลือด

 

  • ประสิทธิภาพการดูดซึมสูงที่สุดในกลุ่มน้ำมัน Omega3 ด้วยโครงสร้างโมเลกุลรูปแบบ Phospholipids ที่มีขนาดเล็กกว่าโครงสร้างแบบ Triglyceride ในน้ำมัน Omega3 จาก Fish Oil
  • Pure Krill Oil สกัดจาก Antarctic krill สิ่งมีชีวิตน้ำลึกจากมหาสมุทรแอนตาร์กติก สิ่งมีชีวิตแรกของห่วงโซ่อาหาร ลดความเสี่ยงการปนเปื้อนของสารโลหะหนัก
  • ไม่มีผลให้เรอและหายใจเป็นกลิ่นปลา (fish odor) แบบการทานน้ำมันปลา
  • มีกรดไขมันทั้งรูปแบบ EPA,DHA และยังอุดมด้วย Astaxanthin สารอาหารมหัศจรรย์ที่มีประโยชน์ด้านชะลอวัย
  • ช่วยลดการสะสมไขมันในผนังหลอดเลือด, ลดไขมัน LDL และไตรีกลีเซอไรด์ ฟื้นฟูระบบเผาผลาญ ลดการสะสมของไขมัน ลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดตีบ , อุดตัน
  • ซ่อมแซมเยื่อหุ้มเซลล์ เพิ่มประสิทธิภาพการส่งสัญญาณของเซลล์ เสริมการทำงานของสมองด้วย DHA
  • ซ่อมแซมเยื่อหุ้มเซลล์ข้อต่อ เพิ่มคอลลาเจนลดความรุนแรงของโรคข้อต่ออักเสบ ข้อต่อเสื่อม รูมาตอยด์

 

Pure Krill Oil เหมาะกับผู้ที่ต้องการรับประทาน Omega3 ที่ดีกว่า Fish Oil เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในกลุ่มน้ำมัน Omega3 ในปัจจุบัน

 

Pure Krill Oil บรรจุกล่องละ 30 แคปซูล รับประทานวันละ แคปซูล

 

 

Krill Oil กำลังมาแทนที่ Fish Oil จากผลการศึกษาทั่วโลกแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่สูงกว่าทั้งในแง่ของคุณค่าสารอาหาร และผลข้างเคียงที่น้อยกว่าอย่างปฏิเสธไม่ได้ และนี่คือ 3 เหตุผลที่บอกคุณว่าทำไมควรเปลี่ยนมาทาน Krill Oil แทน Fish Oil

 

“Krill Oil กำลังมาแทนที่ Fish Oil”

 

1) น้ำมัน Omega3 ใน Krill Oil มีประสิทธิภาพสูงกว่า Fish Oil ด้วยรูปแบบ Phospholipids

Omega3 ใน Krill Oil แตกต่างกับน้ำมันปลา เพราะอยู่ในรูปแบบ Phospholipids ในขณะที่ Fish Oil จะอยู่ในรูปแบบของ Triglyceride

ซึ่งจากการศึกษาทั่วโลกพบว่า Omega3 ในรูปแบบ Phospholipids ที่มีโมเลกุลเล็กกว่าโมเลกุลรูปแบบ Triglyceride ช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึม Omega3 ไปใช้ได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากกว่า นอกจากนี้โครงสร้างที่เป็น Phospholipid ซึ่งมีส่วนที่เป็น Polar head และมีส่วนที่เป็น Non-Polar น้อยกว่า Triglyceride ยังละลายน้ำได้ดีกว่า จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึม Krill Oil ไปใช้ได้ดีกว่าด้วยเช่นเดียวกัน

 

2) ความเสี่ยงในการปนเปื้อนสารโลหะหนักน้อยกว่า

ในปัจจุบันทั่วโลกมีความกังวลเกี่ยวกับ Fish Oil ว่าอาจมีการปนเปื้อนของสารโลหะหนักมากับผลิตภัณฑ์ เพราะสิ่งมีชีวิตมหาสมุทรปัจจุบันมีการปนเปื้อนสารโลหะหนักมากขึ้น และ Fish Oil ที่ได้จากปลาทะเลขนาดใหญ่ เช่น ปลาทูน่า ก็อาจปนเปื้อนสารโลหะหนักจากการกินสัตว์อื่นในมหาสมุทร

ในขณะที่ Krill เป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่อาศัยในน้ำลึก สภาวะที่มีการปนเปื้อนน้อย และยังเป็นสิ่งมีชีวิตแรกของห่วงโซ่อาหาร (เป็นอาหารให้กับปลาชนิดอื่นๆ รวมถึงปลาวาฬ) จึงไม่ได้รับการปนเปื้อนจากการกินสัตว์อื่น

ทำให้ Krill เป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยจากสารโลหะหนักมากกว่า Fish Oil

 

3) ไม่ทำเรอหรือลมหายใจมีกลิ่นคาวปลา

อีกหนึ่งผลข้างเคียงจากการทานน้ำมันปลาที่ทำให้เสียบุคลิกอย่างแรง คือ การทานต่อเนื่องอาจทำให้ลมหายใจ และเรอออกมามีกลิ่นเหม็นคาวปลา (fish odor)  หรือถ้าหนักมากๆ อาจถึงขั้นมีกลิ่นตัวเป็นกลิ่นคาวปลา! แต่ผลข้างเคียงนี้จะไม่เกิดขึ้นกับการทาน Krill Oil

 

Pure Krill Oil เหมาะกับผู้ที่ต้องการรับประทาน Omega3 ที่ดีกว่า Fish Oil เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในกลุ่มน้ำมัน Omega3 ในปัจจุบัน

 

Pure Krill Oil บรรจุกล่องละ 30 แคปซูล รับประทานวันละ แคปซูล