สมองดีได้ แค่เลือกทานอาหารสมอง

 

 

สมองดี เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ เพราะสมองมีบทบาทต่อการทำงานของอวัยวะหรือระบบอื่น ๆ ด้วย เช่น ระบบประสาท การเคลื่อนไหวของแขน ขา ไปจนถึงการเดิน การทรงตัว และความจำ ปัจจุบันคนไทยมีความเสี่ยง  ในการเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาทและสมองเพิ่มขึ้น เนื่องจากวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งการมีสัดส่วนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น ดังเช่นหลาย ๆ ประเทศที่กำลังก้าวไปสู่สังคมผู้สูงอายุ ยิ่งเราอายุมากขึ้นก็ยิ่งมีความเสี่ยงต่อโรคระบบประสาทมากเช่นกัน

.

การเลือกสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสมองเป็นอีกวิธีง่ายๆ ที่ช่วยป้องกันโรคสมองและระบบประสาท และทำให้สมองทำงานได้ดี แล้วเราควรเลือกทานอะไรดี?

.

  1. วิตามินชนิดต่างๆ ได้แก่ วิตามินบี 1, บี 6, บี 12, วิตามินซี, วิตามินอี ซึงสามารถพบได้ในอาหารประเภทผัก ผลไม้ และธัญพืชไม่ขัดสี วิตามินจะช่วยสนับสนุนการทำงานของกระแสประสาท ทำให้ความจำระยะสั้นดีขึ้น ลดความเสี่ยงการเป็นโรคอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุ มีส่วนช่วยต้านอนุมูลอิสระ และช่วยส่งออกซิเจนเลี้ยงสมอง
  2. ไขมันโอเมก้า 3 ไขมันเป็นส่วนประกอบของเซลล์สมอง โครงสร่งของสมองมีไขมันอยู่ถึง 60% การรับประทานไขมันโอเมก้าจึงช่วยให้สมองอบอุ่นและแข็งแรง ไขมันโอเมก้าได้รับจากการรับประทานอาหารต่างๆ เช่น ปลาทะเล ปลาทู เมล็ดธัญพืชเปลือกแข็งต่างๆ เช่น งา เมล็ดเซีย น้ำมันมะกอก (ไม่ผ่านความร้อน) น้ำมันทานตะวัน เป็นต้น
  3. คาร์โบไฮเดรต หรือน้ำตาลกลูโคส สมองจำเป็นต้องใช้น้ำตาลกลูโคสที่ได้จากคาร์โบไฮเดรตเป็นพลังงาน ร่างกายต้องการคาร์โบไฮเดรตมาใช้ในชีวิตประจำวันในปริมาณที่เหมาะสม สังเกตว่าการไดเอตแบบงดแป้ง งดคาร์โบไฮเดรตไปเลย จะทำให้ผู้ไดเอตไม่ค่อยสดชื่น “หัวตื้อ” คิดติดๆขัดๆ หลงๆ ลืมๆ สติไม่อยู่กับตัว นั้น เพราะว่าสมองทำงานไม่เต็มที่นั้นเอง
  4. โคลีน เป็นสารอาหารสำคัญที่มีความจำป็นต่อการทำงานของระบบประสาทและสมอง ช่วยเรื่องความจำระยะสั้น และช่วยให้สมองจดจำ และดึงตวามทรงจำต่างๆออกมาได้ดีขึ้น โคลีนมักพบในอาหารประเภทไข่แดง เครื่องใน แต่อาหารเหล่านี้มีไขมันสูงมาก ปัจจุบันการแนะนำให้ทานโคลีนจากอาหารเสริมจึงได้รับความนิยมมากขึ้น

 

นอกจากนี้ก็ยังมีกรดอะมิโนอีกหลายๆ ชนิดที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ แต่สมองต้องการก็อาศัยหาทานได้จากอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ทั้งไก่ ปลา หมู เนื้อ และอาหารถั่วที่ให้โปรตีนสูงอีกหลายชนิด

.

สำหรับคำถามว่าควรทานอาหารบำรุงสมองบ่อยแค่ไหน คำตอบคือ “ทุกวัน” เพราะในทุกๆวันจะมีการผลัดเปลี่ยนเซลล์สมองเป็นล้านๆ เซลล์ เซลล์เก่าตายไป และเซลล์ใหม่ถูกกระตุ้นขึ้นมาแทนที่ เซลล์เหล่านี้จำเป็นต้องได้รับสารอาหารอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะในผู้สูงอายุที่มีการเจริญของเซลล์ใหม่ได้ไม่เร็วเท่าเซลล์เก่าที่ตายไป ทำให้เกิดปัญหาโรคระบบประสาท การเลือกทานอาหารเสริมบำรุงสมองเพื่อให้ได้รับสารอาหารที่เพียงพอทุกวันเป็นสิ่งจำเป็น

.

อ้างอิงข้อมูลจาก : เว็ปไซต์โรงพยาบาลกรุงเทพ

.

ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand

 

ความเสี่ยงเป็นโรคอัลไซเมอร์มีมากขึ้นตามอายุ การเติมสารอาหารบำรุงสมอง และเพิ่มประสิทธิภาพการจดจำ จะช่วยปกป้องเซลล์สมองจากการถดถอยได้
ขอแนะนำ “PreCOG” ผลิตภัณฑ์ Holistic Nutrients for Cognitive Functions รวมวิตามิน แร่ธาตุ และสารสกัดจากธรรมชาติทั้ง 6 ชนิด ที่มีประโยชน์ต่อสมอง เพิ่มประสิทธิภาพการจดจำ เพิ่มการผลิตพลังงานในสมอง เพิ่มการไหลเวียนของโลหิตในสมอง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องใช้ความคิด เด็กนักเรียนนักศึกษา และผู้ที่มีความเสี่ยงต่อโรคอัลไซเมอร์

สารอาหาร 6 ชนิดใน PreCOG

(1) Acetyl L-carnitine ช่วยผลิต Acetylcholine สารเคมีสมองที่สำคัญของทุกคน ช่วยเรื่องความจำ สมาธิ และผลิตพลังงานในสมอง

(2) Choline Bitartrate ช่วยความจำ และการเรียนรู้ของสมอง

(3) B vitamins วิตามินจำเป็นสำหรับเซลล์ประสาท

(4) Bilberry extract ช่วยให้การทำงานของอวัยวะกลับมามีสภาพดี

(5) Genseng Extract สารสกัดจากโสม กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง

(6) Ginkgo biloba extract สารสกัดจากใบแปะก๊วย ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตในสมอง

Interpharma | PreCOG

 

สั่งซื้อและสอบถามผลิตภัณฑ์ PreCOG ได้ 2 ช่องทาง

(1) Call Center โทร. 02-634-0225 (เวลาทำการ จ.-ศ. 9.00-17.00 น.)

(2) สั่งทางไลน์ (Line) Line id: @interpharma  แอดไลน์ด่วน คลิก ==>   http://line.me/ti/p/%40interpharma