DHA บำรุงสมองเพิ่มความฉลาดในวัยเด็ก

Portrait of smart schoolgirls and schoolboys looking at the laptop in classroom

เชื่อว่าแม่ ๆ หลายท่านอาจจะคุ้นเคยกับคำว่า DHA กันอยู่แล้ว แต่รู้หรือไม่ DHA ถือเป็นสารที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในลูกน้อย
DHA คือกรดไขมันจำเป็นในตระกูล Omega-3 เป็นโครงสร้างพื้นฐานของเซลล์สมองและจอประสาทตา ในสมองและเซลล์ประสาท ตาของคนเราประกอบด้วยกรดไขมันหลายชนิด แต่ชนิดที่มีมากที่สุด คือ DHA โดยพบในสมอง 40% และพบในจอประสาทตา 60% เท่ากับ เป็นองค์ประกอบหลักของเซลล์สมอง ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโต ของปลายประสาท ซึ่งทำหน้าที่ถ่ายทอดสัญญาณและส่งผ่านข้อมูล ระหว่างเซลล์สมองด้วยกัน

หลายคนสงสัย DHA สร้างเองได้หรือไม่ ?

DHA เป็นสารสำคัญที่พบมากในน้ำนมแม่ หรือในปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาโอลาย หรือปลาที่คนไทยเราสามารถหาทานได้ง่ายก็คือ ปลาทูที่รวมอยู่ในตระกูลปลาทะเลน้ำลึกด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ร่างกายนั้นไม่สามารถสร้างเองได้ แต่หากคุณแม่ท่านใดขณะที่ตั้งครรภ์อยู่ไม่ได้รับประทานอาหารที่มี DHA สูง ก็อาจจะส่งผลต่อปริมาณ DHA ในน้ำนมที่จะส่งต่อไปถึงลูกด้วยเช่นกัน

Little girl in white t-shirt looking through magnifying glass , front view.

DHA มีผลต่อการมองเห็นที่ดีกว่าได้อย่างไร ?

 เพราะการมองเห็นที่ชัดเจนส่งเสริมทักษะการเคลื่อนไหวที่แม่นยำ ช่วยให้เด็กเรียนรู้สิ่งรอบตัวได้ดีจึงเป็นเสมือนจุดเริ่มต้นที่ดีของการเรียนรู้และความฉลาดของเด็ก

     การมองเห็นที่ดีเป็นความสามารถแรกที่จะนำไปสู่พัฒนาการอื่นๆ  เพราะเด็กจะใช้ดวงตารับรู้ข้อมูล ทำให้เกิดความอยากรู้ อยากสัมผัสสิ่งที่เห็น มือ แขน ขาเคลื่อนไหวประสานกับสายตา (ส่งผลต่อการเคลื่อนไหว) การมองเห็นที่ดีมีความจำเป็นต่อการแยกแยะสิ่งของต่างๆ และการเคลื่อนไหว ซึ่งจะมีปฏิสัมพันธ์ต่อสิ่งแวดล้อม และการควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย  ทำให้สมองเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องจากข้อมูลที่ได้รับ พบว่าข้อมูลต่างๆ ที่เด็กรับรู้มาจากการมองเห็นถึงกว่า 80 เปอร์เซ็นต์

     ที่สำคัญ เด็กๆ นั้นไม่ได้มองเห็นอย่างชัดเจนในทันทีเกิดมาต้องอาศัยการกระตุ้นการมองเห็นของเด็กให้เกิดการทำงาน  ยิ่งเด็กมองเห็นชัดเจนได้เร็วเท่าใด  ก็เท่ากับช่วยสะสมข้อมูลต่างๆ เก็บไว้ในสมอง ก่อเกิดเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงกันเป็นอย่างดี ส่งผลต่อความฉลาดของเด็กต่อไป