7 เคล็ดลับชะลอวัย: ทวนเข็มนาฬิกาแห่งวัยชรา

คนเรามักมีเวลาทำในสิ่งที่ตนเองคิดว่าเป็นเรื่องที่ ‘สำคัญ’ และถ้าหากความอ่อนเยาว์เป็นสิ่งที่คุณปรารถนาและให้ความสำคัญ เราขอแนะนำ 7 เคล็ดลับชะลอวัยที่จะช่วยหมุนเข็มนาฬิกาแห่งความแก่ชราให้ย้อนกลับมาสดชื่นแจ่มใสกันอีกครั้ง เพียงแค่คุณต้องสละเวลาอย่างน้อยๆ 10 นาทีเพื่อที่จะทำสิ่งต่างๆ เหล่านี้

  1. ใช้เวลา 10 นาที ดูแลตัวเองหน้ากระจก เช่น เช็ดผิวหน้าให้สะอาดขึ้น ทาครีมกันแดด นวดผิวหน้า
  2. ไม่ว่างานจะยุ่งแค่ไหน ควรออกกำลังกายวันละ 10 นาที
  3. เมื่อเกิดความรู้สึกในแง่ลบ ลองลงทุนสัก 10 นาที ปรับเปลี่ยนอารมณ์ของคุณให้เป็นอารมณ์ในแง่บวก หรือหากฝึกจนเก่งแล้ว คุณอาจสามารถเปลี่ยนความโกรธ ความหงุดหงิด ซึมเศร้า ให้กลับมาเป็นปกติได้เพียง 1 นาที! เริ่มต้นจากการฝึกหายใจ โดยดึงความสนใจมาที่ลมหายใจเข้าและลมหายใจออก หรือบางคนอาจจะถนัดกับการนับเลข 1 ถึง 10 ก็อาจจะช่วยให้คุณใจเย็นลง หรือมีสติมากขึ้น
  4. หาเวลาอ่านความรู้ด้านสุขภาพวันละ 10 นาที หรือคำคมที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการหันมาดูแลตัวเอง และรักษาสุขภาพ
  5. นอนหลับอย่างมีคุณภาพโดยประมาณ 8 ชั่วโมงในหนึ่งวัน การนอนหลับจะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ หากนอนไม่เพียงพอ การผลัดเซลล์ผิวจะเกิดขึ้นช้า ทำให้ผิวเหี่ยวย่นเร็วขึ้น ฉะนั้น วิธีชะลอวัยให้ดูอ่อนเยาว์คือการมอบเวลาให้ร่างกายของคุณได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ
  6. รับประทานผัก/ผลไม้ทุกมื้อเพื่อเพิ่มกากใยในอาหารซึ่งจะส่งผลดีต่อระบบย่อยและการดูดซึม นอกจากนี้ควรเคี้ยวอาหารให้ละเอียดจนเป็นนิสัย การเคี้ยวอาหารนานๆ จะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในน้ำลายให้ทำงานได้ดี ซึ่งภูมิคุ้มกันที่ว่านี้จะช่วยกำจัดพิษและช่วยกำจัดสารอนุมูลอิสระ การเคี้ยวอาหารให้นานขึ้นยังสามารถช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อม และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของฮอร์โมนเลปทินที่จะทำหน้าที่ให้ร่างกายไม่รู้สึกอยากอาหาร เช่น การเคี้ยวสัก 20 ครั้งจะทำให้รู้สึกอิ่มได้แม้จะกินอาหารในปริมาณที่น้อยกว่าเดิม
  7. หาเวลาสัก 10 นาทีใกล้ชิดกับธรรมชาติเพื่อให้ร่างกายและจิตใจที่เหนื่อยล้าได้รับความรู้สึกที่กระปรี้กระเปร่าขึ้น หากไม่สามารถทำได้ทุกวัน อาจใช้เวลา 1 ชั่วโมงเดินเล่นในสวนสาธารณะใกล้บ้าน

เพียงคุณใช้เวลาในการทำเคล็ดลับ 7 ข้อที่กล่าวมาข้างต้นอย่างสม่ำเสมอจนเป็นนิสัย เวลา 10 นาทีอาจช่วยให้คุณอ่อนเยาว์ลงไปอีก 10 ปี มีชีวิตยืนยาวและสุขภาพดีได้อีกเป็นหลาย 10 ปี รู้อย่างนี้แล้วอย่ายืดเวลาในการเลือกของคุณอีกเลย จงลงมือทำอย่างมีวินัยและอย่าลืมบอกต่อ 7 เคล็ดลับชะลอวัยไปยังคนที่คุณรัก

ข้อมูลจาก : พลัง 10 นาทีช่วยให้เราไม่แก่

ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand