5 สัญญาณเตือนอาการเหนื่อยล้าจากการทำงานหนัก

5 สัญญาณเตือนอาการเหนื่อยล้าจากการทำงานหนัก

“งานหนักไม่เคยฆ่าใครตาย” นี่คือคำกล่าวยอดฮิตที่ใครหลาย ๆ คนอาจเคยได้ยินผ่านหูกันมาบ้าง แต่ความจริงแล้วไม่เป็นเช่นนั้นเลย และใช่ จริง ๆ แล้วงานที่หนักเกินไปนั้นล้วนมีส่วนในการฆ่าคนตายมาแล้วมากมาย จนถูกบัญญัติเป็นโรคชนิดหนึ่งที่เรียกว่า “โรคคาโรชิ” (Karoshi Syndrome) หรือโรคทำงานหนักเกินไปจนนำไปสู่ความตาย เพราะทำงานหนักจนร่างกายเหนื่อยล้าเกินรับไหว
.
แม้ว่าหลายคนอาจยังไปไม่ถึงขั้นนี้ก็จริง แต่ก็อาจมีสัญญาณบางอย่างถูกแสดงออกมาให้เห็นอยู่เนือง ๆ จนส่งผลกระทบต่อการทำงาน และอาจเป็นไปได้ว่าคุณกำลังเหนื่อยกับงานมากเกินไปก็ได้ ซึ่งเรามักจะพบว่าคนที่เหนื่อยกับการทำงานมากจนเกินไป มักจะมีอาการต่าง ๆ ดังนี้
.
1. ไม่มีสมาธิในการทำงาน ไม่สามารถจดจ่ออยู่กับงานได้นาน ๆ เหมือนแต่ก่อน เช่น เริ่มทำงานได้ไม่นานก็เปลี่ยนไปทำอย่างอื่นแทน ทั้ง ๆ ที่ปกติจะมีสมาธิจดจ่ออยู่กับงาน โดยสามารถนั่งทำงานได้เป็นชั่วโมง ๆ โดยที่ไม่รู้สึกอะไร
.
2. อารมณ์แปรปรวน เดี๋ยวโกรธ เดี๋ยวหาย เดี๋ยวดี เดี๋ยวร้าย หรืออยู่ดี ๆ ก็หงุดหงิดใส่เพื่อนร่วมงานที่ทำอะไรผิดหูผิดตา ทั้ง ๆ ที่แต่ก่อนไม่เคยเป็น จนทำให้คนอื่นรู้สึกไม่ดีตามไปด้วย
.
3. ปลีกตัว ไม่อยากสุงสิงกับใคร ทั้งที่แต่ก่อนเป็นคนสนุกสนานร่าเริง ทั้งกับเพื่อนร่วมงานและคนในครอบครัว แต่กลับกลายเป็นอยากอยู่ตัวคนเดียว ไม่อยากคุยกับใคร เบื่อที่จะคุยกับคนอื่น เมื่อมีคนเข้ามาคุยก็จะรู้สึกหงุดหงิดและไม่อยากพูดคุยด้วย
.
4. รู้สึกผิดกับงานที่ทำไม่สำเร็จมากขึ้น งานที่เคยเสร็จทันกำหนดเวลาก็เริ่มไม่ทันเวลามากขึ้น ผลงานที่เคยดีก็ไม่ดีเหมือนเดิม แม้ใส่ความพยายามเท่าเดิมแต่กลับแย่ลง ไม่ถึงตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ จนรู้สึกแย่ลงไปเรื่อย ๆ และโทษตัวเองมากขึ้น
.
5. ป่วยบ่อยขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดหัวไมเกรน ปวดท้อง ปวดหลัง ปวดตัว ปวดตา คลื่นไส้อาเจียน มึน ออฟฟิศซินโดรม ฯลฯ สืบเนื่องจากการทำงานหนัก พักผ่อนไม่เพียงพอ กินน้อย อดอาหารเช้าเพราะรีบเข้างาน เนื่องจากทำงานหนักจนเหนื่อยเกินไป และละเลยการดูแลสุขภาพตัวเอง
.
อาการทั้ง 5 ข้างต้นอาจเป็นสิ่งที่คนทำงานหลายคนมักจะเจอก็จริง แต่ก็ไม่ควรคิดว่าเป็นเรื่องปกติทั่วไปที่ใคร ๆ ต่างก็เป็นกัน หากคุณพบเจออาการเหล่านี้ตั้งแต่ 2 ข้อขึ้นไป ก็ควรที่จะเริ่มระมัดระวังได้แล้ว เพราะถ้าไม่เริ่มต้นเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงาน ปรับวิธีการใช้ชีวิต ทั้งในเรื่องของอาหารการกิน การออกกำลังกาย และการพักผ่อน และปล่อยให้อาการต่าง ๆ เกิดขึ้นต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ วันหนึ่งร่างกายอาจทนไม่ไหว จนทำให้เราไม่สามารถทำงานที่รักอีกต่อไปได้อีกเลยก็เป็นได้
.
ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand
.
ข้อมูลอ้างอิงจาก JobsDB

**โปรฯสุดคุ้ม** Beta Glucan Plus + Astacurmin เพียง 3,900 บาท

Product Points: 39 Points

฿4,200.00 ฿3,900.00

Astacurmin 1 กล่อง บรรจุ 30 แคปซูล
Beta Glucan Plus 1 ขวด บรรจุ 30 เม็ด