เติมความสดชื่นได้ง่าย ๆ แค่ออกกำลังกายกลางแจ้ง

เติมความสดชื่นได้ง่าย ๆ แค่ออกกำลังกายกลางแจ้ง

เติมความสดชื่นได้ง่าย ๆ แค่ออกกำลังกายกลางแจ้ง

การออกกำลังกายเป็นกิจกรรมที่ช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง ทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า มีอารมณ์ดีและช่วยทำให้หลับได้ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าการออกกำลังกายทุกที่จะให้ผลลัพธ์ที่เหมือนกันเสมอไป เพราะงานวิจัยชุดใหม่ได้ค้นพบว่า การออกกำลังกายกลางแจ้ง ทำให้ร่างกายสดชื่นมากกว่าการออกกำลังกายในร่มอย่างมีนัยสำคัญ

.

งานวิจัยดังกล่าวได้เปิดเผยว่า การออกกำลังกายท่ามกลางธรรมชาติให้ผลดีกว่าการออกกำลังกายในที่ร่ม โดยช่วยเพิ่มพลัง ทำให้อารมณ์ดี ร่างกายกระปรี้กระเปร่า รู้สึกสดชื่นมากขึ้น ทั้งยังช่วยลดความเครียด ความสับสน ความโกรธ และอารมณ์ซึมเศร้าได้

.

ผู้ที่เข้าร่วมในงานวิจัยดังกล่าวยังระบุว่ารู้สึกสนุกกับการออกกำลังกายกลางแจ้งมากกว่า และมีแนวโน้มที่จะนำไปปฏิบัติในชีวิตปกติ แม้จะต้องสวมเสื้อหลายชั้นในบางช่วงเวลา การต้องเผชิญกับแสงแดดและอากาศร้อน แต่ผลลัพธ์ที่ได้ก็คุ้มค่าที่จะสู้กับสภาพอากาศเหล่านี้

.

เพียง 5 นาทีในการออกกำลังกายกลางแจ้ง ก็ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นได้แล้ว ในงานวิจัยดังกล่าวยังได้สรุปข้อมูลที่น่าสนใจอีกว่ากิจกรรมกลางแจ้งใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน ทำสวน ล้วนให้ผลลัพธ์แบบเดียวกัน แต่จะดีกว่านั้นหากได้ใช้ช่วงเวลาดังกล่าวกับผู้อื่นด้วย เช่น ถ้ามีลูก ก็พาลูกไปออกกำลังกายด้วยกัน หรือพาสุนัขไปเดินเล่น แม้แต่การเดินเล่นในหมู่บ้านกับคนในครอบครัว ตอนเช้าหรือตอนเย็นก็มีประโยชน์เช่นเดียวกัน

.

แม้ว่าในยุคปัจจุบันการออกกำลังกายกลางแจ้งจะเป็นเรื่องที่ทำได้ยากก็จริง แต่อย่างน้อยแค่ 5 นาที ร่างกายที่เหนื่อยล้าก็จะได้เติมพลังให้สดชื่นแล้ว สิ่งแวดล้อมใด ๆ ล้วนส่งผลดี ตั้งแต่ทางเดินธรรมชาติ สวนสาธารณะ ไปจนถึงถนนในเมือง

.

ลองจัดเวลาและออกไปออกกำลังกายกลางแจ้งบ้าง ช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า มีอารมณ์และสุขภาพจิตที่ดี ร่วมกับการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ มีสารอาหารที่จำเป็น รวมถึงวิตามินและแร่ธาตุที่ครบถ้วน ก็จะช่วยคงความสดชื่นกระปรี้กระเปร่าไว้ได้ตลอดวัน

.

ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand

ข้อมูลอ้างอิงจาก Thompson Coon, J., Boddy, K., Stein, K., Whear, R., Barton, J., & Depledge, M. H. (2011) Does participating in physical activity in outdoor natural environments have a greater effect on physical and mental wellbeing than physical activity indoors? A systematic review. Environmental Science and Technology, 45(5), 1761-1772. doi:10.1021/es102947t