นั่งนาน = ทรมานร่างกาย

นั่งนาน = ทรมานร่างกาย

นั่งนาน = ทรมานร่างกาย

สำหรับคนทำงานออฟฟิศแล้ว การนั่งอยู่กับที่ไม่ได้ลุกไปไหนมาไหนเป็นสิ่งที่แทบทุกคนจะต้องพบเจอ หากไม่ได้ประกอบอาชีพที่ต้องไปพบลูกค้า ก็นับว่าในวัน ๆ หนึ่งเรานั่งติดอยู่กับที่เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมงเลยทีเดียว ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เรามีสุขภาพที่ย่ำแย่ลง

การนั่งนับเป็นภัยต่อสุขภาพที่หลายคนละเลยมากที่สุดในยุคสมัยใหม่ เป็นมหันตภัยที่กำลังค่อย ๆ กัดกร่อนสุขภาพเราอย่างช้า ๆ ทำให้ร่างกายเกิดความเฉื่อยชา ซึ่งเป็นปัญหาระดับโลกที่คร่าชีวิตผู้คนมากกว่าการสูบบุหรี่เสียอีก

เนื่องจากการนั่งนานกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน เป็นปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงในการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ไม่ว่าเราจะออกกำลังกายมากแค่ไหน รับประทานอาหารดี ๆ มากเท่าไหร่ รวมถึงใช้ชีวิตแบบรักสุขภาพ เหล้าไม่กิน บุหรี่ไม่สูบ รวมถึงพฤติกรรมอื่น ๆ แต่การนั่งอยู่กับที่นานเกินไปนั้นจะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพขึ้นได้ โดยทุก ๆ ชั่วโมงที่เรานั่งอยู่กับที่ ไม่ว่าจะเป็นการนั่งทำงาน นั่งประชุม ดูโทรทัศน์ นั่งในรถ หรือนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ กิจกรรมทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่ดูดพลังงานและทำรายสุขภาพของเราทั้งสิ้น

การนั่งนานยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคอ้วนได้อีกด้วย ในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา มนุษย์มีการนั่งที่นานขึ้น ในขณะที่อัตราการออกกำลังกายกลับเท่าเดิม และอัตราการเกิดโรคอ้วนเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า เพราะการนั่งนาน ๆ นั้นเป็นที่มาของความเสี่ยงด้านสุขภาพที่ “ค่อยเป็นค่อยไป” เทียบเท่ากับการสูบบุหรี่เลยทีเดียว

เพราะทันทีที่เรานั่ง คลื่นไฟฟ้า (Electrical Activity) ที่กล้ามเนื้อขาจะหยุดทำงาน อัตราการเผาผลาญพลังงานจะลดเหลือ 1 แคลอรี่ต่อนาที การผลิตเอนไซม์ที่ช่วยให้ไขมันแตกตัวจะลดลงถึงร้อยละ 90 ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อระยะเวลาผ่านไป 2 ชั่วโมง คอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL Cholesterol) จะลดลงไปถึงร้อยละ 20 จึงเป็นที่มาว่าทำไมคนที่ทำงานนั่งโต๊ะถึงมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคหัวใจมากกว่าคนทั่วไปถึง 2 เท่า

แม้ว่าเราจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงการนั่งทำงานอยู่กับโต๊ะนาน ๆ ได้ แต่ก็สามารถลดเวลาการนั่งอยู่กับที่นาน ๆ ได้เช่นเดียวกัน เช่นการลุกขึ้นยืน ยืดเส้นยืดสาย เดินไปเดินมาบ้าง ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เช่น ในระหว่างทำงาน คุณอาจเดินไปที่คุยงานที่โต๊ะคนอื่น แทนที่จะยกหูโทรศัพท์โทรไปคุย หรือเดินไปกดน้ำมาดื่มที่โต๊ะ เดินไปเข้าห้องน้ำ เดินขึ้นบันไดแทนการขึ้นลิฟต์ ฯลฯ พยายามให้ร่างกายได้มีการเคลื่อนไหวบ้าง ก็จะลดเวลาในการนั่งลงไปได้บ้าง

อย่าให้การนั่งนาน ๆ ทำให้ร่างกายเฉื่อยชาและทำให้สุขภาพเราย่ำแย่ลง พยายามขยับเขยื้อนร่างกายในช่วงระหว่างวันให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการยืดเส้นยืดสาย การลุกขึ้นเดินไปมา รวมถึงการออกกำลังกายให้ได้อย่างสม่ำเสมอ ร่างกายก็จะรู้สึกกระปรี้กระเปร่า มีชีวิตชีวา และมีสุขภาพดีได้ไม่ยาก แค่ให้ร่างกายได้ขยับเขยื้อนมากขึ้นเท่านั้นเอง

ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand
.
ข้อมูลอ้างอิงจาก หนังสือ “กิน หลับ ขยับตัว”