คนติดหวานควรรู้! 5 โรคแทรกซ้อนจากเบาหวาน รู้ทันเลี่ยงได้

คนติดหวานควรรู้! 5 โรคแทรกซ้อนจากเบาหวาน รู้ทันเลี่ยงได้

“เบาหวาน” หนึ่งในโรคเรื้อรังที่มีสถิติผู้ป่วยสูงเป็นอันดับต้น ๆ โดยมีสาเหตุจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตและโภชนาการที่ไม่เหมาะสม รวมถึงปัจจัยทางพันธุกรรมอีกเล็กน้อย ทำให้มีผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวานเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี


ทั้งนี้หลายคนอาจทราบดีว่าลำพังแค่โรคเบาหวานนั้นไม่ได้น่ากลัวอะไรมากมาย แต่สิ่งที่เป็นอันตรายต่อร่างกายจริง ๆ คือโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่มาพร้อมกับเบาหวาน ซึ่งมักจะมาด้วยโรคต่าง ๆ ดังต่อไปนี้


1. โรคเกี่ยวกับหลอดเลือด
เบาหวานส่งผลให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ก่อให้เกิดความผิดปกติของกระบวนการเผาผลาญพลังงานในระดับเซลล์ ทำให้เซลล์เกิดการอักเสบ นอกจากนี้น้ำตาลปริมาณมากที่อยู่ในเลือดอาจจับกันเป็นก้อน และเกาะอยู่ตามผนังหลอดเลือดส่งผลให้หลอดเลือดตีบ ซึ่งภาวะนี้สามารถเกิดขึ้นกับส่วนใดของร่างกายก็ได้ เช่น ถ้าหากเส้นเลือดไปตีบบริเวณหัวใจก็กลายเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ หรือถ้าหากไปตีบบริเวณสมองก็เป็นโรคหลอดเลือดสมอง เป็นต้น


2. ความดันโลหิตสูง
เป็นโรคที่มักจะมาคู่กับโรคเบาหวาน ซึ่งการป่วยเป็นโรคนี้ถือเป็นสัญญาณว่าผู้ป่วยอาจมีโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมา เช่น โรคหลอดเลือด โรคไต หรือโรคตา เป็นต้น


3. โรคไต
ไตเป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่กรองสารต่าง ๆ ในกระแสเลือด และน้ำตาลก็จัดเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายที่ไตจำเป็นต้องกรองเอาไว้ ซึ่งการที่เรามีน้ำตาลในเลือดสูงจะทำให้ไตทำงานหนักจนเกิดการเสื่อมสภาพ และอาจนำไปสู่อาการไตวายได้


4. โรคเกี่ยวกับดวงตา
เมื่อน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ร่างกายจะพยายามขับน้ำตาลส่วนเกินออกมาตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายรวมถึงดวงตา ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดโรคเกี่ยวกับดวงตามากมาย ไม่ว่าจะเป็นโรคต้อกระจก ต้อหิน จอประสาทตาเสื่อม หรือในกรณีร้ายแรงที่สุดก็อาจทำให้ตาบอดได้


5. โรคผิวหนัง
อาการของโรคเบาหวานสามารถส่งผลให้ผิวหนังแห้งกร้านและขาดน้ำ ทำให้เกิดอาการคัน ผิวอักเสบ และการติดเชื้อ แม้อาการดังกล่างจะไม่ส่งผลอันตรายร้ายแรง แต่ปัญหาเหล่านี้ก็สร้างความรำคาญและลดทอนคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยได้ไม่น้อย


จะเห็นได้ว่าโรคแทรกซ้อนจากเบาหวานนั้นมีตั้งแต่โรคไม่ร้ายแรงไปจนถึงโรคที่เป็นอันตรายถึงชีวิต ซึ่งบางโรคก็ไม่แสดงอาการให้เห็นจากภายนอก ดังนั้นเพื่อป้องกันโรคเหล่านี้ได้อย่างทันท่วงที การตรวจสุขภาพเป็นประจำอย่างน้อยปีละ 1 ครั้งจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อให้เราทราบว่าสุขภาพร่างกายโดยรวมเราเป็นอย่างไร มีน้ำตาลเกินหรือไม่ และจะต้องดูแลตัวเองอย่างไร


ที่สำคัญที่สุดคือการปรับรูปแบบการใช้ชีวิตให้เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของโภชนาการ ลดการบริโภคอาหารหวาน – มัน – เค็ม เพิ่มการบริโภคผักผลไม้ รวมไปถึงการออกกำลังกาย การพักผ่อนที่เหมาะสม ก็จะช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็นเบาหวานรวมถึงโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ ตามรายการข้างต้นได้


ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand 

PreBS

ทางเลือกเพื่อป้องกัน และควบคุมโรคเบาหวาน โดยสารสกัดจากธรรมชาติ ปราศจากสารเคมี ไม่สร้างภาระให้ไต