กรดไขมัน Omega-3 อีกหนึ่งทางเลือกช่วยยับยั้งเชื้อไวรัส

กรดไขมัน Omega-3 อีกหนึ่งทางเลือกช่วยยับยั้งเชื้อไวรัส

เชื้อไวรัสกำลังแพร่ระบาดไปทั่วทุกมุมโลก วัคซีนเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทั่วโลกใช้ในการรับมือกับเชื้อไวรัส แต่แม้ว่าหากเราได้รับวัคซีนมาแล้วนั้น การเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายอย่างต่อเนื่อง ก็เป็นสิ่งที่ควรทำอย่างสม่ำเสมอ เพราะภูมิคุ้มกันที่ดีก็จะช่วยลดความรุนแรงของเชื้อก่อโรคต่าง ๆ ที่เข้าสู่ร่างกายได้เช่นกัน


สารอาหารเสริมภูมิคุ้มกันแบบไหนละ ที่ร่างกายควรมี?

การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันสามารถทำได้หลายวิธี หนึ่งในสารอาหารที่มีคุณสมบัติช่วยเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายโดยรวมได้ โดยเฉพาะในกลุ่มของวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ รวมถึงกรดไขมันชนิดโอเมก้า-3 (Omega-3)


กรดไขมันชนิดโอเมก้า
-3 (Omega-3) มีส่วนช่วยลดความรุนแรงเชื้อก่อโรคได้อย่างไร ?

หลายคนทราบดีว่าสรรพคุณหลักของ กรดไขมันชนิดโอเมก้า-3  นั้นช่วยในระบบการไหลเวียนโลหิตเป็นหลัก แต่งานวิจัยล่าสุดได้ค้นพบว่าการรับประทานกรดไขมันโอเมก้า-3 ช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และมีส่วนช่วยลดความรุนแรงของเชื้อไวรัสได้ เนื่องจากกรดไขมันชนิดโอเมก้า-3  มีส่วนช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย


ในด้านของการเสริมภูมิคุ้มกัน กรดไขมันโอเมก้า-3 มีส่วนช่วยเพิ่มปริมาณสารภูมิคุ้มกันในร่างกายหลายชนิด เช่น แมคโครฟาจ (Macrophage) หรือ เจ้าเม็ดเลือดขาวชนิดที่ทำหน้าที่ดักจับกินสิ่งแปลกปลอมที่หลุดเข้ามาในร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่ม นิวโทรฟิลล์ (Neutrophil) ซึ่งเป็นเม็ดเลือดขาวชนิดที่มีมากที่สุดอยู่ในร่างกาย มีหน้าที่ยับยั้งการติดเชื้อที่จะก่อให้เกิดการอักเสบภายในร่างกาย รวมไปถึงยังช่วยเสริมการทำงานของ T-Cell, B-Cell, NK-Cell อีกด้วย อีกทั้งจากงานวิจัยดังกล่าวยังได้มีการระบุถึงประโยชน์ที่มีส่วนช่วยในการรักษาการติดเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ได้อีกด้วย


โดยจากการศึกษาพบว่าโอเมก้า-3 มีส่วนเสริมฤทธิ์ในการต้านเชื้อไวรัส ด้วยการยับยั้งสารสื่อกลางที่ก่อให้เกิดการอักเสบอย่าง Interleukin (IL) เช่น Interleukin-6, Interleukin-1β, Tumor Necrosis Factor (TNF) รวมไปถึงป้องกันการเกิดพายุไซโตไคน์ (ภาวะที่มีการหลั่งไซโตไคน์ออกมาเป็นจำนวนมากจากกระบวนการอักเสบ ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการอักเสบทั่วร่างกาย)


การรับประทานโอเมก้า-3 เป็นประจำจึงมีส่วนช่วยในการเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และลดความรุนแรงจากการติดเชื้อไวรัสได้
ทั้งนี้ดังที่ได้กล่าวไปว่าการรับประทานสารอาหารที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันโดยเฉพาะนั้นช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันได้ การรับประทานอาหารให้หลากหลายจึงเป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากสารอาหารแต่ละชนิดก็มีสรรพคุณและกลไกในการเสริมภูมิคุ้มกันที่แตกต่างกัน


เพื่อเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้มีประสิทธิภาพ จึงควรรับประทานให้หลากหลาย เช่น โปรไบโอติก, เบต้ากลูแคน, โพรโพลิส, โอเมก้า-3 เพื่อให้ร่างกายได้สารอาหารเสริมภูมิคุ้มกันอย่างครบถ้วนและสามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพ


ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand

ที่มา: Hathaway D. Pandav K. Patel M. et al. (2020) Omega 3 Fatty Acids and COVID-19: A Comprehensive Review. Infect Chemother. 2020; 52: 478-495

Pure Krill Oil

เพียวคริลล์ออยด์

สำหรับสุขภาพต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดเสมอ Pure Krill Oil น้ำมัน Omega 3 ประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยโครงสร้างโมเลกุลแบบ Phospholipids