“กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ก็เพียงพอแล้ว” หลักการนี้เป็นสิ่งที่เราหลายๆ คนต่างได้เรียนรู้กันมาตั้งแต่เด็ก ในการที่จะมีสุขภาพดีได้ ต้องเริ่มต้นจากการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ อันประกอบด้วย โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน และเกลือแร่ ทำให้หลายคนคิดว่าการรับประทานวิตามินเสริมจากอาหารปกตินั้นเป็นสิ่งไม่จำเป็นและสิ้นเปลือง แต่ความจริงแล้วเป็นเช่นนั้นหรือไม่?

.

อันที่จริงแล้วโดยหลักการ “กินให้ครบ 5 หมู่” ก็ถูกต้องแล้ว แต่เชื่อหรือไม่ว่าในแต่ละวันนั้นเราไม่สามารถกินครบ 5 หมู่ได้จริงๆ โดยในหมู่ที่มักจะได้รับอย่างเพียงพอ (หรือมากจนเกินพอดี) มักจะเป็นในกลุ่ม Macronutrients จำพวกโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมันเป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่กลุ่ม Micronutrients อย่างกลุ่มวิตามินและเกลือแร่นั้น มักจะเป็นหมู่ที่เราขาดกันเป็นประจำ โดยเฉพาะวิตามินที่ละลายในน้ำอย่างกลุ่มวิตามินบีรวม และวิตามินซี

.

สาเหตุแรก เนื่องจากวิตามินบีและวิตามินซีนั้นเป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ และร่างกายมีการขับน้ำออกทุกวัน ทั้งในรูปของปัสสาวะและเหงื่อ ทำให้ร่างกายต้องได้รับวิตามินทดแทนเป็นประจำทุกวันจากแหล่งอาหารต่างๆ ไม่เหมือนกับวิตามินชนิดอื่นๆ ที่ละลายในไขมัน จึงสามารถเก็บสะสมในร่างกายไว้ได้ การรับประทานวิตามินเสริมจากอาหารหลักจึงช่วยทดแทนในส่วนที่ขาดได้เป็นอย่างดี

.

ข้อที่สอง แม้ว่าวิตามินบีและวิตามินซีนั้นจะสามารถพบได้ตามธรรมชาติก็จริง แต่การแปรรูปอาหารโดยกรรมวิธีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการนำไปผัด ทอด ต้ม ทำให้อาหารสุก นั้นเป็นการทำให้วิตามินสูญสลายไป กว่าจะได้รับประทาน สารอาหารที่เคยมีอยู่ก็สูญสลายไปแล้ว หากต้องการได้รับวิตามินอย่างเต็มที่ ก็ต้องเพิ่มปริมาณการกิน แต่ก็กลายเป็นว่าได้รับสารอาหารในกลุ่ม Macronutrients เกินแทน การรับประทานวิตามินเสริมจึงช่วยแก้ปัญหาในจุดนี้ได้ และมั่นใจว่าได้รับวิตามินครบแน่ๆ

.

ประการที่สาม วิตามินหลายชนิดทำงานเสริมประสิทธิภาพซึ่งกันและกัน หากขาดชนิดใดชนิดหนึ่งไป ก็อาจทำให้วิตามินบางชนิดทำงานได้ไม่เต็มที่ เช่นในกลุ่มวิตามินบี ซึ่งการได้รับวิตามินจากอาหารปกตินั้นเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าในอาหารนั้นๆ ประกอบด้วยวิตามินชนิดใดบ้าง ในขณะที่การรับประทานผลิตภัณฑ์วิตามินรวมเสริมเข้าไปนั้นจะช่วยให้เรามั่นใจได้ว่าได้รับวิตามินครบถ้วนอย่างแน่นอน และได้ครบทุกชนิดตามที่ร่างกายต้องการด้วย

.

การกินอาหารให้ครบ 5 หมู่แบบมีสุขภาพดี จึงไม่ใช่แค่การกินเนื้อ กินแป้ง กินไขมัน พืชผักผลไม้เพียงอย่างเดียวถึงจะครบ แต่ปริมาณสารอาหารต้องถึง ต้องครบถ้วนด้วย จึงจะเรียกว่าครบ 5 หมู่ ดังนั้นในส่วนที่ขาดอย่างกลุ่มวิตามิน การเสริมด้วยวิตามินรวมจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีง่ายๆ ที่ช่วยเติมเต็มในส่วนที่ขาดหายไป ให้ร่างกายได้รับวิตามินครบถ้วน สามารถทำงานได้ปกติ และมีสุขภาพที่แข็งแรงในที่สุด

.

ด้วยความปรารถนาดีจาก

Interpharma Thailand

.

ข้อมูลอ้างอิงจาก หนังสือวิตามินไบเบิล