หน้าร้อนต้องระวังโรคท้องร่วง

หน้าร้อนต้องระวังโรคท้องร่วง

อีกหนึ่งโรคท้องไส้ที่ต้องระวังเป็นพิเศษในช่วงฤดูร้อนคือ “โรคท้องร่วง” หรือ โรคอุจจาระร่วงจากอาหารเป็นพิษ เพราะอากาศร้อนทำให้แบคทีเรียในอาหารเจริญเติบโตได้ดี และเร็วเป็นพิเศษ ส่งผลให้อาหารเสีย-บูดง่าย ถ้ารับประทานอาหารเหล่านั้นเข้าไปก็จะทำให้เกิดอาการท้องร่วงตามมา

 

ผู้ป่วยโรคอุจจาระร่วง, ท้องร่วงรุนแรง จะมีอาการถ่ายเหลว 3 ครั้ง/วัน หรือมากกว่า ปวดบิดรุนแรงตลอดเวลา ไม่อยากอาหาร คลื่นไส้อาเจียน รู้สึกกระหายน้ำมากกว่าปกติ ในเด็กอาจพบไข้ขึ้นสูงได้บ่อยกว่าผู้ใหญ่ และอันตรายอีกข้อหนึ่งคือ การเกิดภาวะขาดน้ำและเกลือแร่รุนแรง อาจทำให้ช็อกจนถึงขั้นหมดสติได้ รวมถึงอาการท้องเสียเรื้อรังก็อาจทำให้ผู้ป่วยขาดสารอาหารได้

 

โรคท้องร่วงมักเกิดจากการติดเชื้อจากอาหารเข้าสู่ปาก โดยทานอาหารที่มีเชื้อปนเปื้อน เมื่อเชื้อนั้นเข้าสู่กระเพาะ ลำไส้ ก็จะทำให้ท้องร่วง

 

โดยทั่วไปโรคท้องร่วงส่วนใหญ่มักหายได้ด้วยตัวเอง โดยรักษาอาการขาดน้ำและเกลือแร่ รับประทานอาหารย่อยง่าย เช่น ข้าวต้ม แกงจืด โจ้ก และควรรับประทานอาหารตามปกติ ห้ามงดอาหาร และไม่ควรรับประทานยาฆ่าเชื้อหรือยาปฎิชีวนะโดยไม่มีแพทย์สั่งจ่าย เพราะจะไปทำลายจุลินทรีย์ตัวดีไปด้วย และหากทานต่อเนื่องเกินไปอาจทำให้แบคทีเรียต้นเหตุดื้อยา

 

การป้องกันโรคท้องร่วงนอกจากจะระวังเรื่องการทานอาหารแล้ว การสร้างสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ให้แข็งแรงด้วยการเสริมจุลินทรีย์โปรไบโอติกเป็นประจำก็ช่วยป้องกันโรคท้องร่วงได้ดี เพราะ แบคทีเรียตัวดีเหล่านี้จะคอยระวังภัย และกำจัดแบคทีเรียตัวร้ายที่จะมาแย่งถิ่นอยู่อาศัยของพวกมัน

 

เช่นเดียวกับผู้ป่วยโรคท้องร่วงเรื้อรังก็สามารถทานโปรไบโอติกประกอบการรักษาโรค และฟื้นฟูลำไส้ให้กลับมาเป็นปกติได้ เช่นกัน

 

ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand