ลำไส้แปรปรวน เรื้อรังน่ารำคาญ บั่นทอนสุขภาพจิต

“ปวดท้องทุกครั้งหลังทานอาหาร แน่นท้องเหมือนมีลมเยอะ กินอะไรก็ต้องระวัง”
“บางทีก็ 4-5 วันก็ยังไม่ถ่าย ท้องอืดแน่นตลอดเวลา ถ้าไม่กินยาก็ไม่ถ่ายเลย”
“บั่นทอนสุขภาพจิตมาก ไปไหนก็ต้องกังวล บางทีคิดว่านั่งถ่ายจนสุดแล้วก็ยังมาอีก”

 

คือคำพูดที่มักได้ยินบ่อยๆ จากผู้ป่วยโรคลำไส้แปรปรวน หรือ IBS (irrestible Irritable Bowel Syndrome) อาการของโรคลำไส้แปรปรวนเกิดจากความผิดปกติของการทำงานของปลายลำไส้เล็กและลำไส้ใหญ่ ซึ่งมีการบีบตัวมากเกินไป และมีอาการไวต่อสิ่งกระตุ้น เช่น อาหารที่มีรสเผ็ด ชากาแฟ หรือไวต่อความเครียด

 

ทำให้คนที่เป็นโรคนี้มีอาการปวดเกร็งหรือแน่นอึดอัดท้อง ท้องอืด บางครั้งคล้ายๆ กับมีลมในท้องมาก ทั้งๆ ที่ไม่ได้มีลมมากผิดปกติ หลังจากทานอาหารมักมีอาการอึดอัดจากท้องอืด และแน่นท้องมากกว่าความรู้สึกอิ่ม

 

คนที่เป็นโรคนี้มีอาการดังต่อไปนี้ อาจแค่อาการใดอาการหนึ่งหรือหลายอาการร่วมกัน

1) ปวดเกร็งหรือแน่นอึดอัดท้อง ท้องอืด บางครั้งคล้ายๆ กับมีลมในท้องมาก ทั้งๆ ที่ไม่ได้มีลมมากผิดปกติ หลังจากทานอาหารมักมีอาการอึดอัดจากท้องอืด และแน่นท้องมากกว่าความรู้สึกอิ่ม

2) ทำให้การขับถ่ายผิดปกติ มีอาการท้องเสียสลับท้องผูกแบบเรื้อรัง ไม่มีรูปแบบชัดเจน

3) อุจจาระมีขนาดเล็กลง เป็นก้อนแข็งขึ้น หรือเป็นก้อนเล็กๆ สั้นๆ เนื่องจากการบีบรัดของลำไส้ใหญ่ หรืออาจมีอาการถ่ายท้องบ่อยขึ้น หรือถ่ายเหลวกว่าปกติ ซึ่งเกิดจากการบีบของลำไส้เช่นกัน ทานยาแล้วไม่หายขาด

อาการของโรคลำไส้แปรปรวนยังอาจเกิดได้จากความเครียด หรืออาการของโรคจะเป็นมากขึ้นหรือรุนแรงขึ้นหากกินอาหารบางชนิด เช่น อาหารรสจัด ชากาแฟ เหล้าหรือบุหรี่ รวมทั้งการกินอาหารมากเกินไป หรือกินอาหารผิดเวลาบ่อยๆ ปัญหาอาจเกิดขึ้นต่อเนื่องและเฉียบพลัน ในบางครั้งอาจเกิดได้โดยไม่มีสัญญาณเตือนแม้จะอยู่ในระยะสงบของโรค

================

“Check-list ดูว่าคุณกำลังเป็นโรคลำไส้แปรปรวนหรือไม่”

เช็คว่าคุณกำลังมีโอกาสเป็นโรคลำไส้แปรปรวนอยู่รึเปล่าได้ง่ายๆ ด้วย Check-list เหล่านี้– รู้สึกว่ามีลมในท้องตลอด มีเสียงครืดคราด และบางคนอาจมีพุงป่องออกมา

– หลังทานอาหารจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นอาหารชนิดใดก็ตาม มักมีความรู้สึกแน่นท้อง ท้องอืด มากกว่าความรู้สึกอิ่ม

– มีอาการท้องผูกสลับท้องเสียแบบไม่มีสาเหตุแน่ชัด รวมถึงอุจจาระอาจถ่ายแข็ง หรือบางทีก็ถ่ายเหลว

– นอกจากอาการทางระบบทางเดินอาหารแล้วอาจมีอาการเครียด หรือซึมเศร้าประกอบได้ด้วย

– ใช้ยาลดกรด ยากระตุ้นการบีบตัวของลำไส้เป็นประจำ จนลำไส้ชินต่อการถูกกระตุ้น (และไม่ทำงานเมื่อไม่มีการกระตุ้น)

ถ้าเช็คจากอาการเหล่านี้แล้วพบว่าตรงเกิน 2 ข้อขึ้นไปก็อาจสันนิษฐานได้ว่าคุณกำลังเป็นโรคลำไส้แปรปรวนอยู่

“Probiotic ทางออกของโรคลำไส้แปรปรวน”

รักษาโรคลำไส้แปรปรวนเป็นโรคที่มีสาเหตุไม่ชัดเจน จึงไม่มียารักษาโดยตรง การรักษาของแพทย์คือการรักษาตามอาการ เช่น ท้องผูกก็จ่ายยาแก้ท้องผูก ท้องเสียก็จ่ายยาแก้ท้องเสีย แต่ก็พบว่าไม่ได้ทำให้อาการหายขาด หรือดีขึ้น อาการลำไส้แปรปรวนยังคงเรื้อรัง แพทย์จะแนะนำให้ปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหาร และออกกำลังกายเป็นประจำ ดังนั้นผู้ป่วยจึงไม่ได้หายขาด แต่เป็นเรื้อรัง เดี๋ยวเป็นเดี๋ยวหาย ช่วงไหนขาดการดูแลสุขภาพก็กลับมาเป็นอีกซ้ำๆ

 

แต่ปัจจุบันมีการวิจัยหาสาเหตุของลำไส้แปรปรวนที่น่าสนใจ โดนสันนิษฐานว่าลำไส้แปรปรวนอาจเกิดความไม่สมดุลของแบคทีเรียบริเวณลำไส้ (ลำไส้ใหญ่ และลำไส้เล็ก) และการอักเสบบริเวณลำไส้ ทำให้ลำไส้ทำงานผิดปกติ ซึ่งทำให้ Probiotic (โปรไบโอติก) หรือแบคทีเรียชนิดดีเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการรักษาลำไส้แปรปรวน เพราะ มีสรรพคุณสร้างสมดุลให้กับลำไส้ ลดการอักเสบ ทำให้การขับถ่ายกลับมาเป็นปกติ

 

มีงานวิจัยที่น่าสนใจในต่างประเทศ โดยนักวิจัยชาวไอริชรับสมัครผู้ป่วยลำไส้แปรปรวน (IBS) จำนวน 77 คน เพื่อประเมินผลการใช้ Probiotic รักษา โดยแบ่งผู้ป่วยออกเป็นกลุ่มที่ได้รับ Probiotic และผู้ป่วยกลุ่มที่ไม่ได้รับเชื้อ ผลปรากฏว่ากลุ่มที่ได้รับเชื้อมีอาการดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยอาการปวดท้องลดลง การพองตัวของลำไส้ลดลง และมีความสม่ำเสมอในการเคลื่อนตัวของลำไส้มากขึ้น พูดง่ายๆ ว่ากลุ่มที่ได้รับ Probiotic มีอาการที่ดีกว่า

 

นอกจากอาการจากระบบทางเดินอาหารที่ลดลง และดีขึ้นแล้ว อาการต่างๆ ที่เป็นผลลูกโซ่จากระบบทางเดินอาหารยังลดลงไปด้วย เช่น สิว ผิวหมองคล้ำ อาการเหนื่อยล้าจากการขาดสารอาหาร โรคอ้วนจากระบบเผาผลาญด้อยประสิทธิภาพ โรคเครียด โรคซึมเศร้า รวมถึงอาการภูมิแพ้บางชนิด เช่น แพ้เกสรดอกไม้ หรือแพ้อาหาร และยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น

 

ปัจจุบันตามโรงพยาบาลชั้นนำก็มีการประยุกต์นำ Probiotic เข้ามาใช้เพื่อการรักษาโรคลำไส้แปรปรวนมากขึ้น เช่นกัน เช่น โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ โรงพยาบาลกรุงเทพ โรงพยาบาลสมิตติเวช เป็นต้น

====================

Probiotic คืนสมดุลให้ระบบขับถ่าย คืนความสุขให้ชีวิต ให้การขับถ่ายเป็นปกติทุกวัน

  • ฟื้นฟูจากอาการลำไส้แปรปรวน ท้องผูกเรื้อรัง ท้องเสียเรื้อรัง
  • บรรเทาและป้องกันอาการลำไส้อักเสบเรื้อรัง ปวดท้อง ท้องร่วงจากลำไส้อักเสบ
  • ช่วยให้ขับถ่ายอย่างมีสมดุล ขับถ่ายทุกวัน ไม่มากไม่น้อยครั้งจนเกินไป
  • ช่วยขับถ่ายอุจจาระตกค้างออกจากร่างกาย ลดผลเสียที่เกิดจากอุจจาระเป็นพิษเน่าเสีย เช่น สิวเรื้อรัง อาการอ่อนเพลียไม่ทราบสาเหตุ ป่วยง่าย ติดเชื้อง่าย
  • เสริมภูมิต้านทาน ช่วยชะลอวัยจากอนุมูลอิสระ ป้องกันมะเร็ง

เลือก Probac7 จาก Interpharma โปรไบโอติกที่มีเอกสารทางการแพทย์รับรอง

 

1) Probac7 มีความหลากหลายของเชื้อ Probiotic มากกว่า Probac 7 สูตร Synbiotic มีแบคทีเรีย Probiotic ถึง 6 ชนิด และ Prebiotic (อาหารของเชื้อ Probiotic ที่ช่วยให้เชื้อเจริญได้ดี) อีก 1 ชนิด ในขณะที่ยี่ห้อทั่วไปในท้องตลาดมีเพียง 1-2 ชนิด ซึ่งข้อดีของการมีเชื้อที่หลากหลายกว่าทำให้มีโอกาสรักษาอาการได้มากกว่า

2) เชื้อ Probiotic ทั้ง 6 ชนิดใน Probac7 มีเอกสารทางการแพทย์รองรับว่าปลอดภัย พิสูจน์แล้วว่ามีประโยชน์ทางการแพทย์

 

3) มีจำนวนเชื้อมากกว่า 20,000 ล้าน CFU ต่อซอง โดยตรวจสอบในห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐาน

4) ผ่านมาตรฐานการผลิตชั้นนำ 
– ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เลขทะเบียน อย. : 10-3-21349-1-0002
– ได้รับการรับรอง GMP คือ Good Manufacturing Practice (GMP) หรือ หลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิตอาหารจัดทำขึ้นโดยหน่วยงานมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศหรือ โคเด็กซ์ (CODEX)

5) รสชาติอร่อย ทานง่าย Probac7 เป็นแบบผงบรรจุซอง ซึ่งช่วยเก็บรักษาคุณภาพ Probiotic ได้ดีกว่าแบบแคปซูล และเมื่อชงออกในน้ำเย็นจะมีรสชาติเหมือนน้ำส้ม หรือวิธีทานง่ายๆ โดยฉีกซองแล้วเทใส่ปากได้เล

 

Probac7 by Interpharma บรรจุกล่องละ 30 ซอง รับประทานวันละ 2 ซอง เช้า-เย็น 
ราคากล่องละ 1,800 บาท ฟรีค่าจัดส่งทั่วประเทศ

**PROMOTION สำหรับ 1 เดือน Probac 7 ขนาด 30 ซอง ปกติ 2 กล่องราคา 3,600 บาท เหลือเพียง 3,000 บาท ฟรีค่าจัดส่งทั่วประเทศ

วิธีรับประทาน : ทานวันละ 2 ซอง (เช้า-เย็น) โดยฉีกซองเทใส่ปาก หรือชงกับน้ำเย็น สามารถทานควบคู่กับยารักษาโรคลำไส้แปรปรวนได้ โดยทานให้ห่างกัน 30 นาที
สั่งซื้อและสอบถามผลิตภัณฑ์ Probac7 ได้ 2 ช่องทาง

(1) Call Center โทร. 02-634-0225 (เวลาทำการ จ.-ศ. 9.00-17.00 น.)

(2) สั่งทางไลน์ (Line) Line id: @interpharma  แอดไลน์ด่วน คลิก ==>   http://line.me/ti/p/%40interpharma

          

 

Probac7 by Interpharma บรรจุกล่องละ 30 ซอง รับประทานวันละ 2 ซอง เช้า-เย็น 
ราคากล่องละ 1,800 บาท ฟรีค่าจัดส่งทั่วประเทศ

**PROMOTION สำหรับ 1 เดือน ซื้อ 2 กล่อง ลดเหลือ 3,000 บาท ฟรีค่าจัดส่งทั่วประเทศ

วิธีรับประทาน : ทานวันละ 2 ซอง (เช้า-เย็น) โดยฉีกซองเทใส่ปาก หรือชงกับน้ำเย็น สามารถทานควบคู่กับยารักษาโรคลำไส้แปรปรวนได้ โดยทานให้ห่างกัน 30 นาที