เพิ่มพลังสมองได้ด้วยโปรไบโอติก!

เพิ่มพลังสมองได้ด้วยโปรไบโอติก!

เพิ่มพลังสมองได้ด้วยโปรไบโอติก!

.

โปรไบโอติกที่เรารู้จักกันดีว่าเป็นแบคทีเรียชนิดดีที่ช่วยดูแลส่งเสริมสุขภาพลำไส้ ให้มีระบบทางเดินอาหารที่ดี ลดโอกาสการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ที่เป็นสาเหตุการตายอันดับต้นของประชากรในประเทศ

ในวันนี้ผลการศึกษาชี้มากกว่านั้นว่า โปรไบโอติกอาจช่วยเสริมประสิทธิภาพสมองด้านการควบคุมอารมณ์และความจำ ที่เป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญของชีวิต

.

จากงานวิจัยชี้ว่าสุขภาพของลำไส้กับสมองมีความเกี่ยวข้องกัน โดยทั้งสองส่วนเชื่อมต่อกันด้วยการหลั่งสารเคมีต่างๆ เพื่อส่งสัญญาณให้อีกส่วนผ่านระบบประสาทส่วนกลาง พบว่าลำไส้อาจเปรียบได้กับ “สมองที่สองของร่างกาย” เพราะมีการหลั่งสารสื่อประสาท (neurotransmitters) เช่นเดียวกับสมอง เช่น เซโรโทนิน, โดปามีน, กรดแกรมม่า (gamma-aminobutyric acid) ซึ่งฮอร์โมนเหล่านี้ส่งผลต่ออารมณ์ของร่างกาย และจากข้อเท็จจริงพบว่า 90% ของเซโรโทนินหลั่งออกจากลำไส้

.

จึงไม่แปลกใจว่าเวลาปวดท้อง, ขับถ่ายไม่ดี เจ้าของร่างกายจะมีอารมณ์หงุดหงิดเป็นพิเศษ แถมยังลามไปถึงโรคสุขภาพจิตอื่นๆ ที่น่าจะเกิดจากความเครียด เช่น นอนไม่หลับ, โรคซึมเศร้า เพราะลำไส้หลั่งเซโรโทนินได้น้อย ทำให้จิตใจไม่สงบ ไม่ผ่อนคลาย

.

ลำไส้แปรปรวน, ท้องผูกเรื้อรัง และโรคท้องไส้อื่นๆ จึงสามารถเป็นสาเหตุของโรคซึมเศร้าและโรคเครียดได้ ในขณะเดียวกันความเครียดและอาการซึมเศร้าก็สามารถส่งผลต่อลำไส้ผ่านสารสื่อประสาทต่างๆ เช่น ทำให้ลำไส้บิดปวด, คลื่นไส้, ทานอาหารไม่ลง ได้เช่นกัน

.

แล้วโปรไบโอติกเกี่ยวข้องกับสมองอย่างไร? จากผลการศึกษาหลายชิ้นพบว่าโปรไบโอติกช่วยเสริมสมดุลของอารมณ์, เสริมความจำ และลดความเครียด หวาดวิตกได้ เช่น ผลการศึกษาในปี 2016 จาก Frontiers in Aging Neuroscience พบว่าผู้ป่วยอัลไซเมอร์ที่ทานนมที่มีโปรไบโอติกเป็นประจำ มีผลการทดสอบความจำที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับโปรไบโอติก

.

และผลการศึกษาในปี 2013 โดย วารสาร Gastroenterology พบว่าผู้หญิงที่ทานโยเกิร์ตเป็นประจำจะใจเย็นและมีการแสดงออกเมื่อรู้สึกโกรธน้อยกว่า โดยผล MRIs ชี้ว่ากลุ่มที่ทานโปรไบโอติกมีสัญญาณในสมองส่วน insula ที่เป็นส่วนสร้างความรู้สึกอ่อนไหวน้อยลง ทำให้ควบคุมอารมณ์ได้มากขึ้น

.

ในปัจจุบันการศึกษาในเรื่องความสัมพันธ์ของสมองและลำไส้ยังคงดำเนินต่อไป เพราะมีความสัมพันธ์อีกมากที่ยังไม่ชัดเจน แต่ปัจจุบันค่อนข้างชัดแล้วว่า โปรไบโอติกไม่ใช่เพียงช่วยเสริมสุขภาพลำไส้ แต่ยังช่วยเสริมสุขภาพสมองด้วย

.

จากผลการศึกษาของ Harvard Medical School พบว่าโปรไบโอติกช่วยเสริมสมดุลของอารมณ์ ลดความเครียดและความหวาดวิตก พบว่าผู้ที่รับโปรไบโอติกเป็นประจำจะใจเย็นและการแสดงออกเมื่อรู้สึกโกรธน้อยกว่า

จากผลของการทำ MRI เปรียบเทียบชี้ว่ากลุ่มที่ทานโปรไบโอติกมีสัญญาณในสมองส่วน Insula ที่เป็นส่วนสร้างความรู้สึกอ่อนไหวน้อยลง ทำให้ควบคุมอารมณ์ได้มากขึ้น

ผลการศึกษาในปี 2016 จาก Frontiers in Aging Neuroscience พบว่าผู้ป่วยอัลไซเมอร์ที่ทานนมที่มีโปรไบโอติกเป็นประจำ มีผลการทดสอบความจำที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับโปรไบโอติก

อ้างอิงข้อมูลจาก : Harvard Health Publishing, Harvard Medical School, Article Probiotic may Help boost mood and cognitive function

.

ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand

พิเศษ! Probac7 (30 ซอง) แพ็ค 2 กล่อง สุดคุ้ม

Product Points: 30 Points

฿3,600.00 ฿3,000.00

2 กล่อง กล่องละ 30 ซอง