ว่าด้วยเรื่องของการนอน เท่าไหร่ถึงพอดี?

ว่าด้วยเรื่องของการนอน เท่าไหร่ถึงพอดี?

ว่าด้วยเรื่องของการนอน เท่าไหร่ถึงพอดี?

หากเปรียบเทียบกับโทรศัพท์มือถือ การนอนก็เปรียบเสมือนการชาร์จแบตเตอรี่ให้กับร่างกายที่ต้องใช้เวลาสักระยะเพื่อให้ไฟเข้าแบตเตอรี่เต็ม 100% คำถามก็คือแล้วร่างกายเราควรใช้เวลากี่ชั่วโมงในการนอนถึงจะตื่นมาสดชื่นเต็มร้อย? ถ้าถามแต่ละคนคงได้คำตอบที่แตกต่างกันออกไป บางคนอาจรู้สึกว่าแค่ 6 ชั่วโมงก็พอแล้ว ในขณะที่บางคนรู้สึกว่า 9 ชั่วโมงคือระยะเวลาที่ดีที่สุด

.

โดยปกติแล้วเวลานอนจะแปรผันไปตามอายุ และขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล อย่างไรก็ตามได้มีนักวิจัยทำการศึกษาชั่วโมงการนอนที่เราต้องการเพื่อพักผ่อนอย่างเต็มที่ โดยการทดลองมีการควบคุมให้ผู้เข้ารับการทดลองอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ไม่มีนาฬิกาหรือหน้าต่าง และถูกขอให้นอนเมื่อจำเป็น พบว่าคนกว่าร้อยละ 95 ต้องการนอน 7 – 9 ชั่วโมงต่อคืน, ร้อยละ 2.5 รู้สึกว่านอนเต็มอิ่มหลังจากนอนไม่ถึง 7 ชั่วโมง ส่วนอีกร้อยละ 2.5 ต้องการเวลา 9 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้นเพื่อให้นอนหลับได้เต็มอิ่ม

.

จากงานวิจัยนี้ (รวมถึงงานวิจัยอื่น ๆ ทั่วโลก) เราอาจกล่าวได้ว่าคนส่วนใหญ่ต้องการเวลาประมาณ 8 ชั่วโมงในการนอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งไปกว่านั้น นักวิทยาศาสตร์ยังได้ทำการทดสอบระยะเวลานอนที่เราต้องการ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ติดตามผู้เข้ารับการทดลองว่าตื่นตัวแค่ไหนระหว่างที่ทำงานบนหน้าจอ สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือคนที่นอน 7 ชั่วโมง ทำแบบทดสอบได้ไม่ดีเท่าคนที่นอน 8 ชั่วโมง

.

แสดงว่ายิ่งใช้เวลานอนมากเท่าไหร่ก็จะดีต่อร่างกายมากเท่านั้น? คำตอบคือไม่ใช่เลย สำหรับคนที่ใช้เวลานอนมากกว่า 9 ชั่วโมงขึ้นไปสามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคได้มากมาย เช่นโรคอ้วน โรคซึมเศร้า ช่วงระยะเวลา 7 – 9 ชั่วโมงจึงเป็นตัวเลขที่เหมาะสมที่สุดในการนอนหลับเพื่อให้ร่างกายได้ชาร์จแบตอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับปฏิกิริยาตอบสนองของแต่ละคนด้วยเช่นเดียวกัน

.

การกำหนดอย่างชัดเจนว่าต้องการนอนวันละกี่ชั่วโมง เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการปรับคุณภาพการนอนโดยรวมให้ดีขึ้น สำหรับใครที่นอนน้อยเกินไป ลองเข้านอนให้เร็วขึ้นอีกสักนิดเพื่อให้ร่างกายใช้เวลาพักผ่อนได้มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิต ทำให้ร่างกายสดชื่น มีความตื่นตัว กระปรี้กระเปร่า พร้อมรับเช้าวันใหม่ด้วยความสดใส

.

นอกจากนี้ ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเข้านอนนั้นคือช่วงระหว่าง 22:00 – 02:00 . ซึ่งเป็นช่วงที่โกรทฮอร์โมนหลั่ง จะทำให้ร่างกายได้ฟื้นฟูระบบต่าง ๆ อย่างเต็มที่ และทำให้คุณภาพการนอนโดยรวมดีขึ้นได้อีกด้วย

.

ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand

.

ข้อมูลอ้างอิงจาก nytimes