Probiotics ช่วยป้องกันภูมิแพ้ให้ลูกน้อย

Probiotics ช่วยป้องกันภูมิแพ้ให้ลูกน้อย

Probiotics ช่วยป้องกันภูมิแพ้ให้ลูกน้อย

เป็นที่รู้กันดีว่าโปรไบโอติกเป็นแบคทีเรียชนิดดีที่พบในลำไส้ใหญ่ โดยสรรพคุณที่เป็นที่จักรู้กันโดยกว้างขวางก็คือ ช่วยบรรเทาอาการลำไส้อักเสบ อาการลำไส้แปรปรวน แก้ไขอาการท้องผูก ทำให้ระบบทางเดินอาหารมีสุขภาพดีในองค์รวม

 

ทั้งนี้นอกจากจะมีสรรพคุณที่ดีต่อระบบทางเดินอาหารและลำไส้แล้ว ยังช่วยป้องกันโรคภูมิแพ้ในเด็กได้อีกด้วย!

 

ที่เป็นเช่นนี้เพราะ Probiotics เป็นแบคทีเรียที่มีส่วนสำคัญในการสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ซึ่งเป็นด่านแรกในการช่วยต่อต้านสิ่งแปลกปลอมจากภายนอกร่างกาย เมื่อร่างกายเสียสมดุลระหว่างจุลินทรีย์ชนิดดีและชนิดที่เป็นอันตราย ระบบต่าง ในร่างกายจึงทำงานผิดปกติไป เชื้อโรคจึงสามารถก่อพิษในขณะที่อยู่ในร่างกายได้ง่าย อาการแพ้จึงเกิดขึ้น

 

การที่ร่างกายได้รับ Probiotics จึงเป็นการเข้าไปปรับสมดุลภายในลำไส้ ให้แบคทีเรียชนิดที่ดีและชนิดอันตรายมีความสมดุลกัน ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงขึ้น ลดอาการอักเสบ ช่วยให้ปัญหาภูมิแพ้ลดน้อยลง

 

สำหรับสรรพคุณในการป้องกันโรคภูมิแพ้ในเด็ก มีงานวิจัยที่ชี้ชัดว่าโปรไบโอติกมีส่วนสำคัญในการช่วยลดภูมิแพ้ผิวหนังในเด็กเล็กได้อย่างมาก โดยมีการทดลองโดยใช้แบคทีเรียชนิด Lactobacillus GG ให้กับเด็กอายุ 2 ขวบ พบว่าลดการเกิดภาวะผื่นแพ้ได้ร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับ รวมถึงภูมิแพ้อาหารเช่นเดียวกัน

 

เพื่อป้องกันโรคภูมิแพ้ สำหรับเด็กอายุ 1 – 2 ขวบ ไม่จำเป็นต้องให้ลูกรับประทานนมเสริม Probiotics แต่เป็นคุณแม่ที่รับประทานแทน โดย Probiotics จะถูกถ่ายถอดจากคุณแม่สู่ลูกน้อยผ่านน้ำนมที่คุณแม่ให้ลูกดื่ม

 

หรือในกรณีที่คุณแม่ตั้งครรภ์อยู่ ก็สามารถรับประทานได้เลย ทารกก็จะได้รับ Probiotics เข้าไปส่วนหนึ่งตั้งแต่อยู่ในครรภ์คุณแม่ เมื่อคลอดออกมาก็จะมีภูมิต้านทานโรคภูมิแพ้มากกว่าเด็กที่คุณแม่ไม่ได้รับประทาน Probiotics ทั้งยังช่วยลดภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์ได้อีกทางหนึ่งด้วย

 

ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand

 

อ้างอิงข้อมูลจาก : บทความปริทัศน์โปรไบโอทิคส์ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, คลินิกหมอจตุพร

Probac 7

โปรแบคเซเว่น

สมดุลของระบบขับถ่ายที่ดีเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันคือจุดเริ่มต้นของสุขภาพดีและชะลอวัยจากภายในสู่ภายนอก