HEAT STROKE ภัยเงียบหน้าร้อน

HEAT STROKE ภัยเงียบหน้าร้อน

HEAT STROKE ภัยเงียบหน้าร้อน

.

Heatstroke เป็นภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์อย่างแท้จริง ซึ่งเกิดจากการที่ร่างกายไม่สามารถลดอุณหภูมิกายลงได้ และเป็นผลให้เกิดมีภยันตรายต่อระบบอวัยวะน้อยใหญ่ได้อย่างกว้างขวาง เป็นภาวะที่ต้องได้รับการบำบัดอย่างทันท่วงทีเนื่องจากอาจทำให้เสียชีวิตได้สูงมาก 

.

ในผู้ป่วยที่มีระบบหัวใจและหลอดเลือดที่ไม่เสื่อมสภาพ การได้รับความเครียดจากความร้อนก่อให้มีการเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจเร็ว ความดันโลหิตพุ่งสูง ในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดอักเสบที่หลอดเลือดขาดความยืดหยุ่น มีความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนอย่างโรคหัวใจวาย หัวใจล้มเหลว เส้นเลือดในสมองแตก อันตรายถึงอัมพาต, อัมพฤกษ์ หรือถึงแก่ชีวิต

.

ดังนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่ง หรือมีคนใกล้ตัวมีความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดอยู่แล้ว เช่น คอเลสเตอรอลสูง ความดันโลหิตสูง ในฤดูที่อากาศร้อนเป็นพิเศษ เช่นนี้ต้องคอยตรวจเช็คอาการให้ดีว่ามีอาการของ Heat Stroke หรือไม่

.

ผู้ป่วยที่เป็น heatstroke มักมาด้วยอาการสามอย่าง คือ มีไข้สูง (อุณหภูมิแกนสูงกว่า 40.5oC), ระบบประสาทส่วนกลางทำงานผิดปกติ และไร้เหงื่อ อาการที่สั่งเกตได้ง่ายอื่นๆ เช่น เป็นลม, กระวนกระวาย, พฤติกรรมผิดปกติ, ก้าวร้าว, ประสาทหลอน หรือหมดสติ cerebellum เป็นสมองส่วนที่ไวมากต่อความร้อน จึงอาจพบอาการโซเซ

.

หากพบว่ามีอาการ Heat Stroke ควรแก้ไขด้วยการพยายามทำตัวให้เย็น เช่น หลบเข้าที่ร่ม ปลดกระดุมชุดในจุดที่รัดแน่นเพื่อให้เลือดลมไหลเวียน ระบายความร้อนออกทางการระเหยของเหงื่อ เช็ดตามซอกง่ามด้วยผ้าเย็น แต่ควรระวังการทานน้ำที่เย็นจัด เช่น น้ำแข็ง เพราะอาจทำให้ช็อคได้

.

ฤดูร้อนนี้ผู้ป่วยมีความเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงต้องคอยระวังเป็นพิเศษนะครับ

.

ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand

.

อ้างอิงข้อมูลจาก : https://med.mahidol.ac.th

PreMI

พรี มิ

ทางเลือกใหม่สำหรับควบคุมระดับไขมัน ด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ ลดความเสี่ยง โรคหลอดเลือดหัวใจ ไม่มีผลข้างเคียง