5 สรรพคุณมหัศจรรย์ Beta-Glucan

5 สรรพคุณมหัศจรรย์ Beta-Glucan

5 สรรพคุณมหัศจรรย์ Beta-Glucan

หากพูดถึงการดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง แนวคิดของการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่, ออกกำลังกายเป็นประจำ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ สิ่งเหล่านี้เรื่องพื้นฐานที่ทุกคนทราบกันดี แต่หากต้องการดูแลร่างกายให้อยู่ในระดับที่ “ปลอดภัยจากโรคร้าย” ได้ การเสริมเบต้ากลูแคนให้กับร่างกาย คือคำตอบสุดท้ายของโจทย์นี้

เบต้ากลูแคน สารอาหารมากสรรพคุณที่จำเป็นต่อร่างกาย พบได้ในผนังเซลล์ของแบคทีเรีย ยีสต์ เชื้อรา จัดเป็นหนึ่งในสารต้านอนุมูลอิสระประสิทธิภาพสูงที่มีสรรพคุณต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะใน 5 เรื่องนี้

1. สรรพคุณในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน นับเป็นสรรพคุณที่โดดเด่นที่สุดของเบต้ากลูแคนเลยก็ว่าได้ โดยทำหน้าที่หลักในการกระตุ้นเม็ดเลือดขาว (Macrophage) ให้เห็น ดักจับ ทำลายสิ่งแปลกปลอม เชื้อก่อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย รวมถึงอนุมูอิสระที่เกิดขึ้น จึงส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันมีความแข็งแรงและป่วยยาก

2. สรรพคุณในการต้านมะเร็ง โดยกระตุ้นเม็ดเลือดขาวให้ดักจับเซลล์และทำลายมะเร็งที่เกิดขึ้นภายในร่างกาย กดการทำงานของเซลล์ร้าย ป้องกันการขยายและกระจายตัวของเซลล์มะเร็ง นอกจากนี้สำหรับผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างเข้ารับการรักษาด้วยวิธีเคมีบำบัดและรังสีรักษา เบต้ากลูแคนมีส่วนช่วยในการลดผลข้างเคียงหลังการรักษา และป้องกันการบุกรุกของเชื้อโรคร้ายได้

3. สรรพคุณในการลดคอเลสเตอรอล โดยช่วยลดไขมันประเภท LDL ซึ่งจัดเป็นไขมันชนิดที่ไม่ดี ไตรกลีเซอไรด์ รวมถึงระดับคอเลสเตอรอลโดยรวม จึงมีส่วนช่วยในการป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจและความดันโลหิตอีกทางหนึ่ง

4. สรรพคุณในการต้านเบาหวาน ผลการวิจัยบางส่วนชี้ว่าการรับประทานอาหารที่มีสารเบต้ากลูแคนติดต่อกันทุกวันเป็นเวลา 3 สัปดาห์ ช่วยปรับสมดุลของระดับอินซูลินและคอเลสเตอรอล รับประทานติดต่อกันเป็นเวลา 6 เดือนจะช่วยลดระดับกลูโคสในเลือด ในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ได้

5. สรรพคุณในการป้องกันโรคภูมิแพ้ตัวเอง โดยทำหน้าที่ลดสารที่กระตุ้นให้ร่างกายเกิดอาการภูมิแพ้ ทำให้เม็ดเลือดขาวทำงานได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ทั้งยังช่วยควบคุมไม่ให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานมากเกินไป จึงไม่มีความเป็นพิษต่อร่างกาย

ด้วยสรรพคุณเหล่านี้ เบต้ากลูแคนจึงเป็นคำตอบของการมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์สูงสุด เพื่อเสริมให้ร่างกายปลอดภัยจากโรคร้ายต่าง ๆ ควรรับประทานเบต้ากลูแคนเป็นประจำทุกวันเพื่อสุขภาพที่ดีตลอดไป

ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand

อ้างอิงข้อมูลจาก: webmd.com