เช็กให้ชัวร์! คุณกำลังเข้าข่าย Metabolic syndrome อยู่หรือไม่?

เช็กให้ชัวร์! คุณกำลังเข้าข่าย Metabolic syndrome อยู่หรือไม่?

เมื่อพูดถึงคำว่า “Metabolic Syndrome” หลายคนอาจทำหน้างง ๆ และไม่เข้าใจว่าคืออะไร แต่ถ้าพูดถึงเรื่อง “อ้วนลงพุง” แล้วล่ะก็คงต้องร้องอ๋อทันที และคงเริ่มสำรวจตัวเองกันแล้วว่ากำลังตกอยู่ในภาวะนี้แล้วหรือยัง


ภาวะอ้วนลงพุง (Metabolic Syndrome) เป็นกลุ่มอาการที่เกิดจากความผิดปกติของกระบวนการเผาผลาญอาหารภายในร่างกาย ทำให้ผู้ที่ตกอยู่ในภาวะนี้มีไขมันสะสมอยู่ที่หน้าท้องเป็นจำนวนมากและมีรอบเอวขนาดใหญ่ ทำให้เกิดปัญหาเรื่องความดันโลหิตสูง น้ำตาล และไขมันสูง จนนำไปสู่การเกิดภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ เช่นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ เป็นต้น


อาการโดยทั่วไปของโรคอ้วนลงพุงนั้นมักจะไม่แสดงอาการใด ๆ เว้นแต่การมีรอบเอวหรือพุงขนาดใหญ่จนเห็นได้ชัด โดยมีการเพิ่มขึ้นของเซลล์ไขมันบริเวณลำตัวช่วงเอวหรือช่วงท้องปริมาณมาก และมักจะเกิดร่วมกับการมีระดับไขมันในเลือดผิดปกติ ได้แก่ระดับ HDL-Cholesterol ลดลง ระดับไตรกลีเซอไรด์เพิ่มขึ้น ทั้งยังพบภาวะความดันโลหิตสูงและระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอีกด้วย


โดยสาเหตุของการเกิดโรคอ้วนลงพุงนั้นเกิดขึ้นได้จาก 2 สาเหตุใหญ่ ๆ คือ การดื้อต่ออินซูลิน (Insulin resistance) และความอ้วน โดยการดื้อต่ออินซูลินจะทำให้เกิดการสะสมของไตรกลีเซอไรด์และทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ส่วนความอ้วน (โดยเฉพาะบริเวณพุง) จะทำให้เกิดความดันโลหิตสูงและระดับไขมันผิดปกติ พัฒนากลายเป็นโรคอ้วนลงพุงในที่สุด


อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนอาจลูบ ๆ คลำ ๆ หน้าท้องน้อย ๆ ของตัวเองและคงสงสัยกันแล้วว่า “แล้วนี่เราอ้วนลงพุงแล้วยังนะ?” โดยทั่วไปแพทย์จะวินิจฉัยจากการตรวจร่างกายและการตรวจเลือดตามเกณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งผู้ป่วยอ้วนลงพุงนั้นต้องมีความผิดปกติอย่างน้อย 3 ใน 5 ข้อ ได้แก่

  1. มีความยาวเส้นรอบเอวมากกว่า 32 นิ้วหรือ 80 ซ.ม. สำหรับผู้หญิง และ 36 นิ้วหรือ 90 ซ.ม. สำหรับผู้ชาย
  2. ระดับน้ำตาลหลังจากอดอาหารมากกว่าหรือเท่ากับ 100 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร หรือได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเบาหวาน
  3. ระดับไตรกลีเซอไรด์ในเลือดมากกว่าหรือเท่ากับ 150 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร
  4. ระดับ HDL Cholesterol น้อยกว่า 40 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตรในเพศชาย และน้อยกว่า 50 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตรในเพศหญิง
  5. ระดับความดันโลหิตมากกว่าหรือเท่ากับ 130/85 มิลลิเมตรปรอท หรือได้รับยารักษาภาวะความดันโลหิตสูง


หากใครที่เข้าข่าย 3 ใน 5 ข้อนี้ นี่เป็นสัญญาณเตือนว่าคุณต้องเริ่มควบคุมน้ำหนักได้แล้ว เพราะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกัน ไม่มีวิธีอื่น ด้วยการควบคุมสมดุลพลังงานที่ได้รับจากการรับประทานอาหารและพลังงานที่ใช้ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ โดยเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ ให้สารอาหารครบถ้วนแต่ให้พลังงานต่ำ ร่วมกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยให้ร่างกายมีการนำไขมันส่วนเกิดไปใช้พลังงานมากขึ้น และน้ำหนักค่อย ๆ ลดลงในที่สุด


เพราะใคร ๆ ก็ไม่อยากให้ภาวะอ้วนลงพุงเกิดขึ้นกับตัวเอง ไม่ว่าชายหรือหญิง นอกจากจะทำให้รูปร่างดูไม่ดีแล้ว ยังนำไปสู่การเกิดโรคร้ายอื่น ๆ ตามมาอีกด้วย ดังนั้นย้ำกันอีกครั้ง หากใครรู้ตัวว่ามีความผิดปกติอย่างน้อย 3 ใน 5 ข้อ ควรพิจารณาลดน้ำหนักโดยเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเองอ้วนลงพุงจนนำพาโรคร้ายต่าง ๆ ตามมา


ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand

ให้มื้อเช้าเป็นเรื่องง่ายด้วย PROBAC FIT PROGRAM เตรียมง่าย ได้สารอาหารครบถ้วน แต่ให้พลังงานต่ำเพียง 100 kcal 1 ชุดประกอบด้วย PROBAC FIT, PROTEIN FIT, FIBO FIT และ Multivitamin เพียงฉีก ชง ทาน 3 ขั้นตอนง่าย ๆ ได้สารอาหารครบ

PROBAC FIT นวัตกรรม 1 เดียวในไทยที่ใช้โปรไบโอติกเพื่อการควบคุมน้ำหนัก

PROBAC FIT ซินไบโอติกจากอังกฤษ เพื่อการควบคุมน้ำหนัก และภาวะอ้วนลงพุง 1 ซอง (6 กรัม) ประกอบด้วยบิฟิโดแบคทีเรียม อะนิมอลิส ซับสปิชีส์ แล็กทิส CECT 8145 จำนวน 10,000 ล้าน CFU ต่อซองและไฟเบอร์ซอล-2 จำนวน 5.9 กรัม.

โดย บิฟิโดแบคทีเรียม อะนิมอลิส ซับสปิชีส์ แล็กทิส CECT 8145 ที่มีอยู่ใน PROBAC FIT มีหลักฐานงานวิจัยทางการแพทย์ ว่าสามารถช่วยลดไขมันช่องท้อง ลดรอบเอว ลดการดูดซึมน้ำตาลและไขมันจากอาหาร และยังช่วยการนอนหลับ และลดความเครียดได้เป็นอย่างดี โดยจากการศึกษาในกลุ่มตัวอย่างอายุ 18 – 42 ปี จำนวน 135 คน พบว่าเมื่อรับประทาน PROBAC FIT วันละ 1 ซองเป็นระยะเวลา 3 เดือน สามารถลดไขมันช่องท้องได้ 3 – 7 ตารางเซนติเมตร ลดรอบเอวได้เกือบ 2 ซม. และลด BMI ได้

ProteinFIT โปรตีนจากพืช ซึ่งมีไขมันอิ่มตัวต่ำ ไม่มีคอเลสเตอรอล มีใยอาหารสูง อุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ อีกทั้งยังให้พลังงานที่ต่ำกว่าเนื้อสัตว์ ให้โปรตีนมากกว่าอกไก่ต้มเกือบ 3 เท่า และ ไข่ต้ม 25 เท่า เมื่อเทียบในปริมาณ 100 กรัม

FiboFIT พรีไบโอติกไฟเบอร์และสารสกัดจากธรรมชาติ รวม 16 ชนิด พรีไบโอติก FOS และ อินูลิน ช่วยเพิ่มการดูดซึมแร่ธาตุโดยเฉพาะแคลเซียม บุกและเทียนเกล็ดหอย ถั่วขาว ทำให้อิ่มเร็วและนาน เพิ่มการระบาย เหมาะอีกทั้งยังมี แอล-คาร์นิทีน แอล-ทาเทรท ผลส้มแขก โครเมียม พิโคลิเนต ช่วย Burn ไขมัน แป้ง น้ำตาลและลดความอยากอาหาร และสารสกัดเบอร์รี่รวม 7 ชนิด และ กีวี่ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ เสริมการลดน้ำตาล และไขมัน

Interpharma Multivitamin วิตามินรวมชนิดเม็ดฟู่ ละลายหมดไม่เหลือตะกอน ทำให้ร่างกายดูดซึมวิตามินไปใช้ได้ง่าย ประกอบด้วยวิตามินรวม 10 ชนิด ได้แก่วิตามิน B1, B2. B3, B5, B6, B7, B9, B12, C และ E ให้ร่างกายได้รับวิตามินครบถ้วน เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายใน 1 วัน

และเพื่อให้ผลได้ดีที่สำหรับการควบคุมอาหารและรูปร่าง แนะนำ “PROBAC FIT PROGRAM” ประกอบด้วย FIBO FIT, PROTEIN FIT และ PROBAC FIT มีโปรแกรมสำหรับคุมน้ำหนัก 1 เดือน และ 2 เดือน ทั้งนี้ในโปรแกรม ” Interpharma PROBAC FIT PROGRAM” ผู้ที่ซื้อครบโปรแกรม แถม! Online Diet Coach โดยนักกำหนดอาหารมืออาชีพ สำหรับผู้ที่เข้าโปรแกรมอีกด้วย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสามารถสั่งซื้อโดยตรงได้ 3 ช่องทาง ได่แก่

📞ทาง Call center 094-956-9536
💻Inbox : m.me/interpharma.th
📱Line @interpharma #แอดไลน์ด่วนคลิก https://lin.ee/huxD1c0