สาเหตุและวิธีเยียวยา “โรคภูมิแพ้อากาศ”

สาเหตุและวิธีเยียวยา โรคภูมิแพ้อากาศ

โรคแพ้อากาศ ถือเป็นโรคภูมิแพ้ชนิดหนึ่งที่จะแสดงอาการเมื่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำปฏิกิริยาตอบสนองต่อสารก่อภูมิแพ้ หรืออุณหภูมิและความชื้นในอากาศเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยอาการแพ้อากาศจะส่งผลให้เกิดการอักเสบของเนื้อเยื่อภายใน หู ตา คอ จมูก รวมถึงไซนัส และทำให้เกิดอาการแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมา


อะไรคือสาเหตุของโรคภูมิแพ้อากาศ
?

ภูมิแพ้อากาศเป็นอาการที่พบได้บ่อยที่สุดในหมู่อาการภูมิแพ้ทุกชนิด โดยคิดเป็นร้อยละ 20-40 ของประชากรไทย ซึ่งโดยหลัก ๆ แล้วโรคภูมิแพ้อากาศสามารถเกิดได้จาก 2 สาเหตุ คือ

  1. พันธุกรรม โรคภูมิแพ้อากาศเป็นอาการชนิดหนึ่งที่สามารถส่งต่อผ่านทางพันธุกรรม โดยมีงานวิจัยที่บ่งบอกว่าเด็กที่มีพ่อแม่เป็นโรคแพ้อากาศ จะมีโอกาสเป็นภูมิแพ้อากาศถึง 50-70% ส่วนคนที่ครอบครัวไม่มีใครเป็นโรคภูมิแพ้จะมีโอกาสเป็นโรคแพ้อากาศแค่ 10% เท่านั้น
  2. สิ่งแวดล้อม สิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยที่มีผลอย่างมากต่อการเกิดโรคภูมิแพ้อากาศ โดยคนที่อาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีฝุ่น เชื้อรา ละอองเกสร หรือมลพิษทางอากาศ ก็จะมีโอกาสได้รับสารก่อภูมิแพ้มากกว่าคนทั่ว ๆ ไป


วิธีเยียวยาโรคภูมิแพ้อากาศ

ในความเป็นจริงโรคภูมิแพ้อากาศนั้นไม่สามารถรักษาจนหายขาด แต่สามารถเยียวยาตามสถานการณ์เพื่อให้อาการแพ้ดีขึ้นได้ โดยวิธีเยียวยาโรคภูมิแพ้อากาศมีดังนี้

  • หลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ การหลีกเลี่ยงสิ่งที่เราแพ้ถือเป็นวิธีปฏิบัติที่ดีที่สุดเพื่อทำให้อาการภูมิแพ้ดีขึ้น อย่างเช่น คนที่แพ้เกสรดอกไม้ ก็ควรอยู่ให้ห่างสถานที่ที่มีดอกไม้จำนวนมาก เพราะเกสรเหล่านี้สามารถปลิวมากับอากาศและทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ได้ หรือสำหรับคนที่แพ้ไรฝุ่นก็ต้องพยายามทำความสะอาดบ้านหรือที่พักอาศัยอยู่เป็นประจำ เพื่อจะได้หลีกเลี่ยงการเจอกับฝุ่นให้มากที่สุดนั่นเอง
  • ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง การดูแลสุขภาพร่างกาย เช่น การออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ รับประทานอาหารเสริมภูมิคุ้มกัน หรือพักผ่อนให้เพียงพอ จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงมากขึ้นและช่วยลดอาการของโรคภูมิแพ้อากาศได้
  • การใช้ยาเพื่อบรรเทาอาการภูมิแพ้อากาศ ถ้าหากคุณทั้งหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้และมีการดูแลสุขภาพอย่างดีแล้ว แต่อาการภูมิแพ้อากาศก็ยังไม่หายไป วิธีสุดท้ายที่สามารถช่วยได้ก็คือ การใช้ยาช่วยลดการอักเสบและการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันเพื่อบรรเทาอาการภูมิแพ้อากาศ อย่างไรก็ตามการใช้ยาแก้ภูมิแพ้นั้นควรจะอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด เพราะโรคภูมิแพ้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และต้องใช้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาการเป็นอย่างมาก นอกจากนี้การพบแพทย์จะช่วยป้องกันการเกิดโรคแทรกซ้อนจากอาการภูมิแพ้อากาศได้อีกด้วย

 
และทั้งหมดนี้ก็คือสาเหตุและวิธีเยียวยาโรคภูมิแพ้อากาศ ซึ่งถ้าหากคุณมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับอาการนี้อย่างดีแล้ว คุณก็จะสามารถดูแลและป้องกันตัวเองจากโรคภูมิแพ้อากาศได้ไม่ยาก


ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand

รวมสารอาหารและสารสกัดจากธรรมชาติ เพื่อภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง


Vitamune โภชนเภสัชเพื่อการเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย
วิจัยและพัฒนาในประเทศเยอรมนี ประกอบด้วยสารอาหารสำคัญอย่างโพรโพลิส เพื่อภูมิคุ้มกันร่างกายที่แข็งแรง และบำรุงสุขภาพโดยรวม


โพรโพลิส (Propolis)
สารมหัศจรรย์จากผึ้งน้อยแสนขยัน อุดมไปด้วยสารอาหารมากถึง 22 ชนิด เช่น กรดอะมิโน วิตามิน แร่ธาตุหลากหลายชนิด และสารประกอบฟลาโวนอยด์ จัดเป็นสารที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัส โดยเฉพาะในคนชราและผู้ที่ภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรง โดยเป็นผลพลอยได้จากน้ำผึ้ง ซึ่งได้รับการยกย่องมาเป็นเวลาหลายพันปีตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณ ในตำรับยาสมานแผลและยาฆ่าเชื้อสำหรับทหารและคนในราชสำนัก


สรรพคุณของโพรโพลิสต่อการเสริมสุขภาพ

– ฤทธิ์ในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย โดยการกระตุ้นเซลล์เม็ดเลือดขาวให้มีประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ได้ดีขึ้น รวมทั้งสามรถพัฒนาการดูดซึมสารอาหารที่มีประโยชน์บางชนิดได้ดีขึ้นอีกด้วย
– ฤทธิในการต้านอนุมูลอิสระ สามารถห่อหุ้มตะกั่ว ปรอท และแคดเมียมเพื่อป้องกันไม่ให้โลหะหนักเหล่านี้ทำอันตรายแก่ร่างกาย
– ฤทธิ์ในการลดภูมิแพ้ โดยยับยั้งการหลั่งสารฮิสตามีน (Histamine) หากร่างกายได้รับสิ่งแปลกปลอมเข้ามา อันเป็นสาเหตุของโรคภูมิแพ้ ฮิสตามีนจะถูกขับออกจากมาสต์เซลล์ ทำให้เกิดอาการแพ้ ปวดบวม เป็นผื่นแดงหรือคันตามผิวหนัง
– ฤทธิ์ในการกำจัดการติดเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา มีประสิทธิภาพเป็นยาปฏิชีวนะที่เหนือกว่าเตทราไซคลีน (Tetracycline) เพนนิซิลิน (Penicillin) และสเตร็ปโตมัยซิน (Streptomycin) ซึ่งร่างกายมนุษย์มีการตอบสนองต่อการบำบัดด้วยโพรโพลิสได้ดีกว่าการใช้ยาปฏิชีวนะเหล่านี้ ที่มักก่อให้เกิดผลข้างเคียงไม่มากก็น้อย


Vitamune
รวมสารอาหาร สารสกัดจากธรรมชาติ วิตามิน และแร่ธาตุรวมมากถึง 8 ชนิด ได้แก่โพรโพลิส, โหระพาฝรั่ง, เห็ดหลินจือ, โกจิเบอร์รี่, วิตามินซี, วิตามินบี 6 และ 12 และแร่ธาตุสังกะสี เพื่อบำรุงสุขภาพโดยรวม ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่ายกาย ลดภูมิแพ้ ลดเชื้อก่อโรค ต้านอนุมูลอิสระและการอักเสบที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคเรื้อรังต่าง ๆ


Vitamune 1 กล่องบรรจุ 30 แคปซูล ราคากล่องละ 900 บาท รับประทานวันละ 1 แคปซูลหลังอาหารเพื่อเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือสั่งซื้อสินค้าได้ทาง 3 ช่องทาง 📞📞
(1) Call Center โทร. 094-956-9536 (เวลาทำการ จ.-ศ. 9.00-17.00 น.)
(2) สั่งทาง Inbox Message สั่งซื้อด่วน คลิก ==> https://m.me/interpharma.th
(3) สั่งทางไลน์ (Line) Line id: @interpharma แอดไลน์ด่วน คลิก ==> https://lin.ee/huxD1c0

Vitamune

โภชนเภสัชเพื่อการเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย วิจัยและพัฒนาในประเทศเยอรมนี