รีวิวปี 2020 ปีนี้คุณดูแลสุขภาพได้ดีแค่ไหน?

รีวิวปี 2020 ปีนี้คุณดูแลสุขภาพได้ดีแค่ไหน?

เข้าสู่เดือนสุดท้ายของปี 2020 แล้ว เชื่อว่าหลายคนคงเริ่มตั้งเป้าหมายในปีหน้ากันแล้วว่าจะทำอะไรใหม่ ๆ บ้าง เช่นในเรื่องของการดูแลสุขภาพ แต่ก่อนที่จะไปถึงจุดนั้น Interpharma อยากชวนทุกคนหันกลับมาสำรวจตัวเองในปีนี้กันเสียก่อน ว่าเราได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง แล้วทำมันได้ดีหรือไม่?

ในเรื่องของการดูแลสุขภาพ มีอยู่ 5 – 6 เรื่องง่าย ๆ ที่เราสามารถตรวจสอบตัวเองได้ว่าในปีนี้ (รวมถึงปีที่ผ่าน ๆ มา) เราดูแลตัวเองได้ดีพอแล้วหรือยังดังต่อไปนี้


1. คุณกินอาหารครบ 5 หมู่ “อย่างมีคุณภาพ” หรือเปล่า? การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ถือเป็นพื้นฐานที่ทุกคนต่างรู้กันดีว่าคือหนทางสู่การมีสุขภาพดี แต่คำถามก็คือใน 5 หมู่นั้นคุณได้รับประทานอย่างมีคุณภาพหรือไม่? หนักหมู่ใดหมู่หนึ่งมากเกินไปหรือไม่ เช่น หนักคาร์โบไฮเดรตและไขมัน แต่พร่องโปรตีน ก็อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาได้


2. คุณดื่มน้ำ “เพียงพอ” ต่อความต้องการของร่างกายหรือเปล่า? การดื่มน้ำอย่างเพียงพอทำให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ คำถามก็คือ วันนี้คุณดื่มน้ำพอแล้วหรือยัง? โดยทั่วไปขั้นต่ำร่างกายต้องการน้ำวันละประมาณ 2 ลิตรหรือ 8 แก้วต่อวัน แต่หากต้องการให้ร่างกายมีสุขภาพดี แนะนำให้ดื่มมากกว่านั้น โดยคุณผู้ชายควรดื่มวันละ 13 แก้ว (3 ลิตร) และคุณผู้หญิงควรดื่มวันละ 9 แก้ว (2.2 ลิตร)


3. คุณ “นอนหลับพักผ่อน” ได้เพียงพอหรือเปล่า? การนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอนอกจากจะทำให้ร่างกายอ่อนเพลียแล้ว ยังส่งผลต่อร่างกายทั้งระบบ โดยเฉพาะสมองและหัวใจ จึงควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ โดยควรนอนหลับให้ได้อย่างน้อยวันละ 6 – 8 ชั่วโมง ทำให้ร่างกายตื่นมาพร้อมกับความสดชื่นแจ่มใส และห่างไกลจากโรคร้ายหลาย ๆ โรค


4. คุณได้ “ออกกำลังกาย” บ้างหรือเปล่า? การออกกำลังกายนอกจากจะทำให้รู้สึกสดชื่นและผ่อนคลายแล้ว ยังช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ทำให้ปอดและหัวใจทำงานได้ดี ใน 1 สัปดาห์ควรออกกำลังกายให้ได้ 3 – 4 ครั้ง และแต่ละครั้งควรออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อย 30 นาทีขึ้นไป จึงจะส่งผลดีต่อสุขภาพได้


5. คุณ “เครียด” เกินไปหรือเปล่า? เมื่อรู้สึกเครียด ร่างกายก็จะตอบสนองผ่านอาการต่าง ๆ ให้เราได้เห็น เช่น อาการปวดหัว ปวดเมื่อยตามส่วนต่าง ๆ นอนไม่หลับ ซึ่งอาจนำไปสู่โรคร้ายต่าง ๆ อย่างความดันโลหิตสูง กรดไหลย้อนได้ หากรู้สึกเครียดมากเกินไป ควรทำกิจกรรมอื่นที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย หรืออาจระบายอารมณ์ความรู้สึกให้คนใกล้ชิดได้รับฟังบ้าง


6. คุณกำลัง “ทำร้ายตัวเอง” อยู่หรือเปล่า? ไม่ว่าจะเป็นการสูบบุหรี่และดื่มเหล้า ซึ่งเป็นสาเหตุนำไปสู่การเกิดโรคต่าง ๆ อย่างมะเร็งปอด มะเร็งตับ ปีนี้คุณดื่ม – สูบหนักมากน้อยแค่ไหน การหลีกเลี่ยงสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะทำให้คุณสุขภาพดีขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะ


นี่เป็นเพียง 6 ข้อง่าย ๆ ที่คุณสามารถกลับไปตรวจสอบพฤติกรรมที่ผ่านในปีนี้ของคุณได้ หากในส่วนไหนที่ยังทำได้ไม่ดี ปีหน้าคุณอาจลองตั้งเป้าหมายง่าย ๆ แค่พยายามทำให้ดีขึ้น กินอาหารให้ครบ 5 หมู่อย่างมีคุณภาพมากขึ้น นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอมากขึ้น ดื่มน้ำให้มากขึ้น ลดการสูบ – ดื่มลง (หรือเลิกได้ก็จะยิ่งดี) ด้วยการทำแบบนี้ การจะมีสุขภาพดีในปี 2021 ที่จะถึงนี้ก็เป็นเรื่องที่ไม่ยากเกินไปนัก


แล้วมาดูกันอีกทีว่าในปี 2021 คุณจะมีสุขภาพดีขึ้นได้มากเท่าไหร่ ทีมงาน Interpharma ขอสวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าค่ะ


ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand