โปรไบโอติก ทางเลือกสำหรับรักษาท้องร่วง

โปรไบโอติก ทางเลือกสำหรับรักษาท้องร่วง

โปรไบโอติก ทางเลือกสำหรับรักษาท้องร่วง – ท้องเสีย

อาการท้องร่วง – ท้องเสีย โดยส่วนมากแล้วมักมีสาเหตุมาจากเชื้อโรค ไวรัส สารพิษ ยา ความเครียด และการกินอาหารแบบไม่บันยะบันยัง ด้วยสาเหตุต่าง ๆ เหล่านี้ ทำให้ลำไส้ใหญ่บีบตัวผิดปกติ ลำไส้เล็กหลั่งสารคัดหลั่งมากเกินไป ทั้งยังทำให้การดูดซึมน้ำผิดปกติอีกด้วย

การรับประทานโปรไบโอติกเป็นประจำ มีส่วนช่วยในการปรับสภาพจุลินทรีย์ในลำไส้ ช่วยป้องกันอาการท้องร่วงที่เกิดจากการติดเชื้อ รักษาอาการท้องร่วงที่เกิดจากความเครียด โรคลำไส้แปรปรวน หรืออาการท้องร่วงเรื้อรังที่ซับซ้อนและไม่ทราบสาเหตุได้ผลในระดับหนึ่ง ซึ่งปัญหาท้องร่วง – ท้องเสียที่วงการแพทย์ให้ความสนใจ ได้แก่ 3 สาเหตุดังนี้

1. ท้องร่วงที่เกิดจากผลข้างเคียงของการใช้ยาปฏิชีวนะ มีการประมาณการว่าผู้ป่วยร้อยละ 30 ที่ใช้ยาปฏิชีวนะมักเกิดอาการท้องร่วง การเสริมโปรไบโอติกควบคู่กับการใช้ยาปฏิชีวนะจะช่วยป้องกันการเกิดอาการท้องร่วงได้ โดยขณะกินยาปฏิชีวนะควรเสริมโปรไบโอติกไปอีกเท่าตัว และควรเสริมทุก ๆ 1 – 2 ชั่วโมงจึงจะได้ผลดี

2. การติดเชื้อแบคทีเรียคลอสทริเดียม ดิฟฟิไซล์ในลำไส้ใหญ่ เป็นผลระยะยาวจากการใช้ยาปฏิชีวนะ ทำให้จุลินทรีย์ในลำไส้ที่มีน้อยอยู่แล้วถูกทำลายไปเรื่อย ๆ ในขณะเดียวกัน เชื้อคลอสทริเดียม ดิฟฟิไซล์จะฉวยโอกาสเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วและปล่อยสารพิษ ทำให้เกิดอาการท้องร่วง ซึ่งในปัจจุบันมีผลทดสอบทางคลินิกที่ยืนยันเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่าโปรไบโอติกมีผลในการป้องกันหรือช่วยเสริมการรักษาไรคได้

3. ท้องร่วงขณะเดินทาง ในแต่ละปีมีผู้ป่วยที่ท้องร่วงจากการเดินทางสูงขึ้นกว่า 1,200,000 คน โดยมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อหรือไวรัส ซึ่งอาการท้องร่วงขณะเดินทางได้มีผลทดสอบทางคลินิก 12 รายการ และพิสูจน์ได้แล้วว่าโปรไบโอติกมีประสิทธิภาพในการป้องกันอาการท้องร่วงชนิดนี้ได้

อาการท้องร่วงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้บ่อยในชีวิตประจำวัน การป้องกันที่ดีที่สุดจึงอยู่ที่การเสริมโปรไบโอติกให้เพียงพอในแต่ละวัน หลีกเลี่ยงการใช้ยาปฏิชีวนะพร่ำเพรื่อ หรือหากจำเป็นต้องใช้จริง ๆ ควรเสริมโปรไบโอติกเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว ซึ่งรวมถึงกรณีที่ต้องเดินทางด้วย เมื่อจุลินทรีย์ในลำไส้สมบูรณ์ดีแล้ว ต่อให้มีเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายก็อาละวาดได้ยาก

ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand

ที่มา: หนังสือลำไส้ดี ชีวียืนยาว เล่ม 2