การอักเสบเรื้อรังคืออะไร ร่างกายแสดงออกมาอย่างไร?

การอักเสบเรื้อรังคืออะไร ร่างกายแสดงออกมาอย่างไร?


การอักเสบ (Inflammation) เป็นกระบวนการทำงานของร่างกายเพื่อต่อสู้กับสิ่งแปลกปลอมที่อาจเข้ามาทำร้ายร่างกาย เช่น การบาดเจ็บ, การติดเชื้อโรค, การได้รับสารพิษต่าง ๆ เมื่อร่างกายต้องพบเจอกับสถานการณ์เหล่านี้ การอักเสบจะเกิดขึ้นซึ่งเป็นกลไกตามปกติและจะหายไปเองในเวลาไม่นาน แต่กับการอักเสบเรื้อรังนั้นไม่ใช่ และเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจให้มากทีเดียว


การอักเสบเรื้อรัง “Chronic Inflammation) เป็นการอักเสบในระดับต่ำที่กินระยะเวลายาวนานกว่าการอักเสบทั่วไป อาจเป็นหลักเดือนหรือปี ทำให้ร่างกายอยู่ในสภาวะที่ตื่นตัวตลอดเวลา และเมื่อเวลาผ่านไปเรื่อย ๆ การอักเสบเรื้อรังนี้จะส่งผลต่อเนื้อเยื่อและอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย และก่อให้เกิดเป็นโรคร้ายต่าง ๆ ได้ในที่สุด


ในปัจจุบันยังผู้เชี่ยวชาญยังไม่สามารถสรุปได้ว่าสาเหตุของการอักเสบเรื้อรังนั้นมีที่มาจากอะไร แต่เชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่อาจเกิดจากสิ่งเหล่านี้ ได้แก่

  • เกิดจากการอักเสบเฉียบพลันที่ไม่ได้รับการรักษา เช่น การติดเชื้อหรือการบาดเจ็บต่าง ๆ
  • โรคแพ้ภูมิตัวเอง
  • การสัมผัสกับสารที่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองเป็นเวลานาน เช่น สารเคมี มลภาวะต่าง ๆ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังอาจมีปัจจัยอื่น ๆ อย่างการสูบบุหรี่, การดื่มแอลกอฮอล์, ภาวะน้ำหนักเกิน รวมไปถึงความเครียดเรื้อรัง ที่ทำให้เกิดอาการอักเสบเรื้อรังได้อีกด้วย

เราจะรู้ได้อย่างไรว่ากำลังมีอาการอักเสบเรื้อรังอยู่?

โดยทั่วไป หากเป็นอาการอักเสบธรรมดา ร่างกายจะตอบสนองเป็นอาการต่าง ๆ ที่สามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน ได้แก่ อาการปวด, บวม, แดง, ร้อน แต่การอักเสบเรื้อรังนั้นร่างกายมีการตอบสนองที่ไม่แน่ชัด ทำให้เราไม่รู้ตัวและมองข้ามอาการที่เกิดขึ้นไปได้เพราะคิดว่าเป็นอาการปกติ ซึ่งโดยทั่วไปร่างกายมักตอบสนองต่อการอักเสบเรื้อรังด้วยอาการต่าง ๆ เหล่านี้

  • ความอ่อนเพลียเมื่อยล้า
  • ความเจ็บปวดตามร่างกาย
  • ภาวะซึมเศร้าหรือวิตกกังวล
  • อาการต่าง ๆ ในระบบทางเดินอาหาร (เช่น อาการท้องผูก ท้องเสีย)
  • น้ำหนักขึ้นหรือลง
  • การติดเชื้อเรื้อรัง


อาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอาจแสดงอาการเล็กน้อยไปจนถึงรุนแรง และคงอยู่เป็นเวลานานนับเดือนหรือปี ซึ่งหากปล่อยไว้ไม่รักษา เนื้อเยื่อต่าง ๆ รวมถึงอวัยวะในร่างกายอาจเกิดความเสียหาย และนำไปสู่โรคร้ายต่าง ๆ อย่างมะเร็ง, หัวใจ, ข้ออักเสบรูมาตอยด์, เบาหวานประเภทที่ 2, หอบหืด, ภาวะน้ำหนักเกิน, สมองเสื่อม ฯลฯ

ทำอย่างไรถึงจะรักษาโรคอักเสบเรื้อรังได้?

อย่างที่ได้กล่าวไปในตอนต้นว่าการอักเสบเรื้อรังเป็นกระบวนการที่ทำให้ร่างกายอยู่ในสภาวะที่ตื่นตัวตลอดเวลา ดังนั้นหัวใจสำคัญก็คือการทำให้กระบวนการที่เกิดขึ้นสามารถควบคุมได้ ซึ่งสามารถทำได้หลายวิธี เช่น

  • การใช้ยาในกลุ่ม NSAIDs และสเตียรอยด์ จำเป็นต้องอยู่ในการควบคุมดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เนื่องจากการใช้ยาอาจส่งผลต่อร่างกายในระยะยาวได้ โดยอาจส่งผลต่อตับ, ไต, กระเพาะอาหาร, ความดันโลหิต ฯลฯ
  • การเลือกรับประทานอาหารจำพวกโปรไบโอติก, น้ำมันปลา, ขมิ้นชัน ซึ่งมีสรรพคุณในการลดอาการอักเสบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในร่างกาย โดยเน้นตัวสำคัญคือโปรไบโอติก ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการมีสุขภาพดี เนื่องจากโปรไบโอติกจะเข้าไปปรับสมดุลภายในลำไส้ ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้มีประสิทธิภาพ รวมถึงช่วยกำจัดสารพิษต่าง ๆ ที่ตกค้างภายในลำไส้ ทำให้ช่วยลดการดูดซึมสารพิษเข้าสู่ร่างกายได้อีกทางหนึ่ง
  • การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น การลดน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัย, เพิ่มการออกกำลังกาย, เปลี่ยนอาหารที่ทาน (เช่น เปลี่ยนไปกินอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ, ลดการกินไขมันอิ่มตัว เป็นต้น)


ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand

PROBAC7 ผลิตภัณฑ์ Total Synbiotic (ซินไบโอติก) ที่เหนือกว่า Probiotic (โพรไบโอติก) ทั่วไป


ด้วยส่วนประกอบของ Probiotic ถึง 6 ชนิด และ Pre-biotic (อาหารของจุลินทรีย์ Probiotic) ที่ช่วยเสริมการเติบโตของจุลินทรีย์ที่ดี สร้างสมดุลให้ระบบขับถ่าย ชะลอวัย


มีงานวิจัยที่ชี้ว่า “โพรไบโอติก (Probiotic)” สามารถใช้บำบัดรักษาโรคลำไส้อักเสบนี้ได้ โดยถูกตีพิมพ์ในวารสาร The European Journal of Gastroenterogy and Hepatology เมื่อปี 2003 โดยพบว่าร้อยละ 71 ของผู้ป่วยที่รับโปรไบโอติกเป็นเวลา 4 สัปดาห์มีอาการดีขึ้น

PROBAC7 ผลิตภัณฑ์ Total Synbiotic จาก Interpharma ประกอบด้วยโปรไบโอติกหลากหลายสายพันธุ์ และพรีไบโอติก ในสัดส่วนที่เหมาะสม ซึ่งทั้งหมดมีเอกสารทางการแพทย์รองรับว่าปลอดภัยและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ มีจำนวนเชื้อต่อซองมากกว่า 50,000 ล้าน CFU ตรวจสอบโดยห้องแลปที่ได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองการผลิตระดับสากล GMP และสำนักงานกรรมการอาหารและยา (อย.)

PROBAC7 ชนิดกล่อง 30 ซอง ราคากล่องละ 1,959 บาท แพ็คคู่สุดคุ้ม! ซื้อ 2 กล่องราคาพิเศษ 3,200 บาท


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสามารถสั่งซื้อโดยตรงได้ 3 ช่องทาง ได้แก่

📞Call center : 094-956-9536

💻Inbox : m.me/InterpharmaThailand

📱Line : @interpharma #แอดไลน์ด่วนคลิก https://lin.ee/huxD1c0

🛍Shopee : https://shopee.co.th/interpharma.official

สั่งซื้อ