เสริมสร้างภูมิคุ้มกันต้าน “COVID-19”

เสริมสร้างภูมิคุ้มกันต้าน COVID-19

ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายคืออะไร

ระบบภูมิคุ้มกันเป็นปราการด่านแรกของร่างกายของเรา ที่ใช้ในการป้องกันและกำจัดต่อต้านพวกเชื้อจุลินทรีย์ เช่น แบคทีเรีย ไวรัส รวมถึงการใช้ในการป้องกันสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย เช่น ระบบทางเดินอาหาร หรือทางเดินอากาศ ยกตัวอย่างง่าย ๆ อย่างเช่นในทางเดินหายใจของเรา เวลาที่หายใจเข้าไปในร่างกาย ในระบบทางเดินหายใจส่วนบนจะทำหน้าที่เหมือนเครื่องกรองอากาศหลักของร่างกายเพื่อคอยกรองฝุ่นระอองเล็ก ๆ และสิ่งแปลกปลอมเข้าไป แต่ในกรณี่ที่ร่างกายป้องกันไม่ไหวจนเข้าไปสู่ในร่างกายได้ ภายในร่างกายก็จะผลิตเม็ดเลือดขาวที่จะคอยรออยู่ในกระแสเลือดของเรา เม็ดเลือดขาวนั้นสร้างโดยไขกระดูกซึ่งทำหน้าที่ในการกำจัดสิ่งแปลกปลอม ระบบแรกคือการกำจัดแบคทีเรียและไวรัส และในระบบที่ซับซ้อนต่อมา คือสร้างภูมิคุ้มกันที่คอยทำลายเชื้อโรคเหล่านั้น ซึ่งในปัจจุบันนี้เอง ได้ค้นพบเม็ดเลือดขาวที่มีมาแต่กำเนิดชนิดหนึ่งที่เรียกว่า “เซลล์เพชฌฆาต” หรือ NK Cell มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อไวรัสได้ดีกว่าเซลล์เม็ดเลือดขาวทั่วไป ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้ร่างกายไม่เจ็บป่วย ช่วยทำลายเซลล์ที่ผิดปกติก่อนจะพัฒนาเป็นโรคร้าย

ทำอย่างไรให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรงเพื่อลดโอกาสการติด COVID-19

1.ลดความเครียดสะสม ส่งผลต่อการทำงานของเม็ดเลือดขาวอย่างแน่นอน เพราะความเครียดจะไปกระตุ้นฮอร์โมนความเครียดที่ชื่อคอร์ติซอล พยายามผ่อนคลายด้วยการดูหนัง ฟังเพลง หรือการทำสมาธิ

2.การนอนอย่างมีคุณภาพ เมื่อเราพักพ่อนไม่เพียงพอจะทำให้ระดับของฮอร์โมนในร่างกายความเครียดสูงขึ้น รวมถึงฮอร์โมนของการซ่อมแซมหรือว่าโกรทฮอร์โมนมีระดับต่ำลง เมื่อฮอร์โมนสองตัวนี้ทำหน้าที่แปลกไปก็จะทำให้มีผลต่อระบบภูมิคุ้มกัน โดยเฉพาะเม็ดเลือดขาวก็จะลดลงไปด้วย เราควรพักผ่อนอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงและนอนก่อนสี่ทุ่ม เพื่อทำให้ภูมิคุ้มกันเราทำงานได้ดีที่สุด

3.หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่หรือดื่มแอลกอฮอล์ที่มากเกินไป การสูบบุหรี่นั้นมีผลต่อการทำงานของปอดโดยตรง ในส่วนของแอลกอฮอล์ก็เช่นกันที่จะไปลดภูมิคุ้มกันในร่างกายของเราให้ต่ำลง

4.การออกกำลังกาย เป็นการช่วยเพิ่มการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเราให้ทำงานดีขึ้น เมื่อไหร่ที่เราไม่ออกกำลังก็จะมีผลต่อระบบภูมิคุ้มในร่างกายของเราอย่างแน่นอน ควรออกกำลังกายอย่างน้อย  30 นาทีต่อวัน ขั้นต่ำ 3 วันต่อสัปดาห์ เพื่อช่วยให้ระบบการทำงานของภูมิคุ้มกันในร่างกายทำงานอย่างเป็นปกติและมีประสิทธิภาพ

5.หลีกเลี่ยงการรับประทานทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ตัวที่อันตรายที่สุดเลยคือ น้ำตาล เมื่อไหร่ที่เรารับประทานน้ำตาลในปริมาณสูง จะมีผลกระทบต่อการทำงานของเม็ดเลือดขาวในร่างกาย รวมถึงการรับประทานอาหารที่พลังงานสูง จะทำให้เราทานอาหารกลุ่มที่มีสารอาหารเข้าไปในร่างกายได้ลดลง หลีกเลี่ยงการทานน้ำตาลเกิน 6 ช้อนชาต่อวัน เมื่อไหร่ที่ทานมากกว่าเอาออกมาใช้ก็จะทำให้เกิดภาวะโรคอ้วน น้ำหนักของปริมาณไขมันในร่างกายของผู้หญิงควรน้อยกว่า 32% ส่วนของผู้ชายควรน้อยกว่า 28% เมื่อไหร่ปริมาณของไขมัน กล้ามเนื้อ และกระดูกในร่างกาย เป็นสัดส่วนที่พอเหมาะ ภูมิคุ้มกันในร่างกายก็จะทำงานดีไปด้วย

6.การรับประทานอาหารที่ประโยชน์และอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสารอาหารหลายตัวจะมีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย อย่างเช่น สังกะสี ธาตุเหล็ก รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระอย่างเช่น วิตามินเอ วิตามินอี วิตามินซีที่พบในผักและผลไม้หลายชนิด นอกจากนี้ในกลุ่มของอาหารที่เพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกาย อย่างเช่น กลุ่มของเห็ดชิตาเกะ เห็ดไมตาเกะ เห็ดหลินจือ บลูเบอรี่ และกระเทียม เหล่านี้ก็จะช่วยให้การทำงานของเม็ดเลือดขาวดีขึ้น

ที่มา: Bangkok Dusit Medical Services


ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand

VITAMUNE ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน

VITAMUNE ผลิตภัณฑ์โภชนเภสัชเพื่อการเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย รวมสารอาหาร สารสกัดจากธรรมชาติ วิตามินและแร่ธาตุมากถึง 8 ชนิด เหมาะสำหรับผู้ป่วยภูมิแพ้ ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ และผู้ที่ต้องการบำรุงสุขภาพโดยรวม

โพรโพลิส ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากผิวของรังผึ้ง ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย, ต้านอนุมูลอิสระ, ลดภูมิแพ้ โดยยับยั้งการหลั่งสารฮิสตามีน และมีฤทธิ์ในการกำจัดการติดเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา

โหระพาฝรั่ง ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ แบคทีเรีย เชื้อรา และเชื้อไวรัส

เห็ดหลินจือ เสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย โดยเพิ่มจำนวนเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิด T-Cell. B-Cell และ NK Cell

โกจิเบอร์รี่ ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย ลดภูมิแพ้ ต้านอนุมูลอิสระ บำรุงสายตาและหลอดเลือดหัวใจ ช่วยลดระดับน้ำตาลและไขมันในเลือด

วิตามินซี ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย ต้านอนุมูลอิสระ ลดโอกาสเป็นไข้หวัด ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังต่าง ๆ บำรุงสายตา เสริมสร้างการสังเคราะห์คอลลาเจน

วิตามินบี 6 และ 12 ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย ลดความเครียด สร้างอารมณ์ดี บำรุงสมองและระบบประสาท เม็ดเลือดแดง และหัวใจ

แร่ธาตุสังกะสี ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย ลดการอักเสบ ลดอาการและความรุนแรงของหวัด บำรุงสมอง บำรุงสายตา ช่วยสมานแผล ลดสิว และลดระดับน้ำตาลในเลือด

VITAMUNE ราคากล่องละ 900 บาท โปรโมชั่นสุดคุ้ม! ซื้อ 2 กล่องราคา 1,800 บาท แถมฟรี 1 กล่อง

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสามารถสั่งซื้อโดยตรงได้ 3 ช่องทาง ได่แก่
📞Call center : 094-956-9536
💻Inbox : m.me/interpharma.th
📱Line : @interpharma #แอดไลน์ด่วนคลิก https://lin.ee/huxD1c0
🛍Shopee : https://shopee.co.th/interpharma.official