เจ็บแล้วเจ็บเล่า กับคำว่า “โยโย่เอฟเฟค”

เจ็บแล้วเจ็บเล่า กับคำว่า โยโย่เอฟเฟค

สำหรับคนที่ตั้งใจลดน้ำหนักมาก ๆ สิ่งที่ทำให้รู้สึกถอดใจกับการลดน้ำหนักมักมาในรูปแบบของการลดน้ำหนักได้ถึงเป้าหมายแล้ว แต่สุดท้ายก็กลับมาอ้วนเหมือนเดิม หรือที่เรียกว่า “โยโย่เอฟเฟค” ไม่ว่าจะลดกี่ครั้งก็กลับมาหนักเท่าเดิมอยู่ดี จนเผลอคิดไปว่าเราไม่สามารถลดน้ำหนักได้แน่ ๆ ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด และความจริงแล้วเราสามารถมูฟออนจากภาวะนี้ได้ไม่ยากถ้าเข้าใจมันจริง ๆ


ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับภาวะโยโย่เอฟเฟคกันก่อน ปกติแล้วคำว่าโยโย่นั้นหมายถึงลูกดิ่งที่สมัยเด็ก ๆ เราเคยเล่นกัน เวลาโยนลงไปลูกดิ่งก็สามารถเด้งกลับขึ้นมาได้ ในทางการแพทย์จึงได้เรียกปรากฎการณ์ที่น้ำหนักตัวลดลงไปแล้วแต่กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งว่า “โยโย่” นั่นเอง


โดยทั่วไป โยโย่เอฟเฟคมักเกิดจากการที่เราลดน้ำหนักด้วยวิธีการผิด ๆ ที่ทำให้ร่างกายมีการเผาผลาญพลังงานที่น้อยลง เช่น จากเดิมที่ร่างกายเผาผลาญประมาณ 1,800 กิโลแคลอรีต่อวัน หลังจากลดน้ำหนักไปสักระยะหนึ่ง ระดับการเผาผลาญกลับลดลงเหลือแค่ 1,000 กิโลแคลอรี่ต่อวัน ซึ่งนี่เองเป็นจุดเริ่มต้นของการโยโย่


และเมื่อเรากลับมากินอาหารตามปกติซึ่งพลังงานที่ได้รับมากกว่าพลังงานที่ร่างกายสามารถเผาผลาญได้ สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาก็คือเรากลับมาน้ำหนักขึ้นนั่นเอง


คำถามสำคัญก็คือ แล้วทำไมร่างกายของเราถึงเผาผลาญพลังงานได้ลดลงขณะกำลังลดน้ำหนัก? มีอยู่สองสาเหตุสำคัญ ซึ่งอาจเกิดขึ้นจากสาเหตุใดสาเหตุหนึ่ง หรือทั้งสองสาเหตุรวมกัน ได้แก่

1. ร่างกายได้รับโปรตีนไม่เพียงพอ อย่างที่เราทราบกันดีว่ายิ่งร่างกายมีกล้ามเนื้อมากเท่าไหร่ ระบบเผาผลาญพลังงานก็จะทำงานได้ดีมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งกล้ามเนื้อนั้นมีที่มาจากอาหารประเภทโปรตีนเป็นหลัก การทานโปรตีนไม่เพียงพอจะทำให้ร่างกายสูญเสียโปรตีนระหว่างลดน้ำหนักไปด้วย ร่างกายจึงเผาผลาญพลังงานได้น้อยลง

2. ร่างกายได้รับพลังงานจากอาหารน้อยเกินไป มากไปก็ไม่ดี น้อยไปก็ไม่ดี พอดี ๆ ดีที่สุด เพราะร่างกายประกอบไปด้วยอวัยวะต่าง ๆ มากมาย ร่างกายจึงต้องการพลังงานอย่างน้อย 800 กิโลแคลอรีต่อวัน เพื่อให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายสามารถทำงานได้เป็นปกติ


การที่เรารับประทานอาหารน้อยกว่าวันละ 800 กิโลแคลอรี สิ่งที่เกิดขึ้นคือร่างกายจะคิดว่าเราอยู่ในสภาวะอดอยาก จึงเปลี่ยนระบบการทำงานให้ประหยัดพลังงานมากที่สุด ทำให้อยู่ในสภาวะคล้ายสัตว์จำศีล อวัยวะแต่ละส่วนจะพยายามทำงานให้น้อยที่สุด ส่งผลให้ร่างกายเผาผลาญน้อยลง ยิ่งอยู่ในสภาวะนี้นานเท่าไหร่ ร่างกายก็ยิ่งเผาผลาญน้อยลงเท่านั้น


ที่สำคัญ การที่ร่างกายอยู่ในภาวะจำศีล ร่างกายจะพยายามเก็บไขมันไว้ใช้ในยามจำเป็นให้มากที่สุด ผลที่เกิดขึ้นคือร่างกายมีไขมันสะสมเพิ่มมากขึ้น มีปัญหาส่วนเกิน คนที่ลดน้ำหนักแบบผิดวิธีนอกจากจะทำให้โยโย่แล้ว ยังมีปัญหาเรื่องไขมันสะสมและสัดส่วนเกินอีกด้วย


การลดน้ำหนักที่ถูกต้อง จึงไม่ใช่การพยายามกินให้น้อยที่สุด พยายามอดอาหาร งดแป้งงดมื้อเย็น แต่ต้องใส่ใจในสาเหตุ 2 ข้อที่กล่าวมา ทานโปรตีนให้เพียงพอ และทานอาหารให้ได้พลังงานวันละไม่ต่ำกว่า 800 กิโลแคลอรี ซึ่งอาจปรึกษากับนักโภชนาการของ Interpharma ได้ในเบื้องต้น เพื่อให้ลดน้ำหนักได้มีคุณภาพ และไม่กลับมาโยโย่ง่าย


ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand

ให้การลดน้ำหนักเป็นเรื่องง่ายด้วย PROBAC FIT SERIES เตรียมง่าย ได้สารอาหารครบถ้วน แต่ให้พลังงานต่ำเพียง 100 kcal 1 ชุดประกอบด้วย PROBAC FIT, PROTEIN FIT, FIBO FIT และ Multivitamin เพียงฉีก ชง ทาน 3 ขั้นตอนง่าย ๆ ได้สารอาหารครบ อยู่ท้องไม่หิวระหว่างมื้อ

PROBAC FIT นวัตกรรม 1 เดียวในไทยที่ใช้โปรไบโอติกเพื่อการควบคุมน้ำหนัก

PROBAC FIT ซินไบโอติกจากอังกฤษ เพื่อการควบคุมน้ำหนัก และภาวะอ้วนลงพุง 1 ซอง (6 กรัม) ประกอบด้วยบิฟิโดแบคทีเรียม อะนิมอลิส ซับสปิชีส์ แล็กทิส CECT 8145 จำนวน 10,000 ล้าน CFU ต่อซองและไฟเบอร์ซอล-2 จำนวน 5.9 กรัม.

โดย บิฟิโดแบคทีเรียม อะนิมอลิส ซับสปิชีส์ แล็กทิส CECT 8145 ที่มีอยู่ใน PROBAC FIT มีหลักฐานงานวิจัยทางการแพทย์ ว่าสามารถช่วยลดไขมันช่องท้อง ลดรอบเอว ลดการดูดซึมน้ำตาลและไขมันจากอาหาร และยังช่วยการนอนหลับ และลดความเครียดได้เป็นอย่างดี โดยจากการศึกษาในกลุ่มตัวอย่างอายุ 18 – 42 ปี จำนวน 135 คน พบว่าเมื่อรับประทาน PROBAC FIT วันละ 1 ซองเป็นระยะเวลา 3 เดือน สามารถลดไขมันช่องท้องได้ 3 – 7 ตารางเซนติเมตร ลดรอบเอวได้เกือบ 2 ซม. และลด BMI ได้

PROTEIN FIT โปรตีนจากพืช ซึ่งมีไขมันอิ่มตัวต่ำ ไม่มีคอเลสเตอรอล มีใยอาหารสูง อุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ อีกทั้งยังให้พลังงานที่ต่ำกว่าเนื้อสัตว์ ให้โปรตีนมากกว่าอกไก่ต้มเกือบ 3 เท่า และ ไข่ต้ม 25 เท่า เมื่อเทียบในปริมาณ 100 กรัม

FIBO FIT พรีไบโอติกไฟเบอร์และสารสกัดจากธรรมชาติ รวม 16 ชนิด พรีไบโอติก FOS และ อินูลิน ช่วยเพิ่มการดูดซึมแร่ธาตุโดยเฉพาะแคลเซียม บุกและเทียนเกล็ดหอย ถั่วขาว ทำให้อิ่มเร็วและนาน เพิ่มการระบาย ทั้งยังมี แอล-คาร์นิทีน แอล-ทาเทรท ผลส้มแขก โครเมียม พิโคลิเนต ช่วย Burn ไขมัน แป้ง น้ำตาลและลดความอยากอาหาร และสารสกัดเบอร์รี่รวม 7 ชนิด และ กีวี่ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ เสริมการลดน้ำตาล และไขมัน

Interpharma Multivitamin วิตามินรวมชนิดเม็ดฟู่ ละลายหมดไม่เหลือตะกอน ทำให้ร่างกายดูดซึมวิตามินไปใช้ได้ง่าย ประกอบด้วยวิตามินรวม 10 ชนิด ได้แก่วิตามิน B1, B2. B3, B5, B6, B7, B9, B12, C และ E ให้ร่างกายได้รับวิตามินครบถ้วน เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายใน 1 วัน

และเพื่อให้ผลได้ดีที่สำหรับการควบคุมอาหารและรูปร่าง แนะนำ “PROBAC FIT SERIES” ประกอบด้วย FIBO FIT, PROTEIN FIT และ PROBAC FIT มีโปรแกรมสำหรับคุมน้ำหนัก 1 เดือน และ 2 เดือน ทั้งนี้ในโปรแกรม ” Interpharma PROBAC FIT SERIES” ผู้ที่ซื้อครบโปรแกรม แถม! Online Diet Coach โดยนักกำหนดอาหารมืออาชีพ สำหรับผู้ที่เข้าโปรแกรมอีกด้วย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสามารถสั่งซื้อโดยตรงได้ 3 ช่องทาง ได้แก่

📞ทาง Call center 094-956-9536
💻Inbox : m.me/interpharma.th
📱Line @interpharma #แอดไลน์ด่วนคลิก https://lin.ee/huxD1c0