ว่าด้วยเรื่องของ “ตับ” ที่คนมักเข้าใจผิด

ว่าด้วยเรื่องของ ตับ ที่คนมักเข้าใจผิด

เป็นที่ทราบกันดีว่า “ตับ” ถือเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญต่อร่างกายเป็นอย่างมาก ด้วยการทำหน้าที่ต่าง ๆ ในร่างกายกว่า 500 อย่าง ทำให้หลายคนตระหนักดีว่าตับเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญเพียงใด และต้องการจะถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจนี้ให้กับผู้อื่นได้รับทราบเช่นเดียวกัน


ทั้งนี้เมื่อมีการบอกเล่ากันปากต่อปาก สอนกันไปกันมา ความรู้ที่ถูกต้องก็ถูกส่งต่อกันแบบไม่ครบถ้วน ตกหล่นไปบางอย่าง บ้างก็เกิดเป็นความเชื่อและความเข้าใจผิดเกี่ยวกับตับไปต่าง ๆ นานา ซึ่งถ้าหากยังปล่อยไว้เป็นความเข้าใจผิด ๆ อยู่ แทนที่จะได้ประโยชน์กัน อาจให้โทษก็เป็นได้


ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับตับที่ได้ยินบ่อย ๆ มีอะไรบ้าง?

  1. ถ้าไม่กินเหล้าก็ไม่เป็นโรคตับ จริงอยู่ที่ว่าการดื่มแอลกอฮอล์นั้นทำให้คนเป็นโรคตับแข็ง แต่ความเชื่อที่ว่าโรคตับเป็นโรคที่เกิดจากการดื่มสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพียงอย่างเดียวถือเป็น “ความเข้าใจที่ผิด” เพราะต่อให้ชีวิตนี้เราไม่เคยแตะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เลยก็ใช่ว่าเราจะปลอดภัยจากโรคตับเสมอไป เพราะมีหลากหลายปัจจัยที่ทำให้โรคตับสามารถเกิดได้ ไม่ว่าจะเป็นจากไวรัส ภาวะน้ำหนักเกิน การใช้ยาผิดวิธี หรือแม้กระทั่งความเครียดก็ส่งผลให้คนเป็นโรคตับได้เช่นกัน
  2. ถ้าตับป่วย จะรู้สึกปวดตับ เชื่อหรือไม่ว่าสำหรับคนส่วนใหญ่ต่อให้ตับจะถูกทำลายไปกว่า 70% ก็จะไม่มีอาการเจ็บปวดตรงบริเวณตับออกมาให้เห็นเลยแม้แต่น้อย แต่การที่มีอาการปวดตับเกิดขึ้นมานั้นแสดงว่าอาการโรคตับมาถึงจุดที่เกินเยียวยาแล้วจริง ๆ และต้องไปพบแพทย์โดยด่วน (เว้นเสียแต่ว่าเป็นการพูดล้อเล่นกันอย่างที่หลาย ๆ คนพูดกันนั่นก็อีกเรื่องหนึ่ง) การไม่ปวดตับจึงไม่ได้แปลว่าเราไม่เป็นโรค และเราไม่จำเป็นต้องรอให้ตับปวดก่อนจึงจะเริ่มต้นดูแล เพื่อที่ให้เรารับมือกับโรคตับได้อย่างทันท่วงที ไม่มีอาการปวดตับ จึงควรเข้ารับการตรวจสุขภาพและปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับตับอยู่เป็นประจำ
  3. การตรวจเลือดสามารถตรวจสภาพตับทั้งหมดได้ การตรวจเลือดเพื่อวัด “ดัชนีค่าตับ” ถือเป็นวิธีแรกสุดในการหาความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับตับ โดยวิธีนี้จะช่วยให้เราสามารถประเมินความเสียหายของตับในเบื้องต้นได้ ทั้งนี้การตรวจเลือดไม่อาจให้ข้อมูลสภาพตับโดยรวมได้ครบทั้งหมด เพราะโรคตับบางชนิดที่ไม่รุนแรงจะไม่ทำให้ดัชนีค่าตับเกิดการเปลี่ยนแปลง แต่จะค่อย ๆ ลุกลามในภายหลังได้ ดังนั้นหากต้องการตรวจสภาพตับให้ได้ผลชัดเจนที่สุด จึงต้องมีการสแกนอัลตราซาวนด์ หรือการสแกน MRI เข้ามาช่วยด้วยนั่นเอง
  4. ตับสามารถฟื้นฟูตัวเองได้ทุกอย่าง เป็นเรื่องจริงที่ว่าตับเป็นอวัยวะที่มีความสามารถในการฟื้นฟูตัวเองสูงที่สุดในร่างกาย แต่ก็มีหลายอย่างที่ตับไม่สามารถฟื้นฟูได้ เช่น เรื่องไขมันพอกตับที่ตับไม่สามารถกำจัดออกได้ด้วยตัวเอง ซึ่งถ้าหากปล่อยไว้นานก็จะนำไปสู่ภัยร้ายแรงอย่างโรคตับแข็งหรือมะเร็งตับได้เลย


การรับรู้ถึงความสำคัญของตับนั้นถือเป็นเรื่องดี แต่จะดีกว่าหากเรามีความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องก่อนที่จะส่งต่อความรู้ต่าง ๆ ไปยังคนที่เรารักและคนรอบตัวที่รู้จัก เพราะความรู้และข้อมูลที่ผิด ๆ นั้นอาจนำไปสู่ผลเสียมากกว่าผลดี ดังนั้นก่อนที่เราจะลงมือทำอะไรกับตับของตัวเอง ก็ควรจะปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเสียก่อนจึงจะดีที่สุด เพื่อให้ตับได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง ปลอดภัย และห่างไกลจากโรคตับทั้งหลายนั่นเอง


ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand

ProLivo Promotion


ดูแลตับให้แข็งแรงด้วย ProLivo โภชนเภสัชเพื่อการดูแลตับแบบครบวงจร รวมสารอาหาร สารสกัดจากธรรมชาติ วิตามินและแร่ธาตุมากถึง 20 ชนิด เพื่อบำรุง ปกป้อง และฟื้นฟูการทำงานของตับอย่างครบวงจร

– กรดอะมิโน 14 ชนิด และกรดอะมิโนแบบสายยาว (Branched Chain Amino Acids; BCAA) ที่ช่วยเสริมสร้างการเกิดเซลล์ตับใหม่ ช่วยสร้างโปรตีนและมวลกล้ามเนื้อ
– วิตามินบี 2 จำเป็นต่อเอนไซม์และกระบวนการสร้างของสารอาหารต่าง ๆ มีส่วนช่วยในการบำรุงตับ
– เคอร์คูมินและวิตามินอี เกราะป้องกันตับไม่ให้ถูกทำลาย ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ และลดภาวะ Oxidative Stress ที่เป็นสาเหตุของการทำลายตับ
– อิโนซิทอลและโคลีน เป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ตับ ช่วยฟื้นฟูการทำงาน ลดการเกิดนิ่วในถุงน้ำดี เร่งกระบวนการเผาผลาญไขมันในตับ และลดคอเลสเตอรอล
– ซิลิเนียม เอนริชส์ ยีสต์ ช่วยซ่อมแซมและฟื้นฟูการทำงานของตับ ต่อต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน

ProLivo สูตร Triple Action ดูแลตับครบวงจร ช่วยบำรุงและฟื้นฟูการทำงานของตับ ปกป้องตับไม่ให้ถูกทำลายจากแอลกอฮอล์และยา ช่วยลดอาการเมาค้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ 1 กล่องบรรจุ 60 แคปซูล ราคา 1,800 บาท โปรโมชั่นพิเศษ 2 กล่อง ราคาพิเศษ 3,000 บาท

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสามารถสั่งซื้อโดยตรงได้ 3 ช่องทาง ได้แก่
📞Call center : 094-956-9536
💻Inbox : m.me/interpharma.th
📱Line : @interpharma #แอดไลน์ด่วนคลิก https://lin.ee/huxD1c0
🛍Shopee : https://shopee.co.th/interpharma.official

ProLivo

โภชนเภสัชเพื่อการดูแลตับแบบครบวงจร วิจัยและพัฒนาในประเทศญี่ปุ่น